[23:After Class]
-𝐍𝐲𝐬𝐬𝐚'𝐬 𝐏𝐨𝐯-
"Care to explain what happen?"tanong sakin ni Tito EliMagkapatong pa ang dalawa nyang braso at nakatingin sakin ng diretso.
Kaming dalawa lang ang nag-uusap ngayon,iniwan ko muna si Alas sa bench at pinaghintay sya dun.
"It's not like what you think.Nahulog lang ako tapos sinalo nya ko tapos parehas kami natumba.And was here because i was following you.Am i clear now?"Sagot ko at tinaasan nya lang ako ng kilay
"Are you telling the truth?"
Tamo 'to,magtatanong tapos hindi maniniwala sakin.
"Wala ka bang tiwala sakin,Tito?Ang bait-bait ko kaya tsaka hindi naman kami ganun ka-PDA ni Alas."sambit ko
Malabong maging PDA kami ni Alas.Katiting lang na sweetness ang meron sa katawan nung lalaking yun.
"Anyways,Tito...what with you and Ma'am Cassandra?"nakangiting tanong ko habang may pang-asar na tono
He blushed a little then came back to his serious face.Omg,Ganito ba hitsura nya pag-inlove?HAHAHAHA!
"That is none of your business.Tapos na yung breaktime nyo,puntahan mo na si Alas at bumalik na kayo sa classroom nyo."pagbabago nya ng topic
Tinulak nya ako papunta kay Alas at kumaway pa sakin.Tss,di man lamang ako sinagot.Well,hindi ko naman na yun kailangan dahil base sa reaksyon nya mukhang tama ang hinala ko.
"Anong sabi ng Tito mo?"tanong ni Alas sakin at napalingon ako sakanya
Ngumiti ako at kumapit sa braso nya.
"Sabi nya magpakasal na daw tayo,babe."
"I guess it went well since you can joke now."
Napairap nalang ako.Mabuti naman bumalik na sya sa pagkamasungit nya,mas mahihirapan akong i-handle sya kung lagi syang awkward.
Naglakad na kami patungo sa classroom ko dahil malapit na nga magtapos ang lunchbreak ko.Ilang hakbang nalang ang lalakarin namin ng biglang tumigil si Alas sa paglalakad.Nagtataka akong tumingin sakanya.Feeling ko may gusto syang sabihin.
"May... lakad ka ba mamaya?"nag-aalanagan na tanong nya at napailing naman ako
Unti-unti ay may nag-sink in na sa utak ko.Gusto nya ba akong yayain mag-date pero nahihiya sya sabihin sakin.
"May nakita kase akong bagong bukas na restau---"
"Babe,do you mean...you want to take me on a date?You know you can just ask me directly,right?There's no need to be shy,we're a couple already."pagputol ko sakanya
We will get used to this.Mawawala rin ang hiya nya after ng ilang araw.I just can't believe na nahihiya sya sa mga bagay na ganito.HAHAHA!
I mean sa pogi ba naman ni Alas sinong mag-aakala na never pa sya nagka-girlfriend.
"Sorry,i know i'm being awkward...i just really want to initiate at something.So,tuloy ba tayo sa date natin mamaya,babe?"tanong nya at namula naman ako dahil sa pagtawag nya sakin ng 'babe'
Fishtea talaga!Ang cute ng boyfriend ko,sheyt!
"Opo...tuloy po yun,babe!"sagot ko at diniinan yung salitang 'babe'
Napangiti nalang sya at ginulo ang buhok ko.Enebe yen,tanghaling tapat ang init-init tapos naglalandian kami dito?Okay na rin dahil minsan lang maging sweet ang isang 'to.
"Sige na pumasok ka na sa loob.I'll see you later."wika nya at napatango naman ako
Nakangiti akong kumaway sakanya bago ako pumasok sa loob ng classroom ko.Di mapawi ang ngiti ko kahit nung nakapasok na ako sa loob ng classroom.Ganito pala ang feeling kapag inlove.
Wala pang teacher kaya ibig sabihin ay may free time pa kami.Kasabay ng pag-upo ko ay ang pagtunog ng cellphone ko.Pagtingin ko ay may isang message na galing sa isang unknown number.
----------------
From:09*********
Message: Hey Flatty.
----------------Napataas agad ang kilay ko dahil sa mga nabasa ko.
'Flatty'?Na-wrong number ba yung nag-send nito sakin?But i have a strong feeling that this is not a wrong send.
Who the hell is this?
Nagreply ako sakanya at tinanong kung sino sya at kung na-wrong send lang ba sya sakin.
Ilang segundo palang pagkatapos ko magreply ay tumunog ulit ang cellphone ko at galing uli ang message sa unknown number kanina.
-------------------
From: 09*********
Message: Hey Flatty,this is Wade!I need to talk to you about something.Meet me after your class.
-------------------Wade?!That jerk!
Kung makasabi ng flat akala mo naman kung sinong gwapo mukha namang paa,tse!
***