Chapter 28

45 6 0
                                    

Chapter 28

Nag-park ako sa gilid na bahagi ng kainan. Nakikita ko na kakaunti pa lang ang mga tao. Others were just buying and taking out foods and some are dining in together with their families. It was a good sight to behold.

I walked inside wearing my black beanie as I put my hands on the front pocket of my pullover gray hoodie.

The marble building of Wyns’ Beanery is not just an ordinary sight. Sophistication is entertwined with the look, as a fabulous display of wide flat screen television taking the center stage.

It has also an impressive showcase kitchen encased in copper with a big blazing fire for grilling all-imported meats and fishes that I'm sure were USDA-certified prime cuts.

Hmm.. This is a very nice place!

Lumapit ako sa counter at tiningnan ang nakalatag na mga pagkain. Alam kong meron silang menu book pero dumiretso na lamang ako rito.

“Magandang gabi po Maam!” bati sa akin ng isang dalagitang nagbabantay. She's wearing a proper uniform with hairnet and gloves. Mayroon itong bangs at nakakatuwang tingnan ang kanyang malalim na biloy.

Ngumiti ako sa kanya at iniwas ang mukha sa ibang kuryosong nakatingin sa direksyon ko.

Dang! Baka may makakakilala sa akin dito.

Itinuro ko na lang ang larawan ng meal #18 na nakapaskil banda sa kanyang likuran. Yumuko ako agad.

“Ang ganda niyo po Maam! Lodi! Tbh, mukha po kayong reyna mula sa malayong kaharian na napadpad sa– Oops..hehe..sorry ang daldal ko,” Pilyang nag-peace sign ito nang nag-angat ako sa magkasalubong na kilay.  She talked millenial words I couldn't understand.

“Meal #18 po ba? Copy Maam! It's composed of Fried Chicken Liver and Onion Rings, a cup of brown rice, beef soup, plus your drinks. Pwede ka namang pumili kung ano ang gusto mong drinks Maam,” wika nito.

I waited on my table as I faced the door outside. After serving my foods as I savor it with satisfaction.

May nakita akong mga magagarbong sasakyan na dumaan sa labas. Sunod sunod sila at pamilyar ang isang sasakyan na dumaan. It was Devon's.

Agad akong tumayo at lumapit sa counter para magbayad.

“Huhu.. I'm so sad Mace!” ngawa ng kasama nito. “Gusto ko ring pumunta roon!”

“Hayy, tumigil ka na nga diyan bakla! May girlfriend na si Sir Devon no tapos iyong second crush mo. Ngayong gabi yata ang engagement party nila ni Maam Dulce. Kita mo naman siguro yong sasakyan nila Maam Celestine na dumaan.” Her face went deadpan.

Pagkarinig ko nang sinabi ng dalagita na nag-serve sa akin kanina. Natuod ako sa kinatatayuan at nanlamig ang aking buong katawan. My heart was thumping rapidly with anxiety.

What does she mean? Engagement party?

“O? Maam Ganda, ikaw pala! Pasensya ka na sa kasama ko. Makulit talaga iyan!” Bumungisngis ito.

Tumango lang ako at tahimik na nagbayad bago dali-daling lumabas para sundan ang mga sasakyan na iyon. Narinig ko pa ang pahabol na pagpasalamat ng dalagita sa tip na binigay ko.

My white knuckles are gripping on the steering wheel. Mabilis ang aking pagpapatakbo ng sasakyan at sinusundan ko ang huling isang maitim na Rimac Concept Two. It was probably owned by one of his cousins.

I angrily shaked my head.

Engagement party?! Bakit hindi niya sinabi sa akin iyon? Is it true?! Damn..

Twilit PassionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon