Chapter 10

79 15 7
                                    

Dedicated to
KhariseAnnelise21

Chapter 10

“I heard that Ahmed Benjelloun was the master chef of this grand wedding. Gosh, can't even!” He flipped his shoulder length curls. “Imagine Shine, we were eating the food he made!” masayang wika ni Sun at dinilaan pa ang kanyang kutsara.

Hestirikal na tumango-tango naman ang katabi nito.

“Yes Sun! I only saw him in his vlogs and in the Telly. And now! Omo! I was excited to see him in person,” tiling sagot naman ni Shine at inilibot ang tingin. Parang hayop na giraffe ang kanyang humahabang leeg habang nakatingin sa paligid.

Nilagay ni Sun ang kanyang daliri sa labi nito at kinagat-kagat pa. “Ang hot niya sa mga videos at news. Ano pa kaya sa personal?! Those six packs beneath his apron was a real work of art! Makikita ko na yon!” palatak muli nito at walang pakialam kung nakatingin na sa mesa namin ang ibang bisita.

I shaked my head as I continued eating my side dish. Anim kaming nakaupo lahat sa pabilog na mesa at silang dalawa lang ang maingay na nag-uusap.

A lot of renowned people from different places and citizens of Altraverde attended and witnessed the grand public wedding of Mayor Carlos Aragon to his beloved wife, Christina Ciachino.

The reception was held outside the municipal hall. It was full of happiness and sumptuous banquet. I saw how the townspeople support and love Mayor Carlos. Although he was knowned as the youngest Mayor in the whole Fuego Aires, many people trusted and saw how great man he was.

The glint of delight and love in their eyes awhile ago when the priest announced them as husband and wife moved me. I knew they were going to be a good parents someday. How I wished I witnessed my parents’ wedding also. Kahit larawan lang nila noon ay wala akong nakita sa bahay. Matapos ang seremonya kanina ay tahimik kong pinahid ang aking luha. I felt sad how the truth hurts me more.

“Umiilaw po ang phone niyo Ate,” rinig kong anas ni Sky na kasalukuyang nagpapahid ng table napkin sa kanyang labi.

Nakatingin ito sa pouch ko sa aking kandungan.

“Just don't mind it,” sagot ko sa kanya. Tahimik lang itong tumango at pinindot din ang kanyang cellphone.

Binalingan ko sina Star at Eagle Aragon na walang ginawa kundi ang magbulungan at tumawa mula pa kanina. It looks like they are having their own world. He was quite clingy and I wonder why Star became close to him. Actually, clingy people is one of her perks.

Talagang may sariling mundo ang aking mga kasama. Napabuntong-hininga ako at tumayo muna.

“I'll get some desserts Sky,” sabi ko at luminga-linga.

Dahan-dahan akong naglakad dahil magkadikit lamang ang bawat mesa at maraming bata ang nagtatakbuhan. I stopped beside the buffet table and pour my glass first with an apple juice. Habang umiinom ako sa aking baso ay napadako ang aking titig sa malaking parihabang mesa sa may unahan. Naroon sina Mayor Carlos at ang kanyang asawa na kumakausap sa mga tao roon.

As I looked at their familiar faces, my heart begin to sting. Tears are slowly forming at the corner of my eyes. Mahigpit na napakapit ako sa gilid ng mesa.

They are here and looked so happy...

Tumulo ang aking luha habang tanaw ang mga kunot sa noo ng aking ama at mga maamong ngiti nito. Mukhang tumanda siya ng tatlong taon at pumayat ang kanyang katawan.

Papa...

Ikinuyom ko ang aking kamao sa aking dibdib dahil hindi ko na mapipigilan ang kirot na nararamdaman ng aking puso. Nagagalit, nalulumbay at nasasaktan ito.

Twilit PassionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon