TOMORROW WITH YOU
CHAPTER FIVE
RIE'S POVTHREE DAYS PASSED.
Nag tataka ako pag dating kong campus tinitignan ako ng mga babaeng schoolmates ko mula ulo hanggang paa kaya tinakpan ko ng hoodie yung ulo ko hindi ako komportable sa mga titig nila may mga bulungan pa silang ganap.
Pag dating kong classroom himala wala si Rewd at yung mga kaibigan ko andito na.
"Finally you're here" bungad saakin ni Cheesey
Napatanggal ako ng hoodie ko sa ulo at lumapit sakanila.
"Bakit?" Mabilis kong tanong
"Read" at abot saakin ni Dolly ng phone niya.
"Garcia Brothers has a love affair with a transferee student Rie Joy Munoz"
Basa ko sa title ng article sa Campus Website, may nakakuha ng picture doon sa pag iyak ko noong araw na yun pati sa clinic at maraming pictures namin ni Asul na kinalaki ng mata ko sa gulat.
"Gumawa na nga sila ng alleged relationship between sayo at sa mga Garcia" sabi ni krypton
Ibinalik ko na yung phone kay Dolly at nag salita "Kaya pala grabe makatingin saakin mga schoolmates natin kanina habang nag lalakad ako papasok"
"Dumistansya ka muna sa mag kapatid habang hindi pa humuhupa yung issue" sabi saakin ni Dolly at sumang-ayon naman ako sakanya.
~~
SCHOOL CAFETERIA.
LUNCH BREAK.Ganon pa din sila puro chismis naririnig ko bulungan at mas malala ngayon naririnig ko na mga sinasabi nila pero sabi ni Dolly hayaan nalang daw kapag sinaktan ako physical doon ako gumanti.
Ano ba kasi naisipan nung writer ng website at ginawan kami ng issue, hindi ko pa nakikita si Asul simula kanina si Rewd late siya sa class namin kanina for the first time yun ah.
Pagkakuha ng pagkain namin mabilis kami umupo sa isang vaccant na table at nag simula na kumain ang dami kong naririnig kesyo:
MALANDI
GOLD DIGGER
SOCIAL CLIMBER
PANGIT
BITCHAt marami pang iba, masakit saakin majudge ng mga taong hindi mo kilala.
"Hayaan mo sila, wala silang magawa sa mga buhay nila" sabi ni Cheesey
"Just eat don't mind them" sabi ni Dolly saakin, niyakap naman ako ni Krypton bilang supporta.
Habang kumakain kami nag kukwentuhan at may unti na kaming tawanan nung biglang may lumapit saaking apat na babae kaya lahat kami napatingin dito para silang 'MEAN GIRLS' at buong crowd all eyes saamin.
"You must be Rie right?" tanong saakin nung babae sa gitna.
Maganda siya at sexy parang mala model type talaga, kaya tumayo ako at humarap sakanya.
"Bakit?" Tanong ko bigla niya akong binigyan ng malutong na sampal na ginagulat ko napahawak ako sa pisngi ko.
"Ano bang ginawa ko sayo ni hindi nga kita kilala?" sabi ko sakanya ulit.
"Ah hindi mo alam ginawa mo saakin? Inagaw mo lang naman saakin si Asul!" Sabi nito saakin
"Hindi ko naman siya inaagaw" sagot ko
"You little slut!" at sinabunutan na niya ako
Kaya umawat na sila dolly pero yung mga kasama nila hinaharang sila at nakipagcat fight na din.
"Kaya kong pawalain ang scholarship mo alam mo yun malandi ka!" Sabi niya saakin habang sinasabunutan ako lumalaban din naman ako pero ang sakit sa ulo ng sa bunot niya
"WHAT THE FCK IRIS!" rinig kong sabi ng isang lalaki at awat niya saaming dalawa, naiiyak ako at pahiyang pahiya na ako at nakayakap naman siya saakin.
"Ano bang nagustuhan mo sa mahirap na yan Asul!" Galit na galit na sabi sakanya nung babae.
"SHUT THE FCK UP! CAN YOU LET GO OF ME?! MATAGAL NA TAYONG TAPOS! WAG MONG PAPAKIALAMANAN SI RIE NANAHIMIK YUNG TAO!!" galit na galit na sabi ni Asul.
"AKIN KA LANG ALAM MO YAN!" sabi niya
"STOP ACTING THAT YOU'RE MY GIRLFRIEND CUZ' YOU'RE NOT! JUST MOVE ON!" sagot ni Asul
"MAGSISISI KA SA PAG DUMPED MO SAKIN! MAY ARAW KA SAAKIN RIE!" Pag babanta niya saakin, mag walk out na sila ng mga kasama niya nung dumating si Rewd.
Hinawakan ako ni Asul sa mag kabilang pisngi ko "okay ka lang?" tanong niya tumungo lang ako at inayos niya yung buhok ko kasi gulo gulo na dahil sa sabunot.
"Try to touch my girl again Iris and you'll be kick out of this school" sa sinabi ni Rewd nagulat kaming lahat kahit ako nagulat sa sinabi niya.
Ano na naman bang pakulo nitong taong to?
Napabitaw saakin si Asul sa sinabi ng Kapatid niya.
"YOU HEAR IT EVERYONE! RIE IS MY GIRLFRIEND! SO IF ANYONE HURTS HER OR BULLY HER YOU'LL FACE THE HELL!" Sabi nito sa harap ng maraming tao lumapit siya saakin at hinalikan ako.
Nakinagulat ko tinulak ko siya dahil sa ginawa niya at emotionless niya lang ako tinignan at tumakbo ako papalabas ng cafeteria.
Ano ba tong pag papahiyang ginagawa nila saakin mas binigyan niya pa ako ng malalang issue! Naiiyak akong pumasok sa cr ng mga babae at nag kulong sa cubicle at nag iiyak ng tahimik may narinig akong katok ng mga kaibigan ko pero hindi ako nag respond.
Kaya ayoko nakikisalamuha sa madaming tao trouble ang nangyayare saakin.
Hanggang sa pag uwi nag tatago pa din ako gusto ko mapag-isa at ang dami kong narereceive na chat at text pati maraming tawag galing kay Asul kaya inoff ko muna yung phone ko.
Pag dating ko sa kwarto ko humiga ako sa kama at nag iiyak na,puro problema na naman. Problema na naman to hindi ko alam paano ko na naman lalabanan tong matinding stress na nararamdaman ko.
"Dyos ko po tulungan niyo ko hindi ko po alam ang gagawin ko naguguluhannpo ako bigyan niyo naman ako ng kahit konting clue lang o hint hindi ko na po kaya parang susuko na ako akala ko po magiging okay ako pero hindi po pala tulungan niyo po ko ~" dasal ko sa panginoon
Sana this time maawa naman siya saakin, hindi ko na alam kasi talaga gagawin ko naging sakit ko sa ulo si Rewd at si Asul.
Ano ba kasi talagang nangyayare?!
Gulong gulo na ako!
Pinag tritripan ata ako nung mag kapatid!
BINABASA MO ANG
Tomorrow With You
Teen Fiction"Don't settle for less" Rie is about to enter college life (2nd year), While studying in Bae academy she gains friends and encounters El Quatro's famous, hot and intelligent, heartthrobs in the academy. (Asul, Kali, Oak & Elm). Because of her good a...