CHAPTER 46

5 0 0
                                    

Chapter Forty-six

"Stay here with some of my men. Don't worry. They will protect you no matter what. Just tell Ava if you need something." Ngite ko Kay Zaire.

"Why don't you just stay too, Noona? It will be very dangerous. What if you get hurt?" Nag aalalang tanong naman nya. Having this kid with me will surely make my heart soft, that's for sure.

Zaire is a very sweet kid. It's just that he just found out how chaotic the world we live in. Pareha lang kami na sa murang edad eh nabuksan na ang aming mata at nakita kung gaano ka gulo ang mundong ginagalawan namin.

"Noona can handle this. It's just nothing. We just simply live in a rainbow of chaos that's why we need to be strong." I patted his shoulder and smiled at him.

"But you still have a fever." Nakangusong saad nito bago napayuko. "It's my fault. I know you still came from the hospital. I'm sorry for causing you so much trouble." Mahinang saad nya pa dahilan upang bahagya akong natawa.

"Hey look at me." I held his chin and made me look at me. He was about to cry again. He's really still a kid. "Don't say that it's your fault. It's not our fault that we had such stain on our birth certificates. Fever's just nothing for me. I had enough rest and I'm fine now. So don't worry about me. Hmm." Ngumite ako sa kanya dahilan upang mapangite na rin sya.

He's so cute. His chinky eyes became even more chinky when he smiled. I feel like I became an instant mom now. Nakakatawa.

"Is everything ready?" Malamig Kong saad nang makapasok ako sa Conference room.

"Yes Young Miss, we located Zancho and his men near the port." tumango naman ako Kay Cloud.

Umupo ako sa upuang nasa harapan ni Tyron. I can't help but to remember what happened 8 years ago while staring at him. Mapait nalang akong natawa bago napabuga ng isang malalim na hininga.

"Tyron, I believe Cymiel already told you about what's going to happen." Tumango naman sya at inilabas ang isang folder.

I read it and napatango-tango nalamang. It's a warrant of arrest.

"You came ready huh?" Natawa naman sya.

"We've been monitoring them for the past month also. We're about to arrest them but some officials are just really a pain in the ass. Luckily, you called." Nasa loob din ang iba't ibang uri ng ebidensyang magagamit laban sa grupo ni Zancho.

"This evidence will add another case." I handed Tyron a flashdrive containing the video that Zaire showed me. "Rape and murder case. This is really personal to me so, if you don't mind, I want them to root in jail." Seryosong saad ko.

"Of course. I know how badly you want to protect the people around you. I've seen it Zen." Nakangiteng saad nya. "I know, 8 years ago, you don't want to lie but you don't have a choice. You just can’t. You won’t. You won’t even consider doing it. You won’t be doing things that you know will cause the people you love to danger." Mapait naman akong natawa.

Buti pa si Tyron na iintindihan ako. Pero bakit si Dylan di nya maintindihan?

"I just hope that he also understand me like you do." Peke akong napangite habang nanatiling nakatitig sa monitor.

"He does. I'm sure. It's just that it's easier to be angry than to be sad." Sambit naman ni Cloud habang nakatingin sa akin.

Cloud's words really is something. Minsan na ngalang sya mag salita. Tch!

"It's time." Sambit ko habang naka tingin sa aking orasan bago tumayo at na unang lumabas ng pinto kasunod ng aking mga tauhan pati na rin sina Tyron at ang kanyang mga katrabaho.

"You, you and you." Turo ko sa tatlo Kong tauhan na nag mukhang bouncer ng club sa sobrang lalaki ng katawan. "stay here and watch over Zaire. If anything happens to him, I will surely kill you." Malamig Kong utos.

"Yes Young Miss." Agad na sagot nila habang naka yuko.

Makalipas ang kalahating Oras ay nakarating na kami sa peir kung saan mangyayari ang transaction nina Zancho. We planned to let Tyron and his men do their job. Saka lang kami papasok kapag nagkaroon ng aberya.

Nanatili akong nakatingin sa nangyayaring kaganapan sa baba ng building kung saan ako naka pwesto. My men are just around the area so as the police men, ready for action. Prente lang akong naka tayo habang nakatingin sa kanila. Kung maaari lang ay kanina ko pang pinaputokan si Zancho, at sisiguradohin Kong Tama ang bala ko direkta sa kanyang ulo, ngunit masyadong magiging madali iyon. I will not get satisfied if I do that.

Maya-maya lang ay mayroong dumating na dalawang sasakyan. Huminto ito sa harap ng nakaparadang sasakyan kung saan lulan nito sina Zancho at ang kanyang mga tauhan.

"Okay! It's showtime. Maligayang anunsyo ko sa radiong hawak.

"You sure is enjoying this Zen." Rinig Kong saad ni Cymiel mula sa Radio.

"Not really. Papunta palang tayo sa exciting part." Seryosong saad ko habang nanatiling nakatingin sa nangyayaring kaganapan sa baba.

"Who are you?" Mariin naman akong napapikit nang may marinig akong mag salita sa aking likoran.

I fixed my hair and tied it before turning around to see the shock on the man's face. It's one of Zancho's men. Nalintikan na!

"You are-!"agad Kong sinipa ang kamay nitong may hawak na baril. "You're not supposed to be here." Sambit nito bago sumugod.

"I was going to say the same thing too." Nakangiseng saad ko habang umaatake ng kaliwa't kanang suntok at sipa. "Tyron- ah!... if you're waiting for the... right time. This is.. it!" Habol ang hiningang saad ko habang patuloy parin sa pakikipag suntokan sa gagong nakatayo sa aking harapan.

Damn this is tiring! Sinipa ko ng malakas ang kalaban dahilan upang mapatumba ito bago ko hinugot ang aking baril at agad itong pinaputokan. My gun has a silencer so it didn't made any sound to alarm other people.

CHAOSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon