Chapter ten
Ang mga alaala na pinakamabigat ay ang pinakamadaling alalahanin. Hawak nila ang kanilang pinaka kakayahan na baguhin ang buhay ng isang tao, emosyonal, magpakailanman, even if you shake them all out, nag-iiwan parin sila ng permanenteng mga mansta sa tela ng iyong kaluluwa.
Ang mga masamang alaala ay tulad ng mga tinik. Minsan masakit, ngunit natututo kang mabuhay kasama sila. Ang problema ay, palagi ka nitong tutugisin at hinding hindi ka titigilan. ang magagawa mo nalamang ay ang hayaan itong lamunin ka hanggang ito na mismo ang sumuko sayo.
Nagising ako dahil sa isang marahang pag tapik sa Aking kamay. Marahan Kong iminulat ang aking mga mata at sinuri ang kwartong Aking kinalalagyan Bago dumako ang aking paningin kay Chea. Puno ng Pag aalala ang kanyang mga mata dahilan upang mapailing ako.
Hinanap ko naman agad sina Freya at Cloud sa paligid ngunit hindi ko sila matagpuan. I worriedly looked at Chea. I was about to ask her about the two when she patted my hand and smile at me warmly.
"They're at the dean's office. Sinamahan ni Freya si Cloud na kausapin si Tita Beth about sa nangyari." Napahinga naman ako ng maluwag dahil sa sinabi nya. "Don't have any update pa eh, but don't worry pa balik na rin naman sila." She assured me.
I wonder what's going on inside the dean's office. I want to bomber Chea with questions but I know she can't also give me answers. All I have to do is to wait for Cloud and Freya to be here.
"Rest ka nalang muna Zen, I'll wake you up when they're here." Tumango nalang ako at muling pumikit.
Pinilit kong matulog ulit ngunit hindi na ako muling dinalaw ng antok hanggang sa marinig ko ang maingay na pag bukas ng pinto.
Agad na lumapit sa akin sina Cloud at Freya nang makitang gising na ako. "Glad, you're now awake." Puno ng pag aalala ang mga mata ni Freya.
Habang si Cloud naman ay blangko lang ang mukhang nakatingin sa akin pero alam kong lubos din ang Pag aalala nya sa akin. She's a year older than me that's why I treat her as an older sisters.
"What did Tita Beth said?" Nakita ko kung Paano gumuhit ang inis sa mga mata ni Cloud.
She let out a heavy breath. "I talked to Tita and we settled everything between us and Mr. Montecillo." My brows shot up when I heard the demons name.
"Dylan? Why is he involved? Together with his friends?" Sunod-sunod na tanong ko.
Nanatili namang tahimik nag dalawa sa aming tabi habang nakikinig sa aming pinag uusapan.
"He's the reason why you are in that bed now and yes with his friends." Puno ng pagtatakang tinitigan ko si Cloud. tila na intindihan naman nya ang gusto kong iparating kaya inutosan nya si Freya na ikwento ang lahat ng nangyari sa loob ng opisina.
Base sa kwento ni Freya ay nalaman daw ni Dylan na ako ang salarin sa pagkakawasak ng kanyang sasakyan kaya naman sinabi rin ni Cloud ang rason kung bakit ko nagawa yun. According to Freya Tita Beth is fuming mad and come up to a decision that almost made me fall from the bed because of shock.
"Live with them?! Wtf!" Hindi makapaniwalang bulalas ko. Even though my life is full of surprises I've never been this shocked in my entire life!
What the heck did Tita Beth is thinking? How can she decide just like that? She knows about our true identity which we hardly hide from all the students. Tanging sa loob nalang nga ng bahay kami may kalayaang maging totoong kami tapos mag papapasok pa kami ng kaaway sa bahay?!
"Why did Tita Beth came up with this plan?" Pilit Kong pinapakalma ang sarili ko habang nanatiling nakatingin sa labas ng bintana ng kotse.
Nang makalabas kasi kami sa loob ng school clinic ay sakto namang uwian na kaya dumiretso nalang kami sa parking lot at nag decide nang umuwi.
