Chapter 28
HINDI ko maiwasang ngumiwi nang marinig ko ang matinis na boses ng anak ko na sumisigaw. Paniguradong may hindi na naman itong nagustuhan na nakita.
"Mommy!!" Ulit pa sa pagtawag niya sakin.
Napabuntong hininga ako at itigil ang paghihiwa ng gulay na nasa harap ko at tinanggal ang apron na suot ko.
"Coming, baby!" Balik na sigaw ko saka nagmamabilis na naglakad paakyat sa play room ng bulilit kong anak.
"What's wrong my baby? Hmm?" Masuyong tanong ko sa kanya.
"The cowors my! There should be 6 every cowor but red is a wack of one!" Pasigaw na sabi nito.
Huminga ako ng malalim at saka hinawi ang buhok niyang nakaharang sa mukha niya.
"It's okay, baby. We'll find it okay? We can find it." Sabi ko pa rito habang hinahaplos ang buhok niya.
Last year, when she was 3 years old and able to understand some things and able to speak for herself, we found out that she has Obsessive-compulsive disorder. OCD has four main categories which are cleaning and contamination, symmetry and ordering, forbidden, harmful, or taboo thoughts and impulses. We're glad that she only got the second one which is the symmetry and ordering.
"But... can we do it water? I want to pway with you." Nakangusong sabi pa nito sakin.
Natawa naman ako dahil kahit na may OCD siya ay hindi ganon kalala dahil mas gusto niya pa rin pagtuunan ng pansin ang paglalaro niya kaysa sa bagay na wala sa ayos.
"But mommy is cooking lunch for us. We can play after lunch, you want it?" I asked her.
"Hmm?" She hummed. "Okay! I'll go with mommy to the kitchen. I'll help! Then we'll play with Kuya Raziel water." Natawa naman ako dahil parang plinano na talaga niya ang gagawin niya.
Magkahawak kamay kaming bumaba at naglakad papuntang kitchen. Kung dati ay binubuhat ko pa siya para makababa kami sa unang palapag pero ngayon ay ayaw na niyang magpauhat sakin dahil mas gusto na niyang maglakad pababa pero nakaalalay pa rin naman ako.
"My aprown!" Tumitiling sabi pa nito nang makarating kami sa kitchen.
Nakangiting inabot ko ang apron niya. It's a cute little pink apron with peaches and strawberries design. Nang maisuot ko sa kanya iyon ay binuhat ko siya paakyat sa island counter pero wala siyang ibang ginawa kundi hugasan ang gulay na hihiwain ko.
"Do you want to try to stirr this?" Tanong ko kay Lumi nang makitang nakatitig siya sa ginagawa ko.
"Can I?" Tanong nito sa maliit na boses.
"Of course! Come here." At binuhat siya saka lumapit kami sa kalan. Ibinigay ko rin ang spatula sa kanya.
"Don't get your feet near the stove okay?" I ask her bago siya iguide kung anong gagawin sa paghahalo.
Nang mapagod siya paghahalo ay siya na rin ang umayaw at gustong magpabalik sa pagkakaupo niya sa island counter. Ako na lang ang nagtuloy ng pagluluto habang siya ay nanatili na lang na nanonood sakin.
"Lunch ready!" Sabi ko at binalingan ng tingin si Lumi.
"Okay! I'll fetch Mommapops and Papapops." Hindi ko alam kung paanong nakababa siya sa island counter nnag hindi ko siya tinutulungan.
Nagkibit balikat na lang ako dahil mukhang namana niya ang pagiging may sa pusa ko. I suddenly missed doing missions. Jumping roof to roof when a target is trying to escape is my thing when I was an agent. Not just eyeing people in my scope because that's too boring.
BINABASA MO ANG
Beguiled Supremacy
Fiksi UmumIvelisse Lopez Moore is known as Ivelisse Lopez. She is an actress who is a pro in acting and when you read the pro, that means that she is always acting. In front of the camera or not. She just found out that she was just acting all day in front of...