"Y-you! you can't do this Lyford. Ako parin ang ama mo at ako parin ang masusunod." Malakas na sigaw ng hari ng mga demonyo.
"It won't be for long, hindi mo ba naalala? If a demon graduates, they will no longer need a parental care. Isa iyon sa mga rules." Master answered in a cheeky tone.
Pagakatapos sabihin ni master iyon ay naglakad na siya paalis. Agad naman akong sumunod kay master.
"Master... anong gagawin mo?" tanong ko
"She will survive and I will find her."
~~~~~~~~10 years later~~~~~~~~
(Someone's POV)
"Alam niyo ba kung bakit kayo maaga na naging hunter? It's because of this angel." Napatingala ang isang batang may mahabang kulay gintong buhok.
Cold expression like her mother, the little kid saw a portrait of 6 persons na nakangiti. May ekis sa mukha ng isang babaeng nakangiti.
Kulay pink ang buhok at naka ngiti ito. She was beautiful and eye-catching.
"Ang ganda niya teacher!" sigaw ng isa sa mga bata na kasama niya.
"Yes, tama ka. Pero narinig niyo na ba ang ginawa ng babaeng iyan?" tahimik naman ang lahat ng bata na nag-aantay ng kwento.
"Her name is Lady Dethyria Javier. Also known as the fallen angel, talented nung teenage years niya. She was indeed wonderful." Patuloy ng pagkwento ng guro nila.
"Ano po ang nangyari? Bakit siya tinatawag na fallen angel? Bakit rin siya may ekis dito sa mukha teacher? Sayang naman." Kumento ng isang bata.
The golden-haired child didn't speak pero nagpatuloy lang siya sa pagtingin sa babaeng may kulay pink na buhok. So she's that famous angel.
"She engaged to forbidden magic, na sanhi ng pagka-halimaw niya. Siya din ang sanhi ng pagkamatay ng dalawang headmaster ng ating akaemiya."
"she also murdered her best friend and another student." Pagpapatuloy ng guro nila. "I know because I was there to witness everything."
"Kaya ba... nahihirapan tayo ngayon?" tanong ng babaeng may kulay ginto ang buhok, the teacher smiled and nod.
"That's right, Lady Demeter. Simula nung nangyari iyon, the academy started to fall. Tumaas ang dami ng kalaban natin." -teacher.
"Mas lalo tayong nahihirapan dahil sa babaeng iyan. She may be beautiful, pero halimaw na siya ngayon. She was evil that made us suffer like this."
"Kaya wag kayong gumaya sakanya ok?" pagkatapos ng kwento ng guro ay nag-iba na ang opinion ng mga bata.
Saying she's indeed a monster and evil for making them suffer at such a young age. Naging mature sila and trained to hunt in a young age dahil sa mga nangyayari.
"Saan na po siya ngayon?" tanong ulit ng babaeng may gintong buhok also called as Demeter.
"Well, she was punished. She lost her wings and her left eye. So siguro patay na siya ngayon? Some said she's still alive? Who knows." Sagot ng guro.
Hindi na nagsalita ulit si Demeter. Pero she keeps on looking at the Lady who was accused of being evil.
'But... elder brother said she's not evil?' tanong ni Demeter sa isip niya. Umiling iling naman siya. 'I will trust elder brother more!'
"Teacher! Sino naman yung lalakeng may puting pakpak? He looks familiar?" a student asked.
"Oh that's the great prince Lyford Kedron. Isa din sa top hunter ng mga demonyo." The teacher answered.
"Huh? San na po siya ngayon? He's not dead, is he?" napatahimik naman ang guro, sasagot sana ito kaso biglang may nagsalita.
"He's not, my brother is busy. That's all." Sagot ng reyna. It was Queen Lamia. "Diba may hunt pa kayo?"
Agad namang nagbow ang lahat kay Lamia, even Demeter bowed down to her. Agad naman silang nagsi-alisan.
Demeter looked back once again and saw Queen Lamia looking at the portrait. Her eyes were deep and sad.
Naalala niya na magkaibigan pala sila ni Lady Dethyria dati, according sa narinig na rumors ni Demeter. The prince went away to chase someone.
He was called the lone demon who was searching for almost ten years. Sumunod na si Demeter sa guro niya...
"Oh pumunta na kayo sa cave. Alam niyo kung ano ang gagawin ok? I don't want any of you failing in hunting." Anunsyo ng guro nila.
They were 6 years old when they started doing harsh training para lang maghunt. Simula kasi nung dumami ang kalaban.
And started going in the town ay napipilitan silang maghunt in a young age. Now she's 10 years old with a telekinesis blessing.
Kaya niyang kumontrol ng mga bagay gamit ang isip niya. "Go group yourself, don't disappoint me students."
Pagkasabi na pagkasabi ng guro niya non ay nagsimula na silang magsi-alisan. It's almost night time at alam nilang mas aktibo ang kalaban nito.
No one really cares if some child will die, kasalanan na nila iyon kung bakit tatanga tanga sila. That's how the new rule applies for them.
Hindi na sumama si Demeter sa mga grupo, alam niya namang walang may gusto sakanya. She's... an outcast.
Maybe because of her family background and her family beliefs, believing na hindi masama si Lady Dethyria.
Hindi niya alam kung sino ang ama at ina niya, pero she's under the Doane household. Na dating loyal sa pamilyang Javier. Lalo na kay Dethyria.
She didn't ask about her parents, since caring naman ang pamilyang Doane sakanya. They love her, pero she feels like they're hiding something.
She walked and walked at wala siyang na encounter na kalaban, she sighed naman. She was lucky- napatigil naman si Demeter ng may nakita niyang may isang babaeng may hawak hawak na ibon.
She has mixed color hair, it was black, white and pink. It looks magical. Napatingin naman yung babae sakanya. "Oh? A child? What are you doing here?"
BINABASA MO ANG
Chasing the Famous Demon Prince
Fantasía"They say curiosity killed the cat, they forgot cats have 9 lives. If curiosity kills me, I still have 8 lives left." -Dethyria Javier