Chapter 6

58 3 0
                                    

It's been 3 days since the investigation started. The class is still continuous but students can't be seen wandering around. No activities are allowed after class. All students must go home after five but officers like me are exempted.

Student Government officers and the group leaders' part of the investigation is to tell the point of view of the students on the investigation. We tell them what the student normally do outside the classroom, where do they hang out and even what part of the school they always visit. This is to make sure the safety of the students whatever they do and whenever they go inside the school.

"Mico, ihatid mo si Kassandra pauwi mamaya ha? Kapag tumanggi sabunutan mo." Krizza said to Mico. We are now having our lunch.

"Yes, boss. Palagi ko sinasabi sakanyang ihahatid ko siya pero siya ang tumatanggi." I rolled my eyes on him.

"Ang lapit lapit lang ng bahay namin kung lalakarin. Kapag hinatid mo ako, mapapalayo pa ang ikot mo. I'm fine."

"See?" Taas kilay na sabi ni Mico kay Krizza.

"Ang tigas talaga ng ulo mong babae ka. Alam mong may mga pakalat kalat na masasamang loob sa paligid." Krizza said in annoyance.

"I have pepper spray inside my bag and I can run fast." Tumatawa kong sagot na lalong nakapagpasimangot sa dalawa.

"Masasabunutan ko talaga 'tong babaeng 'to e. Huwag na matigas ang ulo, Kassandra. After what happened to you tingin mo ba matatahimik kaming mga kaibigan mo? Just please let Mico take you home." I saw how worried Krizza is. This is the reason why I don't want anyone to know about the kidnapping incident.

"Okay, okay. Don't worry about me anymore. I'll go with Mico later, okay?" I said to Krizza to calm her.

"That's good. I have to go. Daddy's already outside. Take care you two, okay?" Tinanguan namin ni Mico si Krizza.

"Mag-iingat ka rin. Say hi to Tito for us." We hugged before she leaves.

"So, ano ang gagawin natin ngayong hapon?" Tanong ko kay Mico.

"Tara na sa office para malaman natin kung anong assignment natin para ngayong hapon."

Habang naglalakad kami ni Mico papuntang SG office pamaya't maya ang pagtitinginan namin na nasusundan ng pag-iling. Ibang iba ang sitwasyon ng school kumpara noong mga normal na araw.

5:15pm pa lang pero sobrang tahimik na. Normally at this hour kasalukuyan pa lang naglalabasan sa classroom ang mga estudyanteng nagkwentuhan muna habang nag-aayos ng gamit, mayroon nang mga naglalaro ng basketball, tennis at volleyball sa mga court, marami pang estudyante ang masayang nakatambay at nagkukwentuhan.

Inis na inis ako sa mga estudyanteng nagsasayang ng oras sa paglalaro o sa pakikipagkwentuhan pero ngayon gusto ko na lang silang bumalik sa dati. Gusto ko na lang maging normal ulit ang lahat.

Nang makarating kami sa office ay nandoon na ang ibang officers at ang ibang estudyanteng tumutulong sa imbestigasyon.

"Pres, ano agenda natin today?" Tanong ni Ralph, 'yong leader ng isang grupo.

"We're gonna do the boring stuff today. Paper works and ID replacement." Napansin ko ang pagbabago ng mukha ng mga lalaking kasama ko pero ako ay tuwang tuwa.

After EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon