Nanlaki naman ang mga mata ko and immediately looked at the person who answered me- teka dafuq? Lyf?
Did he just answer? Si Lyf? Sinagot yung tanong ko? Pero teka bakit siya yung katabi ko naglalakad? Akala ko sina Nyphe yun.
As far as you all know, whenever naglalakad kami either Lyf is nasa likod or nasa unahan. Ayon kay Fallon, Lyf hates someone walking beside him.
So sina Lamia and Fallon na nag-aadjust. I didn't notice this at first pero nung sinabihan ako ni Fallon tungkol dito, I started to recall na tama nga si Fallon.
Another discovery! "Teka bakit ka nasa tabi ko?" nagtatakang tanong ko, awake na ako. Gising na gising dahil sa nangyari.
"..." and he didn't answer again, sana pala di ko na tinanong yun. He started to slow down his pace and nasa likod ko na siya.
Hays daldal mo kasi Deth! "Better be careful, we're entering the underground cave now."
Dahil gising na ako ay sumali na ako kina kuya sa usapan tungkol sa mission namin. Hindi naman pinaliwanag ni Lyf sakin so nagke-keep up na ako.
"Why is this a secret mission?" tanong ko naman habang kinusot ang mata ko sabay unat ng braso.
"Higher ups won't let us study the cave any further kaya nagdecide kami na puntahan talaga kung ano ang meron doon." Sagot ni kuya at nanlaki naman ang mata ko.
Huh? Kuya? Disobeying the higher ups? "Kaya ba hindi sumama si Headmaster Ares? To distract the higher ups?" I asked again.
Tumango naman si kuya. "Teka since when did you act on your own?" pinandilatan naman ako ng mata ni kuya kaya napatikom agad ako ng bibig.
"We just did it because we're interested, sayang naman kung hahayaan lang namin ito." He answered eventually.
"Also this is for the future, we're just being cautious dahil sa nadiskobre nating bagong kalaban. We must study further, it doesn't matter what the higher ups think now." Dagdag niya naman.
Nagshrug naman ako sabay nakaw ng tingin kina Fallon and Lyf. Napansin naman iyon ni Fallon and said. "Don't worry Lady, we're on the Academy's side."
Oh, diba parents ni Lyf eh kasama sa higher ups? Wouldn't he tell something? Pero knowing him he probably wasn't interested in spreading this secret mission.
"So Prince Lyf, why did you come? Kapag nalaman to ng parents mo, wouldn't they be disappointed? And like affect your goal on being the King?" mahinang bulong ko kay Lyf.
"Trying to help." Kahit alam ko na ang sagot, hindi ko inexpect na sasagot siya.
"Oh help Fallon? Ang bait mo namang kaibigan!" natatawang sambit ko sabay hampas sakanya. He didn't mind what I did naman. "Pero does the princess know?"
Hindi naman sumagot si Lyf, kaya napanguso ako. He really hates answering some questions huh. "Princess Lamia knows and tinutulungan din si Headmaster Ares sa pagdi-distract."
Fallon butted in naman sa usapan namin. Hindi na ako nagsalita any further since nakapasok na kami sa cave ay mas naging alerto na kami.
"Summon your weapon na umiilaw, Lady Dethyria." Utos ni Nyphe sakin, she was clearly stopping brother to use magic para may ilaw.
"Hmp, hindi na kailangan." I said cheekily, kahit hindi ko nakikita ang mukha ni Nyphe ay nararamdaman ko ang galit niya.
"Why?" sabay tanong nina Fallon and Nyphe, kuya and Lyf were just listening.
"kasi we don't need light! Andito si Lyf- he will light our world for he is the-" nakaramdam naman ako ng pisil sa pisngi ko galing kay Nyphe.
"Fcking summon your weapon, WE CAN'T SEE! ANG AGA AGA ANG LANDI MO NA." malakas na sigaw ni Nyphe sakin, so agad naman akong napanguso.
"..." everyone's reaction.
So I summoned a weapon to light the way, namangha naman si kuya sa ginawa ko. Oh right, first niya palang Makita ang weapon ko na umiilaw.
"Wow you really learned something sa Demonique Academy." Kumento niya naman, I flipped my hair acting proud.
"Oh yes she also learned magic na muntik na nilang ikapahamak." Agad ko namang pinandilatan ng tingin si Nyphe. Ang hilig niya talagang manlaglag ano?
"What about you Lady Nyphele?" kitang kita ko ang mahinhin na mata ni kuya habang nakangiti, what- since when did have that kind of eyes?
Ni hindi niya nga ako nginitian ng ganyan eh, I'm even his little sister!? May fishy talaga sa dalawang to, pero di ko na pinansin yung sagot ni Nyphe.
She was clearly talkative pag si kuya, pero pag ako naman eh palagi niya nalang akong sinasaktan. May favoritism ang gaga.
Nauuna ngayon si Fallon dahil siya lang ang nakaalala, since focus si Fallon tas busy sina Nyphe and kuya. I have no choice to go to Lyf.
So I lazily swift my body towards Lyf at kumapit sakanya, even though he hates people clinging on him ay ginagawa ko padin ito.
"According to Fallon ayaw mo sa mga clingy. So ayaw mo sakin? ehehehehe" pabirong sabi ko sakanya.
"..." napanguso naman ako dahil hindi niya ako sinagot or pinaalis, so I removed my hands nalang. Panget kabonding nito, it would be fun if he got mad.
"since bored ako, lets talk about your likes and dislkes. Of course, sasabihin ko din yung sakin, para naman masaya." Sabi ko naman sakanya.
Hindi naman ako cautious ