"It's not funny." Sabi ko kay Ruru nung tumawa sya sa reaksyon ko kasi mag tataping kami sa Bataan. And hindi naman sa pag iinarte, never akong nag probinsya all my life. Yes nag papahinga kami as family sa rest house pero di ko naman makokonsidera na probinsya type yon.
Hello, may probinsya bang may mainit na tubig pag labas ng gripo? I mean meron naman pero ang sosyal type non.
"Wala kang PA ngayon diba?" Tanong ni Ruru na nang aasar ulit. Ang hindi ko naman maintindihan dito, usapan manliligaw? Or usapan susuyuin? Sa totoo lang, Hindi ko din maintindihan.
"Nang aasar pa eh, di ka sagutin nyan." Sabi ni Rocco dumaan sa harap namin ni Ruru dala ang dalawang maleta.
"Tsiong, tatlong araw lang tayo dito? Bat pang isang buwan yang dala mo hoy." Sabi ni Ruru saka tinuro ung dalang bagahe ni Rocco.
"Kay Sanya yung isa jan. Mag tigil ka." Sabi nito saka kumindat. Nag tinginan kaming dalawa ni Ruru.
"Sino satin ang kumakausap at nag kwkwento kay Rocco?" Tanong sakin ni Ruru pagkalapit.
"Not me, Baka ikaw." Sabi ko saka pilit binuhat ung maleta ko sa itaas ng putikan na sahig.
Nilapag ko sa bahay na pag sstayan namin ung maleta ko sa tabi ng mga maleta rin ng mga kasamahan ko. Now I get why they chose this place. There are about 5 houses in the place, the one we go was the biggest one, and super layo ng distance ng isa't isa. But what catches me more is this place seems like our place in Australia, but developed.
"You always admire the places we visit, as if you never saw one before." Ruru says, again being beside me.
"They differ every time, they were never the same." I say, as I inhale the air, sobrang layo sa hangin sa manila.
Direk commands that we prepare to change our clothes. I organize my bag per division, naisip ko na di ko na dapat stressin sarili ko pag dating dito.I changed into a blue tank top, a blue short short, put my armor on and the camouflage that we used to disguise us. Nung una hindi ko nga magets, makikilala pa rin naman kami, pero i think it symbolizes that we should lie low, that we step down ourselves lalo't natalo kami.
"Ready ka na? Tara na, at ihanda ang sarili natin sa sigaw ni Direk." Biro naming dalawa saka tumawa.
---
Natapos ung shoot at nagulat ako ng tawagin ako ng head ng props team.
"Miss Kylie, paki sukat nga po ito." One guy said, hands me a black leotard, pero hindi talaga sya mukhang leotard, sweater type ung tela. I put it on, and I looked like catwoman! Kung pwede lang mang arbor ng mga enca props hay! Ginawa ko na.
"Galing talaga ng fitting mo mars!" Biro nung isang lalaki sakanya.
"Siyempre, para kay Miss Kylie yan, Kaya talagang binonggahan ko." Rinig kong sabi nung nag papasukat sakin.
"Miss Kylie! Nako, Galingan mo pa, pag hahanapin mo na si Lira, Bigyan kita tips!" Dagdag nung gumawa.
I spin myself around it enhances my body, it hugs me better than anyone, Direk, Baka naman pwedeng akin nalang this one.
"Miss Kylie." Tawag sakin nung lalaking kausap nung nag bigay ng leotard. "Ipatong nyo po tong isa pang kalasag." Sinunod ko naman yung lalaki, medyo nahirapan lang ako ikabit sya kasi hindi sya kagaya nung armour ko na tank top lang ang dadaanan, ngayon ung leotard na.
"Maluwag lang ung kalasag, pero after non pwede na sya gamitin."
I look at myself in the mirror. I look astonishing. Can I change my color into black nalang? I look at the surrounding to check if Ruru is around, syempre ibibida ko ung bago kong costume hehe.
BINABASA MO ANG
Through You
RomanceYou and I are both in showbiz, In this world, Trust is hard to earn and love becames another thing. But the problem is, It is not the world we live in that I have trouble understanding, It's you that I find hard to deal with and It's you that I can'...