29

21 1 0
                                    

I need a drink, and I need to go outside... to think. I chose a nearby 24/7 café. It's around 2am kaya nasiguradong hindi na kailangan ng disguise para hindi ako makilala.


"Dude, the usual?" salubong na tanong ng nasa counter. Well, she's a friend.


I nodded at her before asking a question. "Where are your staffs?"


"I gave them a little break," she said as she prepared my order.


Tumango lang uit ako sa kaniya. "Ang bait mo naman, Boss. Pwede bang libre na ang kape ko?" biro ko sa kaniya.


"Ayoko," sambit nito, sabay iling.


I chuckled at her. Bago iniwan ko na siya roon at pumunta sa isang table. Sa loob ng café ay may dalawang customer na estudyante. Pawang nagbabasa, nagrereview siguro. Saktong-sakto dahil tahimik naman dito.


"Here's your Iced Coffee."


"Thanks." I took a sip right away. Ah, refreshing.


Tumingin ako sa pintuan habang patuloy sa pag-inom. I coughed when a couple entered the café. Mariin akong napatitig sa lalaki. Hindi ako pwedeng magkamali! Siya ang nagpakilalang boyfriend ni Pochi sa video. Damn, anong ginagawa niya dito?


Nakapulupot ang braso ng lalaki sa babae. Oh no, Pochi. The boyfriend of yours is a damn cheater. The girl's voice is a bit loud kaya dinig ang usapan nila.


"Love, what do you want?" malambing niyang tanong sa lalaking hindi niya alam na niloloko lang siya.


"You decide, love," ngiti ng malolokong lalaki bago hinalikan ang babae sa pisngi. Kairita.


Matapos sabihin ng babae ang order ay nagpaalam ito sa lalaki na pupuntang restroom.


"Sama ako," the damn cheater teased her.

Peace Minus YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon