TOMORROW WITH YOU
CHAPTER TWENTY SEVEN
REWD'S POV"Baby" rinig kong bulong niya sa tenga ko ng malambing.
"Hmm" sagot ko sa kanya habang nakapikit.
"Baby, favor naman" lambing niyang sabi at ramdam kong yakap niya sa likod ko dahil nakadapa ako matulog.
Dahil sa sinabi niya medyo na gising diwa ko ngunit hindi pa din ako dumilat at sinabing "hmm, ano ba yun?"
"Day off mo naman today diba?" tanong niya sa akin. Kaya itinaas ko yung thumb ko as an answer.
"So, pakidala yung grinocery ko for kuya seiji kasi birthday niya today sunod ako later pag out namin sa store sasama ko din sila Dolly. And please pakitulungan si kuya na din to prepare hindi ko kasi magagawa yun ngayon kasi thursday madaming costumers kapag gantong araw. Okay ba yun?" Mahaba niyang sabi.
"Okay baby. No problem" maikli kong sagot.
"Yehey! Thank you baby! Pasok na din ako i love you see you later!" At kiss niya sa lips ko.
"I love you more take care, my love" sabi ko sa kanya na nakadilat na mata ko at nakita ko siyang dirediretsong lumabas na ng kwarto.
--
3 PM OF THE AFTERNOON.
Like Rie's said, pumunta nga ako sa apartment ni Kuya Seiji to bring thw groceries she bought for this day nag doorbell naman ako.
At mabilis naman akong pinag buksan ni Kuya.
"Oh?! Rewd, asan ang kapatid ko?" nag tatakang tanong niya sa akin.
"Susunod daw siya kuya, dahil its thursday today maraming costumers kaya humingi siya ng favor sa akin to help you" sabi ko sa kanya habang pumapasok na sa apartment niya at makarating na sa kusina niya.
"Actually, sabi ko kay Rie. Mag order nalang ng food para less hassle ang sabi naman niya gusto niya akong pag luto ending pala tayo pala ang gagawa kapatid ko talaga" kwento sa akin ni Kuya Seiji habang na pahawak sa noo niya at sabay kaming tumawa.
"You know Rie's nature. She loves to cook and took care for her love ones" sabi ko kay kuya.
"I know my sister very well. Halos kalahati ng buhay ko mag kasama na kami" open up ni Kuya.
"Rie didn't tell me that, she keeps quiet when it comes to your family" sabi ko naman kay Kuya Seiji.
Napansin ko na inopen niya yung freezer niya at kumuha ng iced cold beer at tinanggalan ng caps. Naupo na siya sa upuan na kasama ng dinning at ako din. Naging seryoso ang mukha niya dahil sa sinabi ko.
END OF REWD'S POV
SEIJI'S POV
"Si Rie kasi walang masyadong alam kala mama at papa." Umpisa ko ng storya ng buhay namin ni Rie. Sabay inom ko ng beer galing sa bote ko.
FLASHBACK.
"Seiji! Tawagin mo ang lola parang lalabas na ata ang kapatid mo" rinig kong sabi sa akin ni mama habang nakikita ko siyang na mimilipit sa sakit.
Kaya mabilis akong tumakbo papuntang kwarto ni lola. "Lola! Lalabas na daw po kapatid ko sabi po ni mama" hingal na hingal na sabi ko.
"Ah ganon ba apo, ito dalhin mo sa kwarto ni mama mo at susunod na ang lola ah" sabay abot niya sa akin ng palang gana at tuwalya.
Pag balik ko ng kwarto mabilis ko naman sinabi kay mama na susunod na si Lola nakahiga siya sa kama niya at na mimilipit sa sakit ng kanyang tyan.
Mabilis ang mga pang yayare, ako nag aantay lang sa labas ng kwarto namin ni mama hanggang sa may na rinig akong iyak ng baby.
Narinig ko din ang tawag ni Lola sa akin kaya pumasok na ako ng kwarto na excited.
