Chả là hồi sáng sớm, Thái Hanh có bảo tôi sẽ sang nhà ông Hoàng để bàn về mảnh đất anh sắp mua, lúc đó tôi lại buồn ngủ không thôi nên ậm ừ một vài cái rồi lăn đùng ra ngủ đến đến tận trưa.
Đến khi tôi tỉnh dậy thì anh đã đi rất xa, rất rất xa khỏi tôi, có khi là đã đến tận phủ Hoàng rồi cũng nên. Tôi giận anh lắm, đi mà chẳng thèm rủ tôi đi cùng, nếu anh rủ tôi đi thì tôi đã thức dậy mà chuẩn bị cùng anh lên đường.
Giờ cũng đã là buổi trưa, trời nắng cháy cả da đầu, giờ có muốn kiếm anh cũng chẳng được, vì tôi còn chẳng biết được nhà họ Hoàng nằm ở cái xó nào đâu?
[...]
Tôi hôm nay được bà chỉ dạy cách lặt rau, chỉ cả cách nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn, bà còn tận tình chỉ dạy cho tôi cả cách làm món canh chua, đúng là bá cháyyy.
-" Hết me rồi... " bà cầm trên tay cái bọc màu nâu nâu, loang lổ là mấy hột me ở bên trong. Tay bà rung rung, chậm chậm bước đến thùng rác mà quăng nó vào trong " Con đợi ta một lát, ta đi ra ngõ mua me về làm canh chua " giọng bà trìu mến, cất lời.
Tôi nghe bà nói, lại thấy dáng vẻ lụ khụ chống gậy bước ra khỏi cửa, tôi ngay lập tức chạy đến, vội xua tay.
-" Thôi để con đi cho, bà ở nhà ngồi nghỉ đi nhé " tôi vịnh chặt lấy hai vai bà, mỉm cười tít mắt nói.
Bà nhìn tôi, định từ chối thì tôi cũng nhanh chóng cướp lời mà kéo bà lại ghế ngồi.
Chả là tuổi bà cũng đã cao, từ đây đi tới con ngõ chắc nửa canh giờ, quay về đây thì chắc nồi canh chua nó đống màng đống vảy, với cả giờ nắng gắt đã lên, bà tuổi già sức yếu đi như thế sẽ rất mệt. Thân tôi trai tráng nên thay bà đi mua me luôn, với cả tôi cũng muốn đi vòng quanh cái khu làng này xem có gì đặt biệt hông.
Thấy bà tỏ vẻ như đã đồng ý, tôi mỉm cười chào tạm biệt bà rồi ba chân bốn cẳng chạy ù ra ngoài.
Đi được một khoảng khá xa, tôi đưa mắt ngắm nghía mấy cánh đồng ruộng màu vàng ươm, dưới cái nắng chói chang của mặt trời, nhìn mấy cây lúa trổ bông thật sự rất nổi bật, nhưng nổi bật nhất chắc có lẽ là những người nông dân đang chăm chỉ, cần cù làm việc. Thấy họ vừa làm vừa vui đùa dưới cái nắng cháy da cháy thịt, lại thấy những mồ hôi bất chợt chảy dài trên khuôn mặt, quần áo trên người cũng ướt nhem.
Mà phải công nhận, ở đây lắm cây dừa ghê, đi đến đâu cũng thấy cái bụi dừa cao hơn cả cái nhà, mọc um tùm là trái, phải mà tôi biết trèo cây tôi cũng trèo lên mà chôn lấy mấy trái đem về. Đi được một lúc thì thấy mấy con trâu đi một hàng dài, phía sau là có bác nông dân dùng roi quất mạnh vào mông nó, ấy vậy mà tụi nó cứ vẫy vẫy cái đuôi trong thích thú lắm, chắc tụi nó quen rồi.
Được khoảng một lúc, tôi băng qua cây cầu nhỏ, đi vài bước lại thấy cái bảng được treo trên cây, khắc dòng chữ " Chợ Đồng Vàng ", đã thế còn vẽ hẳn mấy cục vàng trên cái bảng bằng gỗ đó mới ghê.
Tôi nhanh chóng vắt chân lên cổ mà chạy vào, thấy người người tấp nập, mà nhiều người bu đông nhất chắc là sạp hàng bán thịt heo.
BẠN ĐANG ĐỌC
MẮT ÂM DƯƠNG
Misterio / SuspensoKim Taehyung x Jeon Jungkook Kim Thái Hanh x Điền Chính Quốc OPENING SUMMARY: Tôi từ Tây trở về làng Bách Diệt sau 5 năm rời xa quê hương, chốn yên bình thân thuộc. Và chuỗi bi kịch xảy đến khi tôi trở về sau hơn 1 tháng. Tôi nằm mơ, một giấc mơ kì...