TOMORROW WITH YOU
CHAPTER SEVENTEEN
REWD'S POVI felt some warmth that touches my hand, kaya nabaling ang atensyon ko dito and i look towards her.
"Baby? Okay ka lang ba?" I saw on her face na nag aalala siya.
Kaya i smiled to her and holds her hand tighly "Yes baby, im fine" dahil sa sinabi kong yun napabungtong hininga siya.
"Akala ko kung ano na? Kasi kanina pa ako kwento ng kwento parang hindi ka nakikinig parang ang lalim ng iniisip mo. Para kang worried? Okay ka lang ba talaga?" paninigurado niya.
"Yes, sure ako na okay ako. Tara kain na tayo lalamig tong ramen natin hindi masarap to kapag malamig na" na may bahagya kong pag tawa at nag umpisa na kami kumain.
~~
Hinatid ko na siya sa house nila, lalabas na siya nung pinigilan ko siya at niyakap ng mahigpit.
"Whatever happens, i will always choose you. Sana ganon ka din" sabi ko sa gitna ng mga yakap namin.
"Oo naman mahal na mahal kita" sabi niya habang tinatanggal niya yung yakap ko sakanya at ngumiti siya saakin. I kissed her forehead.
"I love you more" balik ko ng sinabi niya saakin.
Dirediretso na siyang bumaba at nag paalam na saakin.
Mabilis naman ako nakarating sa condo ko medyo walang traffic at andito na ako sa parking lot, i checked my phone ang daming missed calls. Whole day ko iniignore tong calls na to and i'm worried why they kept on calling.
Until now, tawag ng tawag nakakaasar naman kaya i turned off my phone.
~~
Pag pasok ko ng condo bumungad agad sila saakin dahil katapat ng pinto ko ang couch.
"What are you doing here?" inis na tanong ko.
"No hugs and kisses anak?" nakakainis talaga kapag naririnig kong tinatawag niya akong anak. "I guess wala nga? I kept calling you all day but no response and besides this is my home pwede ako pumunta kahit kailan ko gusto." dagdag niya na kinaasar ko.
"Mom, come on! i know you. You won't come here suddenly, if you didn't had a problem with me" inis na inis kong sabi sakanya.
"Rewd hanggang ngayon mainitin pa din ang ulo mo" na mas kinaasar ko pa lalo.
"Mom! Diretsuhin mo na ko" sabi ko habang nakakuyom ang kamay ko.
"Break up with her" mabilis niyang sabi.
Such as wicked witch! Until now she's no remorse!
"NO!" i blowed up.
"Naloloko ka na nga sa babaeng yan, financé mo si Arci at kailangan matuloy ang kasal niyo or else ako ang gagawa ng paraan" sabi niya na may pag babanta.
"No, whatever happens i will choose her" sagot ko at takbo ko sa kwarto ko narinig ko naman yung pag sigaw niya ng pangalan ko.
Mabilis kong kinuha yung maleta ko at pinag kukuha ang mga damit ko sa cabinet at inilagay sa maleta. Hindi ako papayag na siya lang sisira saamin ni Rie, Rie is my only happiness and she's all i had, siya lang nakakaintindi saakin.
Lumabas ako ng kwarto ko nakasama mga gamit ko.
"Saan ka pupunta?" tanong niya saakin.
"Hindi ko kayang sikmurahin andito ka, kaya kong bitawan ang lahat pwera lang kay Rie" sabi ko.
"Aba't hinahamon mo talaga akong bata ka? Mag sisi ka sa pinili mo tandaan mo yan" pasigaw niyang sabi saakin.
Pero tuloy tuloy akong lumabas ng condo hanggang makababa akong papuntang parking lot.
~~
"Bat mo naman ginawa yun?" sabi niya habang papalapit saakin at ibinaba sa may sala table ang dala niyang baso ng tubig, I said everything to her.
"Cuz' I choose you Rie" nakatayo pa din siya sa harap ko at napasalubong ang kilay niya. I think hindi siya satisfied sa sagot ko kaya I held her hand and guide her to sit by my side.
She gave me a sigh "Pero hindi natin maalis ang fact na nanay mo siya atsaka malay natin hindi talaga tayo baka masyado ka lang nadadala ng sitwasyon kasi masyado kang galit" mabilis niyang explanation
"No! don't say that buo desisyon ko gusto ko kasama ka, I can give up my life just for you. Let's get married" sa huli kong sinabi nakita ko ang gulat sa mga mata niya kasi bigla tong nang laki.
"Anong kasal? matapos muna kayo ng pag aaral niyo. Ang pag aasawa hindi parang sinubong kanin na mainit kapag na paso iluluwa nalang. Ano ipapakain mo sa kapatid ko? hindi porket gusto kita para sa kapatid ko papayag na agad ako sa plano mong kasal kasal na yan" singit ni Kuya Seiji sa usapan namin kakauwi niya lang galing work.
"Okay, Kuya I'll be waiting. Mag tatapos muna kami ng college then kapag may sapat na akong ipon pwede ko ng pakasalan si Rie" sa sinabi kong yun hinawakan ako ni kuya sa balikat ko.
"Thank you at naiintindihan mo alam ko din naman na maganda intensyon mo kay Rie pero senisecure ko lang future niyo konti nalang at matatapos na kayo ayoko lang naman na matulad saakin ang kapatid ko hindi nakatapos." explain niya
"Isang request nalang kuya pwede dito muna ako hangga't hindi pa ako nakakaipon, cuz' this is the only one i know i can stay" pag hihingi ko ng favor.
"Pumapayag ako pero hindi kayo mag tatabi ng kapatid ko doon ka sa guest room by the way i need to rest ikaw na bahala Rie aakyat na ako" sabi ni Kuya at paakyat na papuntang kwarto niya.
"Thank you Kuya Seiji" at nakita ko naman na nag thumbs up siya habang papakyat ng kwarto niya.
This is the only way just to kept our relationship. I'm willing to gave up everything just to stay Rie's side.
BINABASA MO ANG
Tomorrow With You
Ficção Adolescente"Don't settle for less" Rie is about to enter college life (2nd year), While studying in Bae academy she gains friends and encounters El Quatro's famous, hot and intelligent, heartthrobs in the academy. (Asul, Kali, Oak & Elm). Because of her good a...