Chapter 18: Representative

1.8K 118 6
                                    

"Bakit hindi mo ko ininform na ngayon pala gigibain ang concrete wall?!" natatarantang sabi ko kay Nyphe. She rolled her eyes as a response. "I couldn't just miss this beautiful event!?"

Agad ko naman hinatak si Nyphe, though I'm a little slower dahil nga sa dress and school shoes. We managed to get there in time.

Hindi lang kaming mga 4th years and andito, pati nadin ibang years. Hindi naman kami pinapagalitan ng mga holy guards.

"Sorry I forgot to tell you kahapon, mago-open ngayon ang concrete wall na pumapagitna." Paliwanag ni Nyphe, tinaasan ko nalang siya ng kilay.

"A little late for the announcement pero Salamat." Inirapan nalang ako ni Nyphe as a response. Syempre nung palapit na kami don ay inayos ko na ang sarili ko.

I saw a lot of students naman at binati naman nila kami ni Nyphe. Nyphe just nodded while I smiled and waved sakanila.

Syempre nakita ko din yung spoiled na pinsan ko, nagkatinginan nga kami eh. Kahit labag sa kalooban ko eh kumaway naman ako sakanya.

As a response inirapan niya lang ako, though maraming nakatingin samin. Good, at least it's gonna start some rumors about her hating me somehow.

Habang nag-aabang kami sa mga holy guards na nagprepare ng force para gibain ang concrete wall, we saw my elder brother na halatang walang tulog.

Kitang kita mo yung eyebags niya and his tired face. Gwapo padin naman of course. "He stayed up all night writing reports tungkol sa kweba."

Biglang sabi ni Nyphe kaya agad ko naman siyang binigyan ng suspicious na tingin. "How did you know that? Don't tell me you sneaked in my brother's room- ARAY!"

Hindi ko natapos ang sasabihin ko dahil binatukan niya ako. "C-common sense naman! Syempre yun ang nangyari atsaka why would sneak in your brothers offce?!?"

"Edi yun!? Ok?! Naintindihan ko na, wag ka ngang mambatok! You can explain it to me without hitting me." Inis na bulong ka sakanya. She rolled her eyes at umiwas ng tingin.

Kitang kita ko ang pamumula ng mga tenga niya. Baka naiinitan na siya? Whatever, nag-focus nalang ako sa mga nangyayari sa harap namin.

Nakita ko naman ang pagtango ni kuya and the guards started breaking the wall. Lumiwanag naman ang mata ko-

When the wall went down, nakita naman namin ang mga demonyo sa kabilang side ng wall. Nanonood din sa pagiba ng wall.

Everyone was fascinated of course. Syempre my eyes swept to the demon school, just as expected. Ang ganda talaga!

"Lady Dethyria! Hiii!" narinig kong bati sa kabilang side, agad ko naman hinanap ang pamilyar na boses and saw Princess Lamia.

I smiled at her and kumaway din happily. Of course, nasa akin ang atensyon, lalo na yung sa mga demonyo.

"Everyone, start lining up." Malakas na announce ni kuya at agad naman kaming sumunod, basta si kuya na ang nag-uutos-

We all better listen, baka gagamitin na naman ang blessing niya at ilang oras na naman kaming hindi makakagalaw.

Nakakapagod pa naman yun especially kung may makati sa part ng katawan mo. Napansin ko na andon din sa kabilang side si Headmaster Ares.

Headmaster Ares walks to our side at may sinabi kay Headmaster Dasher. Kuya just nodded and nodded naman sa pinagsasabi ni Headmaster Ares.

Nakita ko naman ang pag-iba ng mukha niya but eventually sighed and nodded. Nagtaka naman ako kung ano ang pinag-uusapan nila.

While they were talking I got bored staring kaya nagdesisyon akong hanapin si Prince Lyf, syempre mabilis ko siyang nakita and saw him standing emotionless at the other side.

Hindi naman siya nakatingin sa gawi ng mga anghel instead he was looking somehere, sayang naman. Akala ko nakatingin siya dito, I would have teased him.

"Ok students, there will be another event dahil giniba na ang wall. The higher ups recommended this kind of event para gaganda ang samahan ng both angels and demons."

Lahat naman ng atensyon ay nakay kuya. Another event? I'm sure it's going to have both races involve tulad ng nangyari kahapon.

Bago niya sinabi ang events ay pinaliwanag niya muna ang gagawing event na iheheld within the next week para sa mga non-blessing users.

They will be guided by experts na may blessing and yung mga may blessing naman ay may klase. Since tapos naman kami kahapon.

"So the new event will begin today." Na-excite naman agad ako, as long as the event involves demon. Ok na ok talaga sakin.

"Exchanging students." Napatigil naman ang lahat. Ano daw? "There will be one representative for each race."

"So to explain this event, may isang student ang titira for the meantime in both side ng school. One angel for the Demonique Academy and one demon for the Angelique Academy."

Paliwanag ni Headmaster Ares. Nagsimula naman ang bulong bulungan ng lahat. "Don't worry the school will provide their everything." Dagdag niya.

"It is to observe the surroundings of the school. They will join hunts along with the other race and join the lessons too. Tsaka nila irereport and mga nangyari at the end of the month." -Headmaster Dasher.

"Pero hindi lahat ng lessons ay kailangan nilang ia-attend. They need to go back to their respective academy pag major subject na nila ang lesson." Dagdag ni kuya.

"So if I were a representative, babalik ako dito sa school para lang a-attend ng major subject? Ang layo naman." Reklamo ni Nyphe. "I hope I'm not the representative, it's a hassle."

"Friday lang naman ang major subject natin so ok lang." Naka-shrug na sabi ko.

"Ang sasabihin na pangalan ng orb na ito ang siyang magiging represenantive." Malakas na sabi ni Headmaster Ares, kaya nakatuon na naman ang atensyon ko sakanila.

Akala ko magvo-volunteer na naman. Magvo-volunteer agad ako pag ganon man ang mangyari, sadly no and it will it will depend in fate this time.

Nagsimula nang magsalita yung bola and spouted a name, it was from the demon race at hindi ko kilala kaya sumabay nalang ako sa palakpak ng iba.

"Next is from the Angel Race! Lady Nyphele Doane." Napatigil naman kaming lahat, si Nyphe- OMG! "And Lady Dethyria Javier."

"Huh?" sabay sabi ng lahat, teka bakit dalawa? 

Chasing the Famous Demon PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon