Chapter 40: Curiosity is Indeed Dangerous

1.4K 93 11
                                    

Hindi ako makapagsalita sa nabasa ko, nor even make a reaction. I just feel... nothing, pagkatapos ng sakit ng ulo at mata ko.

I feel nothing, yet I stood up at naglakad patungo kina kuya. What have I done? Tiningnan ko ang kanilang namumutla na katawan. "N-no this... is not true... stop-"

Are they d...dead? No they're not dead! Unconscious lang! maybe it's giving me misinformation! I gritted my teeth and slowly kneeled down at hinawakan ang mukha ni kuya. "K-kuya... hel...help me."

Naiiyak na sabi ko, anong naggawa ko? I was so desperate, kaya nangyari ito. I only used a little blessing and I didn't use it too much.

Pero bakit ako nawalan ng control? It wasn't supposed to be like this. "Kuya..." naiiyak na sambit ko. Pero di siya sumagot.

"Nyphe... I'm sorry." My voice cracked. When I said it, "Hindi ko alam kung bakit ako nawalan ng control. I swear- I had it under control kanina-"

Again, bumalik na naman ang sakit ng ulo. Why did I grow a horn? Napayuko naman ako, there was a small puddle and I saw a glimpse of my eyes.

Kulay pula ang right eye ko at kulay blue naman ang isa. Hindi ko mapigilang hindi mapahawak sa mata ko na kulay pula na.

I feel like this right eye is burning, hindi ko mapigilang hindi mapasigaw. It feels like I'm going crazy, I looked at Headmaster Ares, Fallon, kuya and Nyphe.

Na kanina pa namumutla at parang walang buhay. "I- I caused this, a-ako ang may kasalanan kung bakit sila ganito."

Mahinang sabi ko, i... sucked their life force. Kaya ba parang nasobrahan ako ng lakas? Is that why I feel like bursting? Is that why... I feel so... powerful.

That's right, I feel so powerful. I feel like ripping something off... tumigil ang tulo ng mata ko. "What have I done?"

"T-thyria." Agad akong napalingon sa nagsalita, nanlaki naman ang mata ko at agad na lumapit kay kuya.

"K-kuya! You're awake- i- I'm sorry. I'm so sorry. I messed up and..." kahit namumutla siya at nakapapikit siya ay nagawa niyang ngumiti.

"It's not your...fault. Lil sister." I bit my lower lips hard and itstarted bleeding. Agad naman akong umiling iling at hinawakan ang kamay niya.

"K-kuya, I-I will take you outside. I will save you... j-just stay awake ok? Kuya, ok? I-ikaw nalang ang naiiwan na pamilya ko." Naiiyak na sabi ko sakanya.

"Sorry." I started bursting into tears again when he said that. Bakit? It's not his fault! Kasalanan ko to, because of my curiosity...

"Kuya don't say sorry please, it was me. Kasalanan ko, I'm sorry. Sorry pasaway ako kuya. Please? Don't leave me, j-just stay calm. I will save-"

"I may not... be able to... keep my promise... little sister." Paulit ulit akong umiling sakanya at pilit siyang hinatak. I wanted to carry him pero-

Nawalan ng lakas ang paa ko, I can't walk- I can't walk! I can't save kuya if I can't walk. At least si kuya lang please-

"Shh... kuya wag mong sabihin yan. I will surely save you, please stay awake. Keep breathing." I have no choice but to crawl and dragged kuya.

Fallon, Nyphe and Headmaster Ares... are unconscious. I will get them next pag tapos ko nang mailabas si kuya. I will save them all-

"Thyria... keep doing what you love. Sorry kung hindi ko na matutupad ang pangako ko and I don't blame you at all. It's not your fault-"

"WHY DO YOU KEEP SAYING THAT! YOU WILL KEEP YOUR PROMISE! YOU SAID YOU'D PROTECT ME AND YOU WONT LEAVE ME LIKE MOTHER AND FATHER!"

Malakas na sigaw ko sakanya, he slowly reached out for my face. Kahit nakapikit siya ay naggawa niya parin akong hawakan sa mukha.

"Kuya please? Wag mo akong iwan? I- I don't have anyone left, promise hindi na ako magiging pasaway. I- will not disappoint you anymore." I cried and begged.

"I will do my best not to disappoint you. h-hindi na ako gagawa ng kung anong ikagagalit mo, please stay awake. Please please, I beg you."

Please... si kuya nalang ang... naiwan sakin. kukunin niyo rin ba siya? Like mother and father? Isn't this my fault? Diba dapat ako ang...

Dapat na mawala? I accepted mother and father's death. Pero yung taong naiwan nalang sakin? why would you take him too?

"God... please not... my kuya. A-ako nalang, I don't care what will happen to me... just save my kuya." Kuya is kind, kuya is caring-

Kahit hindi siya showy and strict. He keeps protecting me, he saved me from my relatives. Wala siyang ginawang masama, he doesn't deserve this.

"Thyria..." yun ang huling sinabi ni kuya sakin, his hands fell down and... I can't even do anything? I'm useless.

I caused everything, pati yung bestfriend ko. The people around me... ako ang may kasalanan. Bakit sila pa ang...nawala?

"Thyria, we don't blame you." hinay hinay akong napatingala and saw Nyphe, Fallon, Headmaster Ares...along with kuya na nakatayo. Spirits...spritutal...spiritual energy?

(What Deth's seeing is spirits leaving their body. Usually happens when people died, pero it a rare scene to see. Kaya konti lang ang nakakita ng ganito. -Queen A.M)

Why- am I seeing this? hallucination, this must be a hallucination. Illusion- hindi ito totoo, they're not dead.

Sumasakit na masyado ang ulo ko and I think I'm on the verge of collapsing. I'm just seeing things, hindi totoo ang nakita ko.

They were looking calmly at me. "Goodbye." Sabay sabi nila, I opened my mouth, wanting to speak. Saying wag nila akong iwan.

I want to say sorry, I swear I'd be good pero... why are they leaving me. I reached out my hands trying to grab them ngunit... they were fading away.

NO! NO PLEASE- "Please... don't... leave me." Yun nalang ang nasabi ko, pero they keep fading and tuluyan na silang nawala.

unti unting nangingitim ang paningin ko. Before I knew it- a fell down to the ground na walang lakas.

Bigla naman akong nakarinig ng malakas na bukas ng pinto. "Dethyria!!!" it was Lyf's voice... pero unti unti na akong pumikit.

I lost consciousness. 

Chasing the Famous Demon PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon