Dedicated to
RobThierChapter 22
Halos lakad-takbo ang aking ginagawa papasok sa Figueroa's Private hospital. Hindi ko pinapansin ang mga nagtatakang sulyap ng ibang tao na parang tingin nila sa akin ay isang babae na baliw dahil walang tigil na pinapahiran ko ang aking luha na umaagos.
I was beyond scared and angry towards those who let my father became weak and ill. Alam kong malakas ang aking ama at hindi niya pababayaan ang kanyang kalusugan.
Ngunit muli akong napapikit nang maalala ang kanyang mukha noon sa kasal nina Mayor Aragon. He was pale and his face looked so gloomy. Yong tipong kahit nakangiti ito ay kitang-kita ko ang lungkot sa kanyang mga mata.
Am I the reason for that melancholic glint in his eyes?
No! I'm sure he's happy with Mama Zarine and Sattie. He never cares for me. If he really cared about me two years ago, he'll find a way to look for her downcast daughter. But, still he ignored the fact and merely believed on my letter.
My whole life he knew that I was a lonesome girl and needs a father's warmth and concern. Pinili niyang paniwalaan ang kanyang asawa at walang katotohanan nitong alibis.
Naiintindihan kong anak lang ako at lamang pa rin ang sinasabi at sintemyento ng isang asawa. Inaamin kong wala na akong magagawa roon. Pero sana naman ay pinahanap niya ako. Sana...
Pagkaliko ko sa isang hallway matapos tanungin ang isang nurse ay napahawak muna ako sa malamig na puting pader at sumandal. Tumingala ako at pinahid ang ilang butil ng luha sa aking pisngi. Pagak akong tumawa. I shouldn't cry. I was here to know the truth of my existence. Nothing less, nothing more. Wala na akong babalikan dito at siguradong ni isa sa kanila ay hindi gusto ang aking pagbabalik. Salvie probably knows that I am here, nevertheless, my plan is still compact. By hook or by crook, I'll go back to Valle Vista bringing the truth of the past.
Muli akong naglakad patungo sa VIP Patient Room. Nakita kong walang tao sa labas kaya dahan-dahan akong sumilip sa may pintuan.
I see three figures inside. My heart almost sank as I saw the man lying on the bed. Maraming aparatos na nakakabit sa kanya. And he is sleeping peacefully.
Ang dalawang babae ay naka-dekuwatrong nakaupo sa may couch. One woman was wearing a white like doctor's gown. They were talking and I witness the huge smile on their wicked face. So they are enjoying the misery of my father? Damn these two-faced bitches!
Akma ko na sanang bubuksan ang pinto nang biglang nang vibrate ang phone sa aking bag. Mabilis ko itong kinuha at muling isinuot ang aking grey hoodie. Umupo ako sa dulong visitor's chair para walang makakita sa akin.
“Moonlight! Dang, ilang ulit na akong tumawag sayo. I'm worried sick! Are you okay? Did they hurt you—”
Kahit mabigat ang aking naramdaman, guminhawa ito nang marinig ang kanyang boses. I smiled and bit my lower lips to suppress my giggle. He is really my happy pill.
“Nix relax.. We already talked about this. Don't worry, they will never hurt me. I won't let them,” malamig kong tugon sa kanya.
He sighed as the other line went silent. I just can hear his soft breathing that calm my heart. “Are you really alright there? I missed you so much,” he said. Hindi ko na napigilan ang pagbungisngis.
That night when we talked about my plan. Hielder gone berserk and almost didn't let me back here. Pero napilit ko pa rin siya sa huli. Alam kong sobrang natatakot siyang bumalik ako dahil sa nangyari sa aking nakaraan na naikwento ko na sa kanya. He knew that I've experienced worst scenarios from them.
BINABASA MO ANG
Twilit Passion
Romance[COMPLETED] SOUHAILA LOPEZ is a tormented soul and a strong-willed woman. She only wished to have a family that will understand and guide her against the tenebrific reality. But life is really hard for her, so she ended up eluding amidst a twilight...