TOMORROW WITH YOU
CHAPTER TWENTY FIVE
RIE'S POVHabang nag luluto ako ng breakfast na rinig ko yabang niya na pababa na. Kaya na palingon ako sakanya.
"Mukhang late ang gising mo today?" sabi ko sa kanya.
"I was tired so i guess nag gagain ng energy ang body ko?" sabi niya sa akin.
Sabay kumuha ng loaf bread sa mesa habang kinakain niya ito pumunta siya sa fridge at kinuha yung box ng fresh milk.
"Wala ka bang na tatandaan na importanteng araw ngayon?" Nakangiting tanong ko sa kanya habang papunta na ako ng mesa at buhat yung pinggan ng bacon and eggs.
"Hmm, lemme think?" Sabi niya habang sumasandok na siya nung bacon at egg
Ako naman excited na hinihintay sagot niya. "I think wala naman baby" sabi niya ng clueless at diredirestso ng kumain ng breakfast.
Dahil sa sinabi niya na disappoint naman ako at nawalan ng gana kumain sabay sumimangot.
"Later, agahan mo out mo as possible tas sabihan mo ko. I'll cook pasta" sabi ko sakanya na may pilit na ngiti.
"Why? Wala kang pasok today sa store niyo?" Mabilis niyang tanong habang nanguya.
"Si Dolly kasi papasama sa mall papatulog sa akin sa pag hahanap ng decor sa office kaya for sure maaga uwi ko" paliwanag ko sa kanya at sabay higop ng tsaa ko.
--
"Ayun na nga ang kwento mukhang nakalimutan nga ni Rewd na 2nd Anniversary namin today" sabi ko kay Dolly.
"Wala tayong magagawa dyan wala din naman ako in the right position to talk about the situation dahil hindi ko naman alam ang relasyon niyo" sabi ni Dolly habang tinitignan yung mga throw pillows.
"Nakakatampo lang kasi dati nauuna pa bumati yun tas hindi nakakalimot ng petsa" sabi ko ulit kay Dolly
"Tantanan mo na nga kakaganyan mo idisregard mo nalang muna atsaka sabi mo pag luluto mo siyang pasta right? For now focus muna tayo sa pag hahanap ng decor sa office sobrang plain kasi ng office natin eh" favor sa akin ni Dolly.
Sa tagal tagal namin sa department store konti lang na bili ni Dolly. Kaya nag pasama na din ako sakanya pumunta ng grocery para bumili ng ingredients para sa tuna pasta at bumili din ako ng sweet white wine dahil special tong araw na to kahit nakalimutan ni Rewd.
Mabilis naman kaming lumabas ng mall pag tapos ko mabayaran mga pinamili ko at inalagay na sa trank yung mga pinamili ni Dolly yung akin naman nilagay ko nalang sa backseat ng kotse niya.
Habang nasa kalsada na kami sabi saakin ni Dolly na dadaan muna kami ng shop kasi may naiwan siya kahapon sa desk niya at mabilis din naman niyang kukunin pumayag naman ako kasi no choice din ako at maaga pa naman 6pm out naman kasi ni Rewd sabi niya saakin kanina sa text ay 7pm, So 8pm siya makakarating sa pinag titirhan namin may time pa ako para makapag luto.
Pag dating namin sa store, nag pasama pa saakin si Dolly pumasok sa loob.
"Una ka ng pumasok" sabi niya sa akin.
Kaya ganon na nga ginawa ko una na akong pumasok. Pag bukas ko ng pinto bigla bumukas yung ilaw atsaka lumitaw sa harap ko si Rewd na may buhat na bouquet ng sunflowers which is favorite flower ko.
Naramdaman ko yung ngiti sa mga labi ko sabay na iyak ako. Lumapit siya unti unti sa akin at nung nakalapit siya sa akin sinuntok ko siya ng pabiro.
"Akala ko naman nakalimutan mo na!" sabay iyak ko na talaga.
Inabot niya saakin yung bouquet at tinggap ko naman. "Impossible" ngiti niya saakin habang punas ng mata ko.
"Happy 2nd Anniversary baby" bati niya sa akin at halik niya sa labi ko.
"Kaya pala sarado ang shop ah!" sabi ko na natatawa tawa kay Dolly na pumasok na sa shop.
"Nag patulong saamin si Rewd so ito na yun" nakangiti na sabi ni Dolly.
Inakay naman ako ni Rewd papunta sa gitna, mukhang hindi pa tapos ang surprise niya.
At lumuhod siya sa harap ko sabay nilabas niya yung maliit na box na may singsing. Dahil sa nakita ko parang lumundang yung puso ko at tumulo na naman luha ko sa sobrang saya.
"Will you marry me?" Tanong niya saakin
Nakita kong lumabas sila Cheesey at Krypton na kilig na kilig pati si Kuya din andirito.
"Ofcourse! I do!" Nakangiting sabi ko.
Sabay suot niya saakin ng singsing at narinig kong nag palakpakan yung mga kaibigan ko.
Sabay sabay kami nag dinner dahil nag luto si Rewd ng pasta, chicken at mashed potato. Syempre nilabas ko din yung sweet white wine na binili ko para sa amin.
Habang kumakain kami may kumakanta na acoustic band ang tinutugtog nila ngayon yung moonlight paris.
"Ibibigay ko lang tong toss na to cuz' im so happy for the both of you. Huwag mong sasaktan ulit si Rie" sabi ni Kuya Seiji at inangat ang baso niya.
"Cheers!" Sabay sabay naming sabi habang bahagya naming binangga ang mga baso na may mga ngiti sa labi at uminom.
--
Pag dating namin ng apartment bigla akong hinalikan ni Rewd. It was a steaming hot kiss, i feel his hands lowering to my hips.
Napalayo naman ako sakanya. "Teka lang Rewd, parang ang bilis naman ata? Firat time ko to" kinakabahang sabi ko.
"Do you trust me?" Tanong niya sa akin.
Tumungo ako bilang sagot ko, sabay nilagay niya yung mga kamay ko sa likod ng batok niya at hinalikan ulit ako at sinampa ang mga hita ko sa hips niya habang hinahalikan niya ako unti unti siyang umaakyat sa kwarto namin.
Nung gabi na yun doon ko binigay ang sarili ko sakanya sa tagal namin mag kasama sa bahay.
Habang nakahubad at nakahiga sa kama nakayakap lang ako sa kanya. At tinignan ang kanyang maamong mukhang na tutulog.
Hindi ko na imagine na ganto magiging kabilis ang phase ng buhay ko. Napatingin ako sa daliri ko kung saan nakasuot ang singsing.
Konti na lang magiging misis garcia na din ako. Naramdaman ko na mas hinigpitan niya pa yung pag kakayakap niya sa akin.
BINABASA MO ANG
Tomorrow With You
Novela Juvenil"Don't settle for less" Rie is about to enter college life (2nd year), While studying in Bae academy she gains friends and encounters El Quatro's famous, hot and intelligent, heartthrobs in the academy. (Asul, Kali, Oak & Elm). Because of her good a...