Chapter Eighteen

20 1 0
                                    

TOMORROW WITH YOU
CHAPTER EIGHTEEN
RIE'S POV

Isang buwan na ang nakakalipas nung umpisang tumira si Rewd dito sa bahay. At first sobrang hirap dahil hindi siya marunong ng gawaing bahay.

Pero ngayon nakakapag-adjust na siya, hindi na lang mga instant food alam niyang lutuin. Kahit papaano nakakapag-prito na siya ng itlog yung sunny side up ng hindi na susunog yung ilalim pero yung yolk na pipisa pa din atleast may progress siya. At proud ako doon.

Napasilip ako sa phone clock ko medyo late pala gising ko para sa 10am class namin,  hindi pa ako nakakapag prepare ng breakfast.

Kaya bigla ako na patakbo pa baba ng kusina, pero na patigil ako sa kalagitnaan ng hagdan nung may naririnig akong nag luluto at na amoy ko na yung aroma ng pag kain, unti-unti ako lumapit dito.

Nakita ko naman yung likod niya medyo pawis na, naririnig ko pa siyang pumipito at mukhang nag eenjoy sa ginawa niya kasi nag-huhumming pa siya. Hinahum niya yung favorite song niya.

Maya-maya humarap na siya kukuha ng pag lalagyan ng niluluto niya. Natawa pa ako sa expression ng mukha niya kasi na gulat siya sa akin nginitian ko lang siya.

"Kanina ka pa dyan by?" tanong niya sa akin habang isinasalin sa plato yung niluto niya.

"Hindi, ngayon lang ako" sagot ko sa kanya na may ngiti sa labi.

"You're just right on time, kasi the food is already done" sabi niya sa kain habang nilalagay na niya yung egg on top nung rice at buhat niya sa dalawang plato.

Sumunod lang ako sa kanya papuntang dinning table. Na una akong umupo sa kanya at nilagay na niya yung plato sa akin kasabay ang spoon at fork.

Inamoy ko naman to, ang bango ng luto niya kaya mukhang masarap. Maganda din ang presentation.

"Ano bang tawag dito sa niluto mo baby?" Tanong ko habang tinitignan ko yung food parang ayoko kainin kasi ang ganda ng presentation.

"It's omurice baby, I hope it taste good also. Na puyat ako panoorin sa youtube kagabi yung recipe. Kaya taste it na. I hope its good" sabi niya saakin na may halong pag aalinlangan.

Kaya kinuha ko na yung kutsara ko at kumuha ng food sabay kinain ko na. Nginunguya ko na siya pa unti-unti at napakatungo ako. Napatingin naman ako sa kanya yung mukha niya na ngingiwe at nag hihintay ng sagot ko.

"Masarap by! Pwede mo na akong palitan dito sa bahay mag luto" boost ko sa kanya na kinaaliwalas ng mukha niya.

"Really?" at nag umpisa na siyang kumain.

Masarap yung luto niya walang halong biro, habang nag kukwentuhan lang kami habang kumakain at ineenjoy luto niya.

S C H O O L

Ngayong sem ito ata ang subject na hindi kami mag-kasama kasi medyo na late si Rewd mag-enroll gawa nung pag layas niya medyo na lulungkot akong hindi siya kasama parang ngayon mag-isa lang ako andito sa Cafè kung saan malapit lang sa campus.

Sila Dolly naman busy sa mga kanya-kanya nilang club kaya mag-isa ako lang akong nakatambay dito. Nag message naman ako sakanila if ever na abot sila sa vaccant ko andito lang ako.

Habang nag sscroll ako sa phone ko pang-dagdag aliw na lang sa akin at paunti-unti lang inom ko sa ice latte na inorder ko mayroon umupo sa isang upuan nitong table na inuupuan ko.

Bumungad saakin ang mukha niya tulad ng dati mukha pa din siyang manika at nakangiti saakin.

"I hope you, don't mind. Rie?" tanong niya sa akin.

"Sure, wala din naman akong kasama. Ano pa lang ginagawa mo dito Arci?" nag-tatakang tanong ko sa kanya.

Dahil ang layo naman ng tambayan niya dito pa siya tumambay. Kaya its a pleasant surprise na makita ko siya.

"I'm sure, You're wondering. Why I'm here?" tanong niya ulit sa akin.

"Medyo? Bakit nga ba?" tanong ko sa kanya pabalik.

"It's because of Rewd, I've message him that. I'll gonna wait him here but there's no response." dahil sa sinabi niya, na pataas ang kilay ko.

Ano namang pakay niya sa bf ko?

"Baka maya-maya andito na yun pag-tapos ng vaccant niya kasi sinabihan ko din siyang andito siya" kalmadong sabi ko.

"Don't get me wrong, Rie. I just want to talk to him. About Tita kasi nag-layas daw siya and baka I will change his mind kasi nakakaawa naman si Tita. She seems depressed nung nag-layas si Rewd. Wala si Kuya Asul sa tabi niya then si Rewd nag layas. I'm so worry" nag woworry na sabi niya, na kinaginhawa naman ng dibdib ko.

"Parang hindi mo naman kilala yun, masyadong pabugso bugso damdamin nun tas ang init pa ng ulo" biro ko sa kanya na kinatawa niya din. Kinuha ko naman yung iced latte ko at uminom ako ng konti.

Dumating naman yung order niyang macaroons at iced jasmine tea. Shinashare niya pa sa akin yung macaroons pero tumanggi lang ako. Hindi ako mahilig sa matamis kasi.

"Well, Bata pa lang kami, ganon na talaga si Rewd" umpisa niya at unimon niya sa drink niya sabay baba nito.

"Feeling niya na oover shadowed siya ni Kuya Asul, Kasi when Kuya Asul does things its perfectly done but when Rewd did that no one appreciates him. He's the less favorite child. Kaya siguro sobrang stubborn niya pero even he's like that. I still his friend. Until nalaman namin one day that we're engaged by our parents decision. That day, Rewd hated me the most." Tuloy ng kwento niya.

"Huwag kang mag alala magiging maayos din lahat." comfort ko sa kanya.

"I wish, everything backs to normal. If I can take back time. I'll do everything just to protect him with so much hatred. I'm the only one person he rans when he has problems or troubles. But now he hated me" sabi niya na medyo paiyak na.

"Baby?!" bungad sa akin ni Rewd na nakangiti habang papalapit sa table ko nung na tanaw niya yung kasama ko umiba na naman timpla ng mukha niya.

"What are you doing here, Arci?" na iinis niyang tanong.

"I'm here just to talk, you didn't saw my message?" sabi niya.

"If Mom is the reason why you're here. I'm not going home okay? And don't bite my Mom's bait, Arci. Cuz' you know her she's wicked! We're done here okay? So let's go, Rie" sabi niya at hawak niya saaking pulsuhan sabay nag lakad na palabas ng cafè.

"Teka lang, Rewd. Kalma ka lang" sabi ko at bigla niya  akong binitawan sabay niyakap ako ng mahigpit.

"Wag kang mawawala sa akin. Just stay by my side, I can't afford to lose you. You're my one and only treasure, Rie" sabi niya na mas lalong niyakap ako ng mahigpit at siksik ng mukha niya sa leeg ko.

Kaya hinaplos haplos ko lang likod niya para makakalma siya.

"Don't Worry, hindi ako mawawala" sabi ko sa kanya at na rinig ko yung pag-buntong hininga niya.

At the every end of the day si Rewd, parang isang paslit na nag hahanap ng atensyon at pag mamahal mula sa mga taong tinuturing niyang kayamanan.

Tomorrow With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon