Chapter 48: Reminiscing the Past

1.5K 110 8
                                    

(End Of Flashback)

I walked to my own hut at umupo don sa higaan.

Nagsummon naman ako ng staff ko, this is my main weapon now. A viney looking staff na may mata sa gitna.

Actually, this is a sunflower na ginawa kong staff, the eye? It's just a living plant na aksidente kong nagawa.

"Busog ka na diba? Why are you calling me now?" nagtatakang tanong ko sa staff ko, I still have other weapons...

Pero ito ang pinaka-paborito ko sa lahat. Not only it has an eye, it communicates with me well. "Ang laki nung kinain mo kanina." Dagdag ko sakanya

My one-eyed staff looking flower rolled its eyes. I think magkasing height lang kami? It looked away naman pagkatapos non.

"Oo na papakainin na kita, ang takaw mo talaga." Buntong hiningang sabi ko. Inayos ko muna ang mahabang buhok ko atsaka tumayo na.

Napatigil naman ako at tumingin sa isang malaking mirror. My hair is now around my waist, my hair has a complete mix color now. Black, pink and white.

Maganda naman siya tingnan so hinayaan ko na, tapos yung mata ko... is blue and red.

Syempre peke yung blue na mata ko, it's just magic made eye para maayos akong tingnan. Di parin ako sanay after all these years with my blue eye.

So I usually just close me left blue eye and use my red right eye. Yung demon side ko, hinawakan ko naman ang horn ko... it has fully grown now.

Syempre I still prefer wearing some tight outfits. Maayos na din ang mga suot ng mga villagers dito di tulad ng dati.

Naglakad na ako palabas at nakita ko sina Phoebe at Klein na nagbabangayan parin hanggang ngayon. Klein is usually the worrywart type.

Si Phoebe naman eh yung wild type dahil siguro sa blessing niya. "Woy, tara't maghanap ng pagkain para sa weapon ko. Gutom pa daw siya eh."

Sabat ko sakanilang dalawa. Also I forgot to say that the half demon-angels have a white and black type of wings.

Pero di nila ito masyadong ginagamit, it's because it doesn't work for them. According sakanila, pag lilipad kasi sila.

They lose control, so di nila ito ginagamit. They also advised everyone na hindi gamitin ang pakpak nila. I think dahil half-bloods sila?

Their flying problem has a connection sakanilang uri. Hindi ko na tinanong sila tungkol dito, they just hide their wings nalang.

"Sasama na ako sainyo, baka mapahamak kayo. Mother Calypso said we should be careful." Klein said, siniko naman siya ni Phoebe.

"We're 27 years old and adults. Hindi na tayo bata Klein, why are you worrying so much." Inis na sambit ni Phoebe.

"And we're married, so may karapatan akong mag-alala sayo. Tsaka wala si Mother Calypso, so I'm more cautious." Klein argued back.

Ah nakalimutan kong sabihin na matagal na pala silang kasal, they're childhood sweethearts. Pero exact opposite naman ang dalawa.

Super wild ni Phoebe at super hinhin ni Klein, of course in my opinion mukhang under naman si Phoebe kay Klein.

Mas lalake kasi gumalawa ang bruhang to eh, "Tapos na ba kayong mag quarrel love birds? Kanina pa nagugutom ang anak ko dito."

Pabirong sabi ko sakanilang dalawa, nagsmirk naman si Phoebe. "Maghanap kana kasi ng asawa, leader. You're almost 30." Phoebe suggested.

I scoffed naman sa sinabi niya. "Oo nga leader, marami namang may gusto saiyo dito ah. Atsaka they are also good looking?" sang-ayon ni Klein

Chasing the Famous Demon PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon