Chapter 36 | Sulking

540 23 3
                                    

[PABLO'S POV]
"Kamusta first day ng bunso namin?" Tanong ko kay Y/N habang nasa kotse. Nag-abang ako nang sagot nya pero wala akong narinig.

"Y/N?" Tawag ko ulit sakanya. Hininto ko muna ang kotse at tumingin sa back seat. At ayun, tulog nga.

Napa-iling-iling nalang ako habang natawa, nakaka-pagod talaga siguro pag first day.

Tanda ko pa nung collage ako, wala akong maka-usap sa paligid eh. Buti nga nandun parin mga kaibigan nya.

Bumaba muna ako saglit at inayos ang higa nya, pinang-kumot ko rin sakanya 'yung jacket na suot ko, anlamig ng katawan eh.

Sumakay na ulit ako at nagsimulang mag-drive, medyo hininaan ko rin 'yung aircon para hindi s'ya masyadong lamigin.

Nagd-drive lang ako nang may biglang tumawag, sinagot ko iyon dahil naka-bluetooth earphones naman ako.

"Yes?" Sagot ko dito.

{Omg Pau, I had a fun first day.}Sabi nya naman sa kabilang linya. Si Bea, kahit umalis ako sa school nila ay naging close parin kami.

"Really? That's nice. Hindi ko pa matanong si Y/N kung kamusta first day eh, she's sleeping." Ani ko sa telepono habang naka-ngiti.

{Napagod ata sa improv class.} Natatawa nya namang sabi.

"Improv class?" I asked. Never heard of that.

{Yuuuhh, parang on the spot acting ganun, for her minor subject theatre.} She explained, napa-tango naman ako at lumiko sa daanan.

{Anyways, nasa daan ka ata. Drive well.} Sabi nya at hindi na ako nakapag-paalam dahil binaba nya agad ang telepono. Nagkibit-balikat nalang ako sa sarili ko at pumunta munang drive-thru ng Jollibee.

Um-order ako ng float at fries para kay Y/N at hamburger naman para sa'kin, she has this weird food combination na isasawsaw sa ice cream ang fries which I admit it tastes nice.

Hindi nagtagal at naka-rating narin kami sa bahay, pinark ko si Kinse sa loob ng gate at lumabas dala-dala ang in-order ko, phone, at susi ng kotse.

"Bunso, wake up." Dahan-dahan kong tinapik si Y/N at nag-mulat naman agad s'ya ng mata.

"Nandito na agad tayo?" She asked while laughing.

"Yeah, naka-tulog ka sa byahe." Sagot ko naman. Kinuha nya ang backpack nya at ang jacket ko tsaka lumabas narin.

"Here. For you, and for your successful first day." Naka-ngiti kong sambit sakanya atsaka binigay ang float at fries, tinanggap n'ya naman ito ng halatang masaya since abot-tenga ang ngiti.

"Thank you kuya! Nakaka-pagod improv class at ice breaker namin, daming physical something na ganap." Sabi nya atsaka sumipsip sa float.

"Yea, I heard it from Bea." I said and opened the door.

"Talaga? Sinabi agad sa'yo ni ate Bea?"

"Yup. She called earlier sa car, while you were sleeping."

"Maganda 'yang k-drama na 'yan." Kumunot naman ang noo ko sa sinabi nya. Anong k-drama? I mean, I know it's a korean-novela haa, but what does she mean by magandang k-drama? Sinasabi nya bang parang k-drama 'yung kwinento ko dahil tumawag sa'kin si Bea?

"Sabi ko sa'yo, walang something sa'min ni Bea. K-drama ka d'yan." Napalatak kong sabi habang umupo sa sofa habang nasa kusina naman s'ya.

"Huh? May k-drama kasi na title while you were sleeping. Eto naman, defensive agad." Natatawa nyang sabi at agad akong nahiya. Shocks. Parang ang defensive ko ba?

Salamat, kuyas [SB19 x Reader]Where stories live. Discover now