Nakita ko si mama na nakangiti at may buhat na baby sa braso niya. Kaya lumapit ako sa kanya para makita ko ang kapatid ko.
Nung nakita ko ang mukha ng kapatid ko at hahawakan ko siya bigla niyang hinawakan ang hintuturo ko at ngumiti.
"Kilala niya ang kuya niya ah" sabi sa amin ni lola.
"Rie si Kuya Seiji yan" masayang pakilala ni mama sa akin.
--
Hanggang ilang buwan lang namatay ang mama dahil sa komplikasyon niya sa sakit puso. Hindi pala namin alam na may nararamdaman na siya at hindi na namin na antabayanan.
"Seiji anak ko, kahit anong mang yare ikaw bahala kay Rie. Mahalin mo ang kapatid mo dahil kayo lang dalawa. Pangako mo sa akin yan" rinig kong huling salita sa akin ni mama at naiyak ako.
Nung 15 years old ako at 7 years old si Rie. Kinuha kami ng tatay naming koreano sa puder ni Lola.
Akala ko magiging okay ang lahat pero hindi binubugbog kami mag kapatid at hindi pinapakain ng maayos. Mas mahal niya mga anak niya sa pangalawang asawa niya.
Dahil dito mas lalong naging tahimik at hindi pala kibo si Rie. Ako lang ang kinakausap niya at pinag kakatiwalaan niya.
Kaya ko tiisin ang pang bubugbog sa akin ng tatay namin pero hindi ko kayang pati si Rie na dadamay kaya lumayas ako sinama ko si Rie at bumalik kay lola sa probinsya.
Nung college ako pumunta akong maynila para makapag aral at mag trabaho at the same time. Nung pa graduate na ako 20 years old na ako nalaman ko ang balita na patay na si Lola.
Kaya pag tapos ng libing dinala ko na si Rie sa maynila. Dito ko mas lalo naramdaman na kailangan ko mag sikap lalo dahil dalawa na kami ang bubuhayin ko at mag aaral pa ang kapatid ko.
Swerte ako dahil may mga public schools dito kay nakatipid kami sa tuition niya. Dahil pag sabayin ang pag aaral ko at pag aaral ng kapatid ko huminto ako sabay pumasok ako ng call center. Kasi ito lang naiisip kong paraan na may magandang sahod at mabilis makapasok.
Mahirap pero para sa amin mag kapatid kakayanin ko at ito ang pinangako ko kay mama. Hindi din naman ako binigo ni Rie dahil naging mabait, mapag mahal na kapatid siya sa akin.
Wala akong naging sakit ng ulo sakanya at lagi siyang nasa honors. Pero napansin ko na mailap sa tao ang kapatid ko at mahiyain na pinag aalala ko.
END OF FLASHBACK.
"Hanggang sa pumasok na siya sa Bae Academy na kilala kayo doon naging masayahin at hindi na siya mailap sa tao" kwento ko kay Rewd na ngayon at iniinom ang kanyang beer.
"Bilib ako sayo Kuya, kaya pala nung una ayaw ni Rie bumukod" amaze niyang sabi at tungo ko.
"Kaya wag na wag mo na naman paiyakin ang kapatid ko." Banta ko sakanya na palunok na naman siya dahil sa sinabi ko.
"Sorry about the last time kuya, i was just devasted that time. I promise i wont do that again" pangako niya sa akin.
"Aasahan ko yan, Happy 31st birthday to me, cheers?!" Sabay tapat ko sakanya ng bote ko at bahagya naman ito binangga sa bote ko.
At sabay kami uminom ng beer.
END OF SEIJI'S POV
BINABASA MO ANG
Tomorrow With You
Novela Juvenil"Don't settle for less" Rie is about to enter college life (2nd year), While studying in Bae academy she gains friends and encounters El Quatro's famous, hot and intelligent, heartthrobs in the academy. (Asul, Kali, Oak & Elm). Because of her good a...