Chapter 42: At What Cost?

1.4K 97 4
                                    

Ang bigat na ng pakiramdam ko and tiniis parin ang sakit. I heard a lot of murmurs around at mas lalong sumakit ang ulo ko dahil dito.

"She managed to stay awake after that?" person 1.

"Ang galing, walang nakaka survive ng ganito katagal." Person 2.

"Oo nga, usually nahihimatay na sila sa pagputol palang ng pakpak nila." Person 3.

"Kaya mas exciting ang nangyari dito eh, naeenjoy natin ang pangyayari." Person 4.

No one... is a saint. Hinay hinay naman akong napatingala at nakita ko ang aunt ko na kanina pa nageenjoy sa nangyayari.

Did I forgot to mention na palaging nangyayari ang ganitong execution? It only happens when some demons or angels opposed sa mga higher ups.

Pero ni minsan ay hindi ako dumalo sa ganitong pangyayari dahil hindi ako hinahayaan ni kuya. Namiss ko na siya.

I gritted my teeth and breathed heavily, I slowly glanced to the crowd. Parang naghahanap kay... sino ang hinahanap ko?

That's weird... where... is he? I didn't find him pero nakita ko ang pamilya ni Nyphe. I saw her mother...crying.

Siguro disappointed siya sa ginawa ko sa anak niya, pero... that's not what I see, parang pinipigilan siya ng ibang anghel na hindi pumunta dito.

"Dethyria! Lady Dethyria!" naiiyak na sigaw niya. I just smiled at her and slowly mouthed... 'sorry' sakanya.

I lost my left eye so... hindi ko na masyadong nakita ang reaksyon niya after that. Some blood fell in my right eye kaya di ako masyadong makakita.

Bigla naman akong itinayo ng mga guards and punched me in my stomach para umayos ako. I coughed a mouthful of blood.

"THAT WAS UNNECESSARY!" sigaw ng isa na nasa crowd. It was Nyphe's father's voice... hindi ko mapigilang hindi mapaluha.

Kahit... kahit na nasaktan ko sila dahil sa ginawa ko sakanilang anak. They're still the same caring family I knew.

"Look up Lady-huh?" napatigil naman ang announcer na anghel at napatingin sa gawi ng mga higher ups. I was so weak to look pero nagawa ko parin.

May nakatayo na isang demonyo with long beard, nakataas ang isang kamay. What...? This only means one thing, hindi itutuloy ang execution.

Pero bakit? Lamia was beside that person, siguro ay ama nina Lamia at Lyf ito? "Yes King Lamier, we will proceed to banish the Lady instead of execution."

Hindi ako makagawa ng reaksyon because I was too weak to do so, the guards dropped me at tuluyan na akong nahiga sa sahig.

"Banishment!?"

"Huh? Bakit?!"

"BOOOOOO! Bakit kayo nagpapalaya ng halimaw!"

Sigawan ng mga tao sa paligid ko. "Do not worry fellow angels and demons, the Lady will be teleported sa lugar kung saan may maraming corrupted species."

Anunsyo nung anghel, "She will still have her chains and she will most likely to die in that place, so rest assured na mamamatay parin ang may sala."

PERO I WANTED TO DIE!!! RIGHT HERE RIGHT NOW! Wala akong rason na mabuhay ulit ok!? I have no family left- i... just want to rest like them.

Bago pa ako makapagsalita ng kung ano ay biglang lumiwanag ang paligid, a teleportation circle. Hah... bahala na nga.

I glanced at the crowd once again wishing na makita ko siya one last time before die... and I did, pero what... why? Why does he have blood on his face?

Why does Lyf looked so weak? Nasa likod siya at kakarating lang. pero the way he walked looked so wrong.

Nakahawak siya sa isang braso niya and he was walking limply. Meron ding dugo sa bandang leeg at mukha niya.

Nanlaki naman ang mata niya sa nakita, like he was so surprised. He was about to shout kaso... nateleport na ako sa malayo.

Ever to be seen again.

(Grimm's POV)

"Master!" hindi nakinig si master sakin at nagpatuloy sa paglalakad patungo sa ama niya na nakaupo sa mataas na upuan.

Nagsimula namang nagsialisan ang ibang tao dahil disappointed sa nakita nilang pangyayari. "You... f-cking lied to me." Mahinang sabi ni master sa ama niya.

Konti nalang ang tao sa paligid pero they were looking sa gawi namin. "RIPPING HER WINGS AND SCOOPING HER EYES IS UNNECESSARY!"

Malakas na sigaw ni master, kitang kita ko parin ang fresh na dugo na bumakat sa likod niya. "I took half of her punishment yet you continue doing that?"

"Lyford, masyado ka nang nagmamagaling. So what if I did that? I still have the authority." Ma-awtoridad na sagot ng ama ni master.

Tumawa naman si master, it was a scary laugh I have never heard before. "Brother, m-may sugat ka pa sa likod. Kakatapos lang ng punishment mo-" -Lamia

"sabi mo hindi mo itutuloy ang parusa niya if I took half of her punishment. Pero ginawa mo parin, you even tortured her? Banish her?" pagpapatuloy ni master.

"You only took half of her punishment, hindi parin sapat yung 100 lashes-" hindi natuloy ang sasabihin nung ama ni master dahil nagsalita ulit si master.

"Oh? Aren't you pathetic? Then you drowning me again wasn't enough too?" malamig na putol ni master at tumayo ng matuwid. Nanlaki naman ang mata ko dahil sa ginawa niya...

Mas lalong dumugo ang likod niya, that's right. Prince Lyford, my master made a deal sa ama niya. He took half of Lady Dethyria's punishment despite the lady telling him not to.

Master took 100 lashes the took another punishment that triggers his phobia. Tiniis niya lahat iyon in one night.

Only to know na ginawa padin pala ng ama niya ang punishment kay Lady Dethyria. Kung hindi dumating si master... baka tuluyan na ngang namatay si master Dethyria.

"Father, remember the offer na ibinigay mo sakin? na ako ang susunod sa pagiging hari mo? I changed my mind. I'm not going to be king." 

Chasing the Famous Demon PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon