Chapter 26

49 5 2
                                    

Dedicated to
kissmyredlips

Chapter 26

Napatigil ito at may dumaang galit sa kanyang mata. Ngunit kahit ganoon ay nakita kong may kumislap sa gilid ng kanyang kaliwang mata nang tumingala siya.

“Zarine was your–”

Pagak akong tumawa at tumayo. “That’s bullshit Pa! Are you really that naive, huh? How can you let evil witches entered in our abode?!” sigaw ko sa kanya.

Hindi ko na napigilan pa ang sarili. May namuong tensyon sa pagitan namin ng aking ama.

“Pa..paano mo nagawang papasukin sa bahay na binuo niyo ni Mama ang mga taong naglapastangan sa dignidad niya? They were evil Pa.. so horrible beings! Hindi lang nila pinatay ang aking kaibigan noon. Mas masahol pa pala ang ginawa nila sa aking ina. Sobra pa sila sa hayop!” dagdag sigaw ko.

I was heavyhearted and I can't stop my emotions from flowing out. Napakabigat na ng aking dinadala at namamanhid na nga ang aking puso.

My father was never innocent and clueless. I know he was at fault too on why it happened to her.

Why did I believe on something that was absurd from the very start? Dang..

Nanlaki ang mata nito sa aking ginawang pagsigaw. “Ano bang pinagsasabi mo?! Souhaila, hindi kita pinalaking maging ganyan magsalita!” May namuong galit sa kanyang mata.

Nang maramdaman kong may tumulong luha ay marahas ko itong pinahid. Fuck this tears!

I eyed him icily. “The moment I played that fuckin’ video, I knew something was off two decades ago! And I was right, you did nothing when your real wife almost died from their demonic arms! You believe and live your whole life with lies! What kind of husband are you, huh?!” Dinuro ko siya at walang humpay ang pagtulo ng aking luha sa aking pisngi. Hindi ko na iyon pinansin pa. I was beyond mad of everyone right now!

He shook his head. “What video? I.. I didn't know what you are talking about hija,” naging malumanay na ang tono nito. “Si Zarine ang iyong totoong ina,” wika nito na ikinuyom ng aking kamao.

“Hah! Yeah, that's what you are! A stupid coward man!” I spat loud. “Hindi mo ako masisisi kung ganito ako magsalita Pa. All my bullets were triggered, and y'know what I feel right now? Gusto kong ibaon ito sa ulo ng mga hayop na nagsamantala sa kanya!” malamig kong tugon.

Alam kung nakikita niya ngayon ang kakaibang Wela. The once timid and stupid became bold and blunt. The sharpness of my words could wreck a stone heart being but I don't care. Sila ang dahilan kung bakit ako nagkaganito.

Akala ko noong tumakas ako patungong Valle Vista ay tapos na ang lahat pero nagkamali ako. Nagsisimula pa lang ang pala ang tunay na laban.

Kaya pala kahit ni isang larawan ng aking ina noon ay wala akong nakita sa loob ng bahay na ito. Maybe it was all planned by Zarine from the very start yet my righteous father believed in her.

Damn, you'll gonna regret this Figueroa. Kahit buhay ko pa ang kapalit, sisiguraduhin kong mabigyan ng hustisya ang aking ina. Mabubulok kayong pito sa bilangguan! Isinusumpa ko iyon!

“Anak..” He tried to reach me on my arms. “I..I really don't know what were you saying. I..” aligaga na ito.

Siguro ngayon ay maraming katanungan na nabubuo sa kaniyang isipan.

Nginitian ko siya na puno ng sakit bago umatras para talikuran siya. Para akong bomba na gustong sumabog pero hindi pa sa ngayon. Marami pa akong dapat harapin.

Twilit PassionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon