"Hindi namin kilala kung sino sila pero they keep talking na tutulungan nila kami." Pagpapatuloy ni Calypso.
"Their help lasted for a month nung time na yun at di na sila bumalik. Nabalitaan nalang namin na pinatay sila. Leaving their children behind."
Hindi naman ako nagsalita, somehow may idea na ako. Even though hindi ko alam kung anong rason ng pagkamatay nila...
I know they died because they discovered something. "They... have pink and golden hairs... tama ba ako? They have two kids...right?"
Ngumiti naman si Calypso. "Ang bilis mong maka-intindi, child. I like you already." Unti unti namang tumulo ang luha ko.
My parents... really didn't die for nothing. Kuya prevented me from knowing, pinipigilan niya din ang sarili niya na malaman ang kamatayan nina mama at papa.
It's because he was told not to, yun ang huling mensahe nila kay kuya. Kaya nung sinabi ng higher ups na hindi pa-imbestigahan ang cave.
Kuya was eager to go there and discover what my parents discover. "Your parents was so kind and generous samin." Mahinang sabi niya.
"P-paano mo nalaman na... ako ang anak nila?" I asked curiously.
"Your hair is just like hers, beautiful and elegant. Paanong hindi ko mamukhaan ang anak ng taong tumulong samin?" she reached out for my face at pinahid ang luha ko.
"Dahil samin ay napahamak sila. That's why we decided to go far away from that place, pero we're still thankful sa tulong nila." Dagdag niya.
"It's better to not get involve in any of your races. Pinipigilan ng nakakataas sainyo na madiskobre ang sekreto ng nakaraan."
I silently lowered my head after that. Kaya ba forbidden ang ancient magic? Forbidden ang history? Dahil sa nakakadiring pangyayari ng nakaraan?
They were covering their dirty secrets of the past, maybe because they were greedy of power? Hindi ba? Yun ang rason kung bakit nila pinatay ang panginoon.
Angels or demons wanted to rule, gumamit ng ibang tao upang patayin ang panginoon. Experimenting and turning them into... monsters.
Now yung taong inexperimetuhan nila ay lumakas and turned against them. Naintindihan ko na lahat... they... are really... disgusting.
"Child, continue living. Your parents will be sad pag nakita ka nila ng ganito kaaga, even your brother." Mahinhin na paalala ni Calypso.
"I will make you one of us in our village." Dagdad niya. May sasabihin pa sana siya kaso biglang may malakas na pagsabog sa baba.
Sabay kaming napatingin at nagmamadaling pumunta sa village nila. Nanlaki naman ang mata ko nung may nakita kaming corrupted specie.
It was large... this is no ordinary corrupted species. Nakita ko naman yung babaeng nagngangalang Phoebe transforming into... a wolf?
"That's her blessing, she shapeshifts into animals. Tulungan mo akong i-evacuate ang ibang tao, they're not much of a fighter." Agad naman akong tumango...
I helped some of the people at nagpasalamat naman sila sakin. not really judging why a girl like me is here.
"Phoebe! May sugat ka- stop fighting!" malakas na sigaw nung lalaki, I think his name was Kelin.
"Shut up! Konting galos lang to- malayo sa bituka!" pagkasabi na pagkasabi niya non ay lumapit sakanya yung corrupted specie.
Nanlaki naman ang mata ko at naglabas ng weapon. At agad na tumakbo sa gawi nila- "what are you doing?! You're injured!"
BINABASA MO ANG
Chasing the Famous Demon Prince
Fantasy"They say curiosity killed the cat, they forgot cats have 9 lives. If curiosity kills me, I still have 8 lives left." -Dethyria Javier