"I don't know either. You know Tita Beth, she's unpredictable." Mababatid parin ang inis sa boses ni Cloud.
Marahil kagaya ko ay hindi nya nagugustohan ang naging pasya ni Tita habang ang dalawa namang Kasama na namin ay taliwas sa kung anong nararamdaman namin ni Cloud. Kulang nalang ay mag tatatalon silang dalawa dito sa loob ng kotse sa sobrang excitement.
"Feel ko, blessing in disguise Yung nangyari. Biruin mo, makakasama natin sa iisang bahay Yung mga tinitiliang mga lalaki sa campus!" Halos maputol na ang litid sa leeg ni Freya sa sobrang pag tili na sinabayan pa ni Chea.
"Tumigil na nga kayo! Nakakairita!" Asik ni Cloud na sinuklian lang ng tawa ng dalawa.
"Sus! Ikaw Cloud tumigil ka ha, alam ko namang may pag tingin ka kay Sky." Asar ni Chea sa kanya dahilan upang maapakan ni Cloud ang preno bago balingan ng masamang tingin si Chea. Buti nalang ay naka taas ang mga paa ko kaya hindi ako na subsob sa harap. "OMG! So it's really true?!" Bulalas muli ni Chea.
Napailing nalang si Cloud Bago muling pinausad ang sasakyan. I smirked when I looked at Cloud's face and saw how red her cheeks are. "Are you blushing?" I asked out of curiosity.
Tinignan naman nya ako ng masama, like she's giving me a warning look. I just shrug at babalewalain na Sana yun pero dahil dakilang chismosa ang mga Kasama namin ay talagang isiniksik ni Freya ang kanyang ulo sa aming gitna para lang silipin ang mukha ni Cloud. She went back on her seat giggling and chatted with Chea behind na para bang hindi nila kasama ang pinag uusapan Nila.
Tanging ang Pag uusap nalamang nina Freya at Chea ang naging ingay sa buong byahe namin hanggang sa makarating kami sa bahay. Nang ihinto ni Cloud ang sasakyan sa harap ng bahay ay agad na akong lumabas at dire-diretchong tumuloy ng bahay.
Pabagsak kong inihiga ang aking katawan sa aking malambot na kama. Tinakpan ko ang aking mata gamit ang braso at isa-isang inisip ang mga kaganapan sa araw na ito. Simula sa pagwasak ko sa sasakyan ng demonyo, sa pagkakakulong namin sa madilim at nakaka suffocate na kwartong iyon hanggang sa naging desisyon ni Tita.
I reached for my phone inside my backpack and dialed Tita Beth's number. It rang three time before I heard her authoritative voice.
"You called. This must be important, you don't do phone calls, Zen." I rolled my eyes because of what she said.
"I want you to-" gusto ko Sanang sabihin sa kanyang bagohin nya ang kanyang naging desisyon ngunit pinutol nya na agad ang gusto kong sabihin na tila ba alam na nya kung ano iyon.
"No. My decision is final." Her voice is full of authority and I know I can't do anything about her decision. If she says No it means No.
"fine. How long do we need to stay with them and when will it be effective?" Mabigat ang loob na tanong ko habang mahigpit ang hawak sa teleponong nasa Aking Tenga.
I heard her chuckled. "As long as you wouldn't get along, the boys will stay in your house and prepare no, they might arrive anytime soon." Mag rereklamo na Sana ako dahil sa kanyang mga pinag sasabi nang putolin nya ang linya.
wtf! Effective tonight? That's fast and Cloud didn't tell bother to tell me? Padabog Kong tinapon sa aking kama ang aking telepono at naiinis na ginulo ang aking buhok!
BINABASA MO ANG
CHAOS
RandomCOMPLETE!! Love is a battlefield. You maybe lose at first but it can be your motivation to stand and fight for the people you love. In the world where blood normally flows on the floor Zenny Marie Cruz riens. A woman with a past filled with chaos...