CHAPTER 11

15 2 0
                                    

Chapter Eleven

Wearing my black loose shirt and cotton short I walk down the stairs with my dark eyes. Tita Beth's idea is very much unfavorable into my likings. Napakunot ang aking noo at hindi mapigilang mainis dahil sa ingay na Aking naririnig galing sa sala.

I think our Bwisetors just arrived. Tch! Nang tuluyan na akong makababa sa hagdan ay nakita ko sina Freya at Chea na halos mapunit ang mga labi sa kakangite habang kausap sina Tyron at Blake habang nanatili namang tahimik lang na nag babasa si Cloud na kinukulit ni Sky.

Halos mabasag ang telepono sa aking kamay sa sobrang higpit ng Aking pagkakakuyom nang tumama ang aking paningin sa lalaking preteng naka upo habang mariin din ang tingin sa akin. Mas lalo naman akong nainis nang makita ang apat na maletang nasa tabi. Seeing those baggages tells me that this is really happening. Damnit!

Agad namang tinabi ni Cloud ang hawak na libro nang makita ako at agad na lumapit patungo sa akin.

"Let's eat." Anunsyo nya Bago dumiretso sa dining. Agad namang tumayo sina Freya at Chea at inaya ang iba Bago sumunod sa amin patungo sa dining.

Marahil ay nakapag luto na si Cloud kanina pa. Sya kasi ang naka tokang mag luto araw-araw, ako naman ang sa hugasin matapos kumain habang sina Freya at Chea naman ang nag lilinis ng bahay at Ang namamalengke o di kaya ay sabay sabay kaming namamalengke. Nag papa laundry nalang din kami dahil hindi na namin kaya iyon.

But because we have in a situation like this, maybe the chores will be assigned to other people. I can't help but to laugh inside my head.

Tahimik ang lahat nang mag simula na kaming kumain. Tanging ang paminsan minsang pag puna ni Sky sa pagkain ang naging simula ng Pag iingay Nina Chea at Freya na sinabayan naman Nina Tyron at Blake.

"Sky, parang Ayoko na ng luto mo, mas gusto ko na Ang luto ni Cloud." Naka Ngiseng Saad ni Blake sa kaibigan.

"Can't blame you, pre. Cause even I myself prefer Cloud's cooking than mine. "Nakita ko naman kung paanong mamula ang pisnge ni Cloud dahil sa papuring narinig.

Hindi sanay si Cloud na pinupuri kaya ganyan nalang sya kung Paano mahiya kapag nakakarinig ng papuri galing sa iba.

Batid ko namang na pansin din ni Chea ang pamumula ng pisnge ni Cloud dahilan upang asarin nya ito ng asarin at nakisali naman ang iba habang kaming dalawa naman ni Dylan ay nanatiling tahimik.

Kung susumahim ay wala namang problema sina Freya, Chea at Cloud kina Tyron, Blake at Sky sadyang kaming dalawa lang ni Dylan Ang may alitan dito kaya hindi ko pipigilang makipag kaibigan sina Freya sa mga kaibigan ng ugok na kaharap ko.

Matapos kumain ay inihatid na muna Nina Freya ang mga lalaki, hindi na sana sasama pa si Cloud ngunit hindi na nya nagawa pang makawala sa pagkakahawak Nina Freya at Chea.

Unti-unti ko nang iniligpit ang mga pinag kainan. Nagulat naman ako nang biglang dumating si Dylan at mas lalo akong nagulat nang makitang nag liligpit din sya sa kabilang gawi ng mesa. Napailing nalang ako Bago tumalikod at dinala sa sink ang mga nailigpit ko na.

Nag sasabon na ako ng Plato nang biglang lumapit si Dylan. Nang mailagay nya sa sink ang kanyang iniligpit akala ko ay aalis na sya ngunit nagulat nalang ako nang bigla syang mag salita.

"Move. I'll do that instead." Malalim ang boses na saad nya.

Napakunot naman ang Aking noo dahil sa kanyang tinuran. Akala ba nya ay hindi ako marunong mag hugas ng plato? Tingin nya sa akin ibalido? Tch!

"I can do this myself." Pag mamatigas ko.

I continued washing the dishes and didn't mind his presence. Bakit ba kasi bumaba pa sya? Di nalang sya matulog at mag kulong sa kwarto at wag nang lumabas para naman hindi ko makita ang Pagmumukha nya at nang sa ganon ay hindi ako mainis.

CHAOSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon