Chapter 39: Wide Range, Steal Blessing

1.4K 101 7
                                    

"Stop controlling them!" malakas na sigaw ni Headmaster Ares, Fallon started grabbing Nyphe's arms pero di niya ito maggawa.

Nyphe's strong too, si kuya and headmaster Ares naman ang nagkalaban. Which means balance lang ang lakas nila.

Si Lamia eh parang nagulat at nakatayo lang sa gilid. "Wh-why are they attacking us???" tanong ni Princess Lamia na kanina pa namumutla.

I think nagulat siya nung muntikan na siyang matamaan nina Nyphe and kuya. What is happening? Did I lose focus?

Hindi maggawang saktan nina Headmaster sina Nyphe and Kuya. Kaya ang naggawa nalang nila ay pinipigilan ang atake.

Kuya was still holding a sword and so as Nyphe. Kaya nahihirapan talaga sa side nina Headmaster and Fallon.

"Stop this- hey wake up!" sigaw ni Fallon naman sakanila. Agad ko naman silang tinulungan, I headed straight to kuya ang summoned a rope.

"Ok lang naman ang yung kanina ah, anong nangyari? Why did they started going rogue?" -Lamia.

"Their eyes is still glowing, Lady Dethyria. Did you lose control?" tanong ni Headmaster Ares, agad naman akong umiling.

"I- I already stopped kuya's blessing." I wasn't sure now; did I lose control ba? Or am I no longer in control? "I already canceled his blessing- bakit hindi sila tumitigil!"

I screamed, I have no choice but to kick kuya in the stomach at napaluhod naman siya sa sakit. "I'm sorry but-"

Hindi ko natapos ang sasabihin ko dahil bigla siyang nakawala sa rope ko, what the? "Princess! Go call for help!"

Malakas na sigaw ni Headmaster Ares, agad namang tumango si Lamia at tumakbo papaalis samantalang kami ay pinipigilan silang gumalaw.

I summoned my weapon nung hahabulin sana ulit ni KUya si Lamia and blocked him on his way. "Kuya! Wake up! Snap out of it!"

Pero lumiliwanag padin ang mga mata niya and his expression was emotionless. W-where did I go wrong?! Ok lang naman lahat kanina ah!

Anong nangyari?! I didn't... fail... I didn't fail! Hindi ako nagkamali, pero why is this happening? "Just continue attacking Fallon!!"

Sigaw ni headmaster Ares. "Lady Dethyria, do something to stop them." Dagdag niya. Tumango naman ako agad at lumayo sakanila.

Fallon switched in with me naman, umatras ako and started to use my kuya's blessing again. Why... why can't I stop it!

Hindi ko maiwasang hindi sumakit ang ulo ko, my head hurts like crazy. my other eye is tingling and burning in pain, napahawak naman ako sa noo ko- huh?

I feel a bump... wh-what is this? hindi ko na pinansin iyon, maybe nabukol lang ako or something. Wala akong choice kundi gamitin ang whip ko.

"Headmaster! Ipagsama mo sila!" malakas na sabi ko, Fallon and Headmaster Ares immediately did what I said.

At naggawa kong nahuli sila. Pero for some reason, my whip started glowing... huh? Mas lalong sumakit ang ulo ko dahil dito.

Nagulat naman ako ng biglang sumigaw sina kuya and Nyphe. Huh? Anong nangyayari!? Why do I feel like... I'm getting stronger?!

Nawalan naman sila ng malay. But they started losing color. Na para bang may sumisipsip sakanilang life force.

They started going pale, pati yung lips nila it started turning purple. Is it the whip!? Agad ko namang binitawan ang whip- "Lady Dethyria!"

Hinay hinay naman akong napatingin sakanila. Nanlaki naman ang mata nila na para bang gulat na gulat sa nakita.

Like they saw... a monster?

"Y-you have... a horn in your ri-right forehead." -Fallon.

"Your right eye is red." -Headmaster Ares.

Ano? Ano daw? Napaatras naman ako dahil nakaramdan talaga ako ng sakit sa ulo ko. My right eye is hurting and my right part of my forehead hurts so bad.

I slowly touched my forehead naman, tama nga Fallon... it feels like a horn. A demon horn? I stumbled down naman.

Sabay tingin sa gawi nina kuya. They were so pale- "T-take them both s-sa labas." Biglang sabi ko. I have a bad feeling about myself.

Na para bang may mangyayari. "We won't leave you here!" sigaw naman ni Fallon at lumapit.

"Wag kang lumapit! Wag kayong lumapit! Go outside now! I'm getting dangerous!" naiiyak na sigaw ko, it really hurts... it's like I'm going to burst!

Before ako makapagsalita ulit. A large force went out of me at natamaan sina Headmaster Ares and Fallon. Hindi na natamaan sina kuya since they were down.

"FALLON! HEADMASTER!" I shouted. What is happening to me? Bakit parang nawawalan ako ng control? Ok lang naman ako kanina-

May naramdaman naman ulit akong malakas na power flowing inside me. Nanginginig naman akong napatingin kina Headmaster at Fallon ulit.

They were pale... like kuya and Nyphe. Gusto ko sana silang lapitan, but my body hurts so much I feel like dying.

Dahil sa sakit ng ulo ko, hindi ko namalayan na gumamit pala ako ng blessing. It was Lamia's blessing na nagbibigay information.

It was blurred at first, tulad nga ng sabi ni Lamia. But I keep staring and staring hanggang sa luminaw ito.

Then I saw. (Steal Blessing: steals another people's blessing. Flaw: if used too much, it will suck life force with the people around you.)

Chasing the Famous Demon PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon