TOMORROW WITH YOU
CHAPTER SIX
ASUL'S POVSimula nung pag sugod ni Iris kay Rie hindi na siya pumasok, one week na din ang nakakalipas kahit ni message ko at tawag walang sagot.
Nag aalala na ako wala naman ding alam sila Dolly kung saan siya nakatira. Walang klase ngayon kasi sabado, nag iisip ako paano ko makokontak o mahahanap si Rie kahit ang school ayaw mag labas ng background niya.
Nakita ko naman kakarating lang ni Rewd, andito kasi ako sa sala nakaupo sa couch.
"Are you happy that Rie is gone?" Bungad ko sakanya kaya napatingin siya saakin.
"Its not my fault that's the only thing i can do to saved her because of your stupid actions kuya!" Sigaw niya saakin kaya napatayo ako at kinuwelyuhan ko siya
"Bawiin mo yung kalokohan mo sa campus kalat na hanggang sa campus website na kayo ni Rie! BAWIIN MO YUN!" galit na galit kung sabi at tinawanan niya lang ako.
Kaya napabitaw ako ng hawak sakanya at tinulak siya hindi naman siya na out of balance tawa pa din siya ng tawa at tinignan akong nakangisi.
"A-YO-KO! Tama lang yan sayo, para naman maranasan mo ng hindi lagi pumapabor sayo ang tadhana kuya" sabi niya ng pang asar.
"Hindi ako makakapayag na punta siya sayo, sa masamang katulad mo! Kasuklam suklam ka Rewd!" galit at inis na sabi ko sakanya.
"Kung kaya mo!" Sabi niya at dumiretso na sa taas dahil andoon ang kwarto niya.
Tinignan ko lang siya hanggang mawala siya sa paningin ko at napakuyom sa kamao ko kahit kailan masama ang loob saakin ng bunso kong kapatid,
kaming dalawa na nga lang mag kapatid ganto pa tinalo niya pa ako.Unang nakita ko palang si Rie sa eatery, gusto ko na siya there's something her na wala kay Iris at kay Cheessey. She is pretty simple~
I remembered Cheesey conffesses to me and it was epic, i looked at her as my lil' sister kaya i pat her head while saying thank you. Well she is prettt but not my type, kaya when i saw Rie it was a love at first sight.
Alam ko hindi ganon ang tingin niya saakin, kasi hanggang ngayon wala siyang clue, lagi ko na nga kinukuntyaba mga friends niya para makasama ko siya lagi pero si Rie napakainosente.
PHONE RANGS.
CALLING DOLLY...Baka update na to kay Rie, kaya mabilis kong sinagot yung call.
"Hello?"
"Asul nakuha na namin address ni Rie, punta tayo!"
"Sige, sunduin ko kayo saan ba?"
~~
Sa kamamadali ko mabilis ko nailabas yung sasakyan ko at nasundo sila Dolly syempre kasama niya si Krypton at Cheesey.
May dala silang mga pagkain para kay Rie baka hindi pa daw kasi ito kumakain.
Pag dating namin doon nag doorbell na kami sa gate nila walang bumababa kaya mas lalong diniinan at binilisan pa lalo ni Krypton yung pag pindot ng doorbell.
Napansin naman namin na umilaw na yung isang kwarto sa taas at binuksan ang bintana at sa pag kakataong ito nakita ko na ulit ang maamo niyang mukha.
"Rie!!!" Tawag ng mga kaibigan sakanya at kumaway.
Mabilis naman bumaba si Rie at pinagbuksan kami ng gate mabilis siyang niyakap ng tatlo at nakikita kong nangingiyak siya at sumilip saakin ng bahagya.
Andito na kami sa loob, sa sala na kami kumain habang kumain kami nag kukwentuhan sila paunti unti lang sagot ni Rie at kita sa mukha niya yung lungkot nakatingin lang ako sakanya kasi ako nag cause ng trauma niya.
"Alam mo bes, bumalik ka na ulit sa school na mimiss ka na namin oh~" sabi sakanya ni Krypton.
"Oo nga, mas lalong malungkot kung mag mumukmok ka lang sa kwarto mo" sabi ni Cheesey at baba niya nung inumin niya.
"Soon, babalik din ako don't worry" ngiti niyang pilit
"Rie!" tawag ko sakanya na nilingon saakin ng lahat.
"Sorry for causing you trouble" pag hingi ko ng tawad sakanya at inabot ko kamay niya.
Nagulat ako sa ginawa niya kasi bigla niyang pinat yung ulo ko.
"Nangyare na eh, kailangan ko nalang tanggapin atsaka salamat pala ulit sa pag liligtas mo saakin, lagi ka anjan" at niyakap niya ako ng mahigpit at ako din ganon
"Group hug!" Sabi ni Dolly at yumakap na din sila saamin.
"Always remember im always here" bulong ko sakanya.
~~
Pauwi na kami hinatid naman kami ni Rie sa tapat ng gate nila nauna na sumakay sila Dolly, bago kami umalis sinigurado muna namin na masaya si Rie at magaan na ang loob.
"Salamat ulit ah, ang dami ko ng utang sayo" biro niya saakin.
"Sus! Wala yun" sabi ko sakanya
"Osya! Kagabi na din uwi na kayo, ingat sa pag mamaneho ah?" Sabi niya saakin
"Oo naman, babye" at kiss ko sa noo niya
"Babye!" At kaway niya saamin pumasok na din ako ng sasakyan at nag umpisa na mag maneho.
"You like Rie alot" sabi ni Dolly out of nowhere.
"Selos ako ah? Kidding" rinig kong sabi ni Cheesey sa likod at tumawa ng bahagya
"Basta ako matagal ko ng alam yun ang lagkit niyang tumingin kay Rie eh but Rie is so blind to notice it" sabi Krypton
"Kaso naunahan ka na ni Rewd" sabi ulit ni Cheesey.
"Hindi naman totoo yun, iniinis lang talaga ako ng kapatid ko dahil i like Rie alot" explain ko sa kanila.
"Anong gagawin mo mukhang stack si Rie sa kapatid mo, you know what is Rewd's attitude and its bad" sabi ni Dolly saakin
"My brother is not like that before he's actually a good kinded man" pag dedepend ko sa kapatid ko
Totoo naman talagang hindi ganon si Rewd natural na siyang tahimik at ginagawa ang kahit anong gusto niya pero hindi ganon kagarapal ang ugali niya.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Tomorrow With You
Teen Fiction"Don't settle for less" Rie is about to enter college life (2nd year), While studying in Bae academy she gains friends and encounters El Quatro's famous, hot and intelligent, heartthrobs in the academy. (Asul, Kali, Oak & Elm). Because of her good a...