Epilogue

4K 272 69
                                    

-Timeline: Modern Era-

"And that was it, the angel and demon got married pagkatapos mailigtas ang buong mundo." Pagkatapos kong sabihin yun ay pumalakpak naman ang mga estudyante.

"Whoaa, ang ganda naman ng love story nila Miss! Are they just a myth or true? I have read books tungkol sakanila." Tanong ng isang estudyante.

Andito ako ngayon sa isang malaking museum, I'm here as a guide ng mg estudyante sa kanilang field trip.

"Who knows." Nakangiting sagot ko sa mga students, then they started talking tungkol sa anghel at demonyo na nasa painting.

I also looked at it and stared at it for a while, this was my work. Yes, I painted it. nailagay lang siya sa museum dahil maganda ang estorya niya.

Napangiti naman ako, it was our love story. Hinding hindi ko makakalimutan ang mga nangyari sa nakaraan.

After I faded away, somehow nagising ako sa isang hospital. Or so what it's called dito sa munodng ito. I finally adapted into living in this society.

I guessed I was reincarnated into someone's body, pero it's weird dahil magkaparehas naman kami ng mukha.

Everything looks the same except sa mata at buhok ko, they were all pitch black. Syempre same height and same chest size parin no?

Hindi ko ka kinuwestyon kung bakit ako an reincarnate, according to the book Lyf told me about. Once gagamitin ko ang extra blessing.

Which is to revive people, ay unti unti kang magfefade sa mundo mo. It's because I used too much power, maybe that's why I faded.

Pero alam ko namang mabubuhay pa ako, dahil according din sa libro. There is a possibility that you'd be reincarnated into another world.

Syempre naalala ko ang buhay ko dito, my name Is Thyria Xaviers sa mundong ito, not too far from my original name sa mundo ko.

I think andito ako for 8 months? And same age lang kami ng taong ito, maybe I was destined to be in her body? Same kasi lahat.

Also the reason why I painted the painting is because namiss ko ang husband ko, hindi ko siya makakalimutan ano? He's one in a million.

I painted it dahil isa akong painter sa mundong ito not only that I also write stories, apparently isinulat ko ang lovestory namin ni Lyf and it became a hit.

Especially my painting na inilagay sa museum. Sometimes if bored ako eh ako ang magga-guide sa mga estudyante dito and tell them about my work.

I did this because... I believe hahanapin ako ni Lyf. He looked for me for 10 years, 8 months is just short for me.

"Thyria! Your story and painting are really awesome, andito palagi ang mga visitor para sa story and painting mo." Sabi nung owner ng museum, ngumiti naman ako as a response.

"Hays, akala ko talaga hindi ka na magsusulat pagkatapos mong ma aksidente." Sabi nung babae, actually the reason why I'm in the hospital

Is because this body commited su!cide dahil iniwan ng jowa at nawalan ng trabaho. It was tragic pero I no longer care about it na.

Since we already became successful, I'm sure the owner of this body is happy. Astaka may asawa na ako no? apparently yung ex ng babaeng to eh... hinahabol ako-

Pagkatapos niyang malaman na sumikat ang works ko, Thyria gave up on her works dahil sa ex niya. What a scum guy, mas mabuti pa si Lyf.

Sadly sakanya eh hindi ako yung owner ng katawan na to, so I'm not really affected in his paawa whatsoever niya.

Pagkatapos kong pinaghirapan to? Psh- gagi ba siya? Mas maganda pa si Lyf kesa sakanya no? mas malaki yung ano tas may abs- BASTA! NAMISS KO NA YUNG ASAWA KO!

So it's already 4 pm here, this modern world is kind of weird and ncie at the same time. Ok lang naman ako dito and finally learn to manage this society.

I'm no longer an angel but a human, if that's what this body and other people is called. Pero at least I managed to live peacefully.

Nag-ready na ako para umuwi, konti nalang ang mga tao and I waved goodbye sa mga kasamahan ko. They were friendly...

Even though this old body got fired in her previous job, nakahanap naman ako ng bago and much better than her previous job.

So habang naglalakad na ako patungo sa bus, biglang may humawak sa akin na lalaki. Wala masyadong tao dito sa bus stop...

"THYRIA! BUMALIK NA PLEASE- I SWEAR I'D BE A GOOD BOYFRIEND FOR YOU!" nagulat naman ako sa sinabi nito, this is Thyria's ex bf.

Tangena naman hindi nga ako yung Thyria na tinutukoy niya, atsaka matagal na tong naghahabol sakin- it started 5 months ago.

It was when my works got popular, ang kapal ng mukha nito. Siya pa naman ang rason kung bakit nawala ang orihinal na owner nito.

Sasagot sana ako kaso biglang may yumakap sakin sa likod and pushed the other guy away. My eyes lit up when I smell the familiar coffee aroma.

"She's taken." Sabi nito, mas lalo naman akong namula at mas lalong lumakas ang tibok ng puso ko. Apparently napalakas ang pag-push niya kaya napaupo ito sa daan.

Nakita naman niya ang lalake sa likod ko and his face went pale sabay tumakbo papaalis. Sus, what a scum- "Angel."

Bumalik naman ako sa katinuan and agad na humarap sakanya. "AAAA- HUSBAAAND!" masayang bati ko sakanya, agad naman niya akong hinalikan.

"I finally found you." he whispered pagkatapos niya akong halikan, syempre namangha ako sa suot niya. He was wearing a suit.

Yung pang CEO dito? Basta suit ata tawag nila non, it was a gray suit and it really suited him. Kaso his eyes and hair are black.

I guess he disguised himself. "You look like a millionaire." Kumento ko sa suot niya.

"I am a millionaire." Napataas naman ang kilay ko. Ano? "It was easy to use magic in this world, I became a CEO in a company while looking for you sa loob ng ilang months."

Nanlaki naman ang mata ko. Grabe- he really used magic dito!? No wonder he looks so stunning in his suit.

Pinaliwanag niya naman sakin kung paano niya ako nahanap. He said he found me by my works, oh diba sabi ko na gagana to?

"Do you wanna head back to our world?" napangisi naman ako sabay halik ulit sakanya.

"No, let us stay here for a while. You said isa kang millionaire, come on and be my sugar daddy instead."

-End-

Chasing the Famous Demon PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon