Chapter 10: What Lurks Within the Cave

2.1K 155 7
                                    

"REMEMBER! THE PAIR WITH THE MOST KILLS WINS THIS RAID HUNT!" malakas na sabi ni Headmaster Ares.

"May the best pair wins. Pero aren't you in a disadvantage since kasama ko ang isa sa pinakamagaling na hunter ng mga demonyo?"

Napatigil naman ako sa sinabi ni Nyphe... "Teka! Sinabi ko lang naman kung sino ang mas maraming kills sa ating dalawa ang siyang mananalo!"

"I didn't say na by pair ang-"

"This is a by pair hunt kaya kung anong kill ng prinspe ay magiging akin din. So good luck! Hindi mo na mababawi ang deal na ito."

Nakangising sambit niya sabay alis na para pumasok sa cave. Haysss madalas na nga lang bumubuo ng bet eh palpak pa.

Ano ba naman yan Dethyria- "Lady Dethyria, tara na? nagsisimula na ang iba." Napalingon naman ako kay Princess Lamia na kanina pa nag-aantay sakin.

I nodded and we went to the cave together. Apparently maraming butas sa cave and marami din ang daan, seeing this...

Mukhang maraming corrupted species ang pumunta dito, corrupted species passes through walls and melts the walls pag nadaanan na nila ito.

Hindi sila nakakalapit sa town namin kasi may magic barrier na pumipigil sakanilang makapasok.

May mga estudyante nagsimula ng pumasok sa mga malalaking butas, kaya pumasok na din kami ni Princess Lamia.

While we were walking sa loob ng cave, may Nakita naman kami ni Princess Lamia na isang malaking butas na patungo sa ibaba.

"This hole leads to the underground." Kumento ni Princess Lamia at sumang-ayon naman ako, una akong tumalon pababa para tingnan ang paligid.

As expected napakalaki ng underground. Yung sa cave eh sobrang liit pero yung underground, sobrang laki.

I think this underground can fit a house? Mansion? Basta napakalaki at napakalawak ng underground na to, ito ata ang first time na nakakita ako ng ganito.

Sa lahat ng hunts ko, this hunting cave has the biggest terrain. "Bakit napakalit dito? Did the corrupted species dig this big and wide?"

Though the corrupted species are small, mabilis silang gumalaw at minsan dumidikit sila sa mga wall. Which of course melts the wall...

So far wala pa kaming nakita na kung kalaban sa underground. Which is really suspicious during hunt, pag nasa underground kana kasi... marami na agad ang aatake.

Hays, paano ako mananalo sa bet ko kung wala naman palang lalabas na corrupted species ito? I'm sure Nyphe already killed tons.

Yun pa na napakagaling sa hunt. She usually runs during hunt and casually slashes the corrupted species sa weapon na gamit niya na parang wala lang.

Wala talaga kaming nakita ni isa, so nagdecide nalang kami na maglakad pa in the deepest parts. For some reason, maliwanag ang undergound.

No lights whatsoever pero maliwanag parin at super tahimik ng paligid.

Dapat lang talaga na tahimik ka during hunt, don't distract yourself from talking and get caught off guard kasi yan ang rason kung bakit ka namamatay.

"Lady Dethyria, I heard small noises." Bulong ni Princess Lamia sakin, tumango naman ako sabay labas ng blessing ko.

Doubles knives, she pointed where the noise came from kaya hinay hinay akong lumapit doon. Paglapit ko don ay may nakita akong maliit na slime...?

Slime? Yung slime eh nakahiga lang sa sahig pero it was shaped like a human. Pero napaka-slimy tingnan.

What is this? First time kong nakita ang ganitong pangyayari, pero nonetheless I stabbed it anyways. Hindi naman siya nanlaban.

Chasing the Famous Demon PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon