~Kylie
I threw my shades on top of my eyes. Hindi ko maintindihan why I have to, when obviously the press knew I was coming home and alam ko, they will only ask questions about Ru, matagal nila kong inantay, malamang sa malamang, inaabangan nila pag babalik ko.
"2 minutes in the airport, kita mo na pawis ko. Ky, balik nalang tayo sa states." Kathy complains beside me, syempre binitbit ko to, ano pa nga bang magagawa ko wala naman akong ibang choice.
"Tigilan mo ko, Kathy, Bayad na siguro ko sayo, matapos kitang pag bakasyunin sa states?" Biro ko dito, lokong to kasi, wala akong plano isama, pero bigla bigla ba naman pumasok sa bahay at nag break na daw sila ng jowa nya, malamang aamuhin ko, inamo naman nila ako pag ka durog at wasak ko kay Roan eh. Tapos nung asa states na kami, bigla bigla, okay na daw sila? Taktika lang ata neto yon para gastosan ko.
"Aba, ilang suka pinunasan ko kada nag iinom ka dati, at ilang beses mo kong naging unan nung nasira kayo ng jowa mo no! Deserve ko to." She says, clutching her hands on the LV bag I got for her. Ginamit na nga agad.
Hindi ko alam ang irereply. I don't know what else to say.
"Asan na ba si Martin? Tara like the old times? Crash sa condo nya?" Kathy suggested. Obviously, I wanted din since sya may pinakamagandang condo saming Tatlo.
"Bawal na, may jowa na yon, baka nag lalampungan pa nga yon don." Tugon ko. Kasi naman, walang pasabi may jowa na pala, nakita ko nakikipag ano sa condo, eh syempre, kahit anong mang yari hindi kami mag babalikan ng susi. Take it or leave it, wala kaming privacy talaga.
"Grabe Ky, feeling ko traumatize ka nung nakita mo yon?" Tawag nya sakin habang nag lalakad. Tumawa lang ako ng bahagya.
"Hmm, siguro konti. Pero kung ikaw nakakita non, sus, parang di mo naman dinaanan yon." Pang aasar ko, mabawi ko lang yung mga ginastos ko dito habang asa states kami.
"Tigilan mo ko, mag papakasal na kami ng jowa ko." Sabi nya with full conviction, as if sure na sure na sya.
"Tigilan mo ko, di pa nga nag prprpose, baka kainin mo yang mga sinasabi mo." Hindi pa nga ako nakakatapak sa kalahati ng airport, ay syang nag labasan na ang mga Reporters. Bat nga ba ako nag shade shade pa, kala mo naman naging invisible ako.
"Kylie, Is it true na split na kayo ni Ruru?" Walang pakundangan na sabi nung isang reporter. Kahit kailan talaga, mahadera to! Parang nung nag Japan kami ganito din kumuda to eh. Pilit ako nililihis ni Kathy, pero sa dami nila, parang kahit anong urong na gawin ni Kathy sakin, nakabilog lang sila samin at walang nang yayari.
Ngumiti lang ako. "Ah, hehe, Kakauwi lang namin. Di ba nag labas ung manager ni Ky ng schedule for press con?" Kathy says, ayan tama, ng mapakinabangan. Joke.
Sino na naman ba kasi nag link sa press na andto na ako? Gusto ko lang naman, lumayo sa camera saglit.
"Andito naman na si Kylie, pwede naman sya sumagot kahit confirmation lang." Sabi nung mahaderang reporter. Tanong nya lang nangingibabaw eh. Kahit kailan talaga to, pano ko ba iiwasan to? Tumingin ako sa isang reporter, sinenyas na sya naman mag tanong, nakakapagod ha, kahit anong lakad ko, parang hindi ako lumalayo sa mga nakadikit sakin.
"Is it true na kaya ka umuwi is may chance na mag karon ng Encantadia season 2?" Tanong nung reporter. Gusto ko sya, ayan, ganyan dapat ang pinag uusapan. Nako, ready ba ung body ko? Dami ko ata nakain sa states. Si Kathy naman kasi, Napaka sedentary ng lifestyle! Sasagot na dapat ako nang umepal na naman ung isang mahaderang reporter.
"Ready ka na ba makita si Ruru?" Ano ba, Ako ung andito, ako ang tanungin diba? Ano pa't pinunta nila ko dito kung si Roan ang pag uusapan diba? Asan na ba ung mga body guard ko kasi. Sabi ko kay Ms. Mary Salcedo agahan ung padala.
BINABASA MO ANG
Through You
RomanceYou and I are both in showbiz, In this world, Trust is hard to earn and love becames another thing. But the problem is, It is not the world we live in that I have trouble understanding, It's you that I find hard to deal with and It's you that I can'...