13:Kidnapper

1.4K 48 1
                                    

[13:Kidnapper]

-Nyssa's Pov-

"Ma'am Cassandra,sorry po talaga!"paghingi ko ng pasensya matapos kumalma ang lahat

Sa labas kami nag-uusap para hindi maabala ang klase.Tumango nalang sakin si Ma'am Cassandra.Pero kahit parehas na silang kumalma ay hindi pa rin nababawasan ang tensyon sa pagitan nila.

Siniko ko naman si Tito Eli at bumulong sa kanya.

"Tito Eli magsorry ka kay Ma'am Cassandra."

Kumunot ang noo nya at umuling sakin.

"Hell,no." pabulong na sigaw nya sakin

Parang pamilyar yung line na yan ah.Tss,parang si Alas lang.Ngayon ko lang napansin na magka-ugali sila ni Alas.

Sinamaan ko ng tingin si Tito at napalunok naman sya.Nagbuntong-hininga lang sya na para bang sumusuko na sya.Lumapit sya kay Ma'am Cassandra na halatang napipilitan.

"I'm so sorry...for telling you the truth." napakunot ang noo ni Ma'am Cassandra dahil sa sinabi ni Tito Eli

"Excuse me?!"

Napasapok nalang ako sa ulo ko.Is that even an apology?!Kahit naman siguro ako magagalit rin kay Tito Eli.Hinila ko na si Tito Eli sa tabi ko bago pa magkaroon ng world war three.

"Ah Ma'am,ihahatid ko na po si Tito Eli sa gate.Mahuhuli na po kase sya sa trabaho."palusot ko

Kailangan ko silang paghiwalayin agad dahil nagkakaroon ng gyera pag magkasama sila.Agad kong hinila si Tito Eli papunta sa gate.Huminto muna kami para mag-usap ng sandali.

"Tito Eli,that was rude."komento ko agad at napaikot naman ang mata nya

"I'm just being honest.Truth hurts."sagot nya naman sakin

Naalala ko tuloy nung sinabihan akong flat ni Wade tapos sumakay pa si Alas.Wait...speaking of Alas.

"Tito,magkilala ba kayo ni Alas?"tanong ko

Napatingin sya sakin at tumango tsaka tumingin sa ibang direksyon.

"Yes.I kidnapped him when he was 5 years old just so i can stop his Mom's wedding"

Ah,so he kidnaped Al--

"WHAAAAAT?!"

Halos marinig ako ng buong school dahil sa sigaw ko.

I mean,sinong hindi magugulat sa sinasabi ni Tito?He kidnapped Alas just to stop Tita Alisha's wedding.WAIT!Could it be...

"Please don't tell me that the girl you like since you were a kid is Tita Alisha."wika ko

"Yeah,it was really Alisha."

Para akong naging estatwa habang pilit na ipinoproseso ng utak ko ang mga nalaman ko ngayon.Naging complicated na yung mga nangyayari!

Bumalik na ako sa room pagkatapos nun pero lumilipad ang utak ko sa ibang mundo.Di parin talaga ako makapaniwala sa sinabi ni Tito.Tulala lang ako buong klase hanggang sa hindi ko namalayang breaktime na.Forget it,wala akong gana kumain.

"NYSSAAA!"napalingon ako sa mga kaklase ko na sumigaw sa pangalan ko

"Kanina ka pa namin tinatawag,hindi ka sumasagot.Nasa labas si President."

Wala akong ganang tumayo sa upuan ko at tumungo sa labas ng classroom ko.Kumunot agad ang noo ni Alas ng makita nya ako.

I knew it,he hates me now.Pamangkin lang naman ako ng dumukot sakanya nung bata pa sya.Paniguradong natrauma sya dun.

"Bakit ganyan ang pagmumukha mo?Are you sick?"tanong nya sakin at umiling naman ako

"Ano palang ginagawa mo dito?"tanong ko rin sakanya

Ipapa-expel nya ba ako?Ipapahuli nya ba sa pulis si Tito Eli?

"Nagtaka kase ako nung hindi kita nakita nung breaktime sa office ko.Sabi ng mga kaklase mo hindi ka pa rin daw kumakain simula breaktime.Since i already hungry,let's eat together."

Nagtaka akong tumingin sakanya.Yun ang dahilan nya?Hindi nya ako ipapakick-out sa school?

"Wait,hindi ka ba galit sakin?"tanong ko

"For what?Bakit ako magagalit sayo?"

Huh?Hindi nya ba namukhaan si Tito Elijah?Or masyado pa syang bata that time para matandaan na si Tito Elijah yun.

"Yung tito ko yung dumukot sayo dati diba?" nag-aalangan na tanong ko

"Yes but he already said sorry.And besides you're not the one who kidnapped me,why would i hate you?"sagot nya naman sakin

Kahit pa sinabi nya na yun ay hindi ko parin maiwasang maguilty.

"It's not your fault.Tara na kunting oras nalang yung natitira sa breaktime."nakangiting wika nya at hinila ako

Ngumiti sya?Para yatang bago yun ah.Di ko na rin maiwasan ang mapangiti dahil sakanya.Gumaan na rin yung pakiramdam ko.

He's actually being nice.

***



Blackmailing Mr.HackerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon