CHAPTER SEVEN - The growth of Amihan into Kylie

91 5 0
                                    


~Kylie




Today we were shooting the practice of the sanggres para sa pag lalaban nila for the crown.

Wait, Tama naman ako, pag lalaban.

Damn, ang hirap mag tagalog. I changed into my blue pants and blue tank top in which I will wear my armor into. I did my own makeup and changed my glasses into contacts.


"Nag kabisado ka na ba ng script mo? Gusto mo i practice kasama ako?" Gabbi approached me, wearing the same pants and tank top in which we will wear our armor into. Pumayag na ako, ang hirap mamaya mabubulol na naman ako.



"Alena, Anong ginagawa mo?" I asked in a way where a sister would normally ask a younger sibling. "Tinitignan ko lamang, kung bagay ba sakin ang maging reyna." Binigyan ko sya ng bukod tanging ngiti, "Lahat naman sa atin ay nababagay maging reyna, Anong nasa isip mo para isiping hindi ito nababagay saiyo?"



"Hindi ko kasi ninananais---" I smiled. "Wait, sobra ng na!" Gabbi giggled. I held my chuckle until she finally get a hold of herself. "Hindi ko kasi ninanais na maging reyna, Amihan, Nais kong maging isang pang karaniwang diwata lang."


I gave her my worried, and confused look, that kind where you will bring your eyebrows in midline. "Nais kong umibig. Maikasal sa aking minamahal, mag ka anak at mag ka pamilya, hindi ko maaring gawin iyon pag ako'y naging reyna, Amihan."

Lumapit ako ng kaunti at kaunwari'y hahawakan sya sa buhok. "Alena, Maari ka pa rin namang umibig, gaya ng ating ina'y maari ka ring mag ka supling." She changed her expression into an adamant one. "Ngunit kahit kailan ay hindi ako pwedeng maikasal sa aking minamahal, kagaya na lamang ng iyong ama.....sa ating Ina."




Lumayo ako muli ng kaunti, in my calmest tone of voice, "Wag mo nang ipaaalala sa atin ang aking ama, Alena, Ako lamang ay na lulungkot."



Gabbi held my shoulder, "Wag ka nang malungkot, Amihan, Alam kong ikaw ang magiging reyna. Bata pa lamang tayo ay pangarap mo na ito."


Gabbi touched my cheek and has the look of assurance on her face, as my script said, I displayed doubtness, Amihan didn't had the confidence in her face, especially after all of what she went through. 


But I displayed a smile afterwards, The comfort Gabbi was giving is amusing, even after all the doubts Amihan had in her mind, Deep inside Amihan wanted it.


"Kita mo, Napangiti kita." I held her hand and faced her. "Alena, Alam  mong kayo ni Danaya ang pinakamamahal ko." Gabbi displayed affection and answered, "Alam ko. Kayo din ang pinakamamahal ko."



This is where Pirena should step in, Both of me and Gabbi squealed. "Ok, Walang mag babakelya mamaya."  Tumawa naman ako. Amihan naman kasi, Napakadaming tagalog.


I saw in my peripheral vision that Ruru has entered the room, I saw a changed in Gabbi's mood.


Seriously, I opted to never to have to deal with these two, that's the whole point of leaving Ruru's crib. I know it is out of my place to even get in between the two of them, but impulsively, I uttered to Gabbi.

Through YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon