31:Right Time

1.3K 36 2
                                    

[31:Right time]

-Nyssa's Pov-

Napatulala ako sa salamin habang may mga nag-ayos sa mukha ko. I can't believe it's my wedding day now.

"Madam, you should smile. It's your wedding day." wika nung nag-aayos sakin

Smile? How can i smile if i'm going to get married to the man i don't even love. Napabuntong-hininga ako at tumingin sa sliding window  kung saan kita ko ang labas ng bahay.

Gusto kong magwala at magalit pero alam kong wala namang maiidulot yun sakin na mabuti.

Okay lang kaya si Alas? Is he still in a comatose? Napakuyom ang kamao ko na para bang gustong suntukin ang salamin na nasa harapan ko. I hate this so much, kung hindi nya lang hawak ang buhay ng pamilya ko matagal na siguro akong nakatakas.

Tumigil ang pag-aayos ng buhok ko nang may kumatok sa pintuan. Binuksan nila ang pinto at iniluwa nun si Wade kasama ang isang kasambahay na may hawak na malaking bag.

"Lumabas muna kayo, i need to talk to her privately." utos ni Wade sakanila at aga naman sang umalis

Napansin ko na naiwan ang kasama ni Wade sa loob. Nakatungo lang ito habang hawak-hawak ang bag. Nakatungo lang rin ito ng pumasok kaya hindi ko nakita ang mukha nya.

"Are you okay?" tanong sakin ni Wade

"I'm not." maikling sagot ko 

Napakibit-balikat nalang sya at may inilapag na baril sa table ko. Nanlaki ang mata kong napatingala sakanya.

"What is the meaning of this?" tanong ko at napatayo na sa upuan ko

Napatingin ako sa baril at  napansin ko na ito yung parehas na baril na may enblem ni Tito Eli. Are they planning something?

"Honey, wear that already." saad ni Wade  sa kasama nya

Honey?! Nag-angat ng tingin ang kasama nya  at tsaka ako napatulala. Oh my god, she's so pretty! Don't tell me---

"By the way, this is Rose...my girlfriend." pakilala  ni Wade sakanya at napanganga nalang ako

"Be honest, ginayuma mo si Rose 'no." sambit ko

Napangisi nalang si Rose habang masama namaan ang tingin sakin ni Wade. Nabaling ang tingin ko ang laman ng bag na dala nya at isa yung wedding dress. Ito ba yung pinapasuot ni Wadekay Rose?

"Ano ba talagang plano nyo? Bakit kailangan mag-suot ni Rose ng wedding dress?" tanong ko kay  Wade  habang nakaturo sa wedding dress

Does this have  something to do  with Tito Eli's gun. Kinuha ko ang baril ang tinago sa maliit na buulsa sa palda ng wedding gown.

"We're sending Rose to the wedding instead of you,the veil is thick so the people won't even notice it. And your uncle is already helping your parents escape right now." sagot nya sakin

"What about me?!"  

Maiiwan lang ako dito at lalabanan yung maraming guards gamit yung baril na yun? Tito Eli, iligtas mo rin ako!

"Of course you're going with me."

Napalingon ako ng marinig ang pamilyar na boses na yun. Lumakas ang kabog ng puso ko ng makita sya, he's standing beside the sliding windows with a bandage on his forehead.

'Oh my god,Alas!'

I waste no time at agad akong tumakbo papunta sakanya. Sinalubong ko sya ng isang mahigpit na yakap. He hugged me back but much more tighter.

I miss you so much!

"I'm glad you're okay. " sambit ko at marahang hinaplos ang benda nya sa ulo

" Ako dapat ang magsasabi nyan sayo." sagot naman nya at napangiti ako

He hold my hand and kissed my forehead.

" Alam kong matagal na kayong hindi nagkikita pero pwede ba mamaya na yan? Baka tayo mahuli pa dito, mapurnada pa yung plano. Sige na tumakas na kayo." basag ni Wade

Kahit sinira nya  yung moment namin, he's right though. This is not the right time to do this. Tumango na  si Alas kay Wade bago binuksan ang sliding window. 

"Wait, paano tayo tatakas? Maraming guards na nagbabantay baka tayo mahuli." bulong ko kay Alas habang binabaybay namin ang makipot na pathway sa garden,

 As we get to the entrace of the garden i saw a black motorcycle. Teka, ito ba ang sinakyan nya papunta dito? Hinila nya ako papunta dun at sinuotan ako ng helmet. I didn't know he can ride motorcycle.

So, patagilid ang pag-upo ko dahil nakawedding dress ako ngayon. 

Sumakay na si Alas sa motor at nagsuot ng helmet sabay tumingin sakin.

"I know this is not the right time to say this but you look so gorgeous in a wedding dress."

And i also know this not the right time to blush.

***

Blackmailing Mr.HackerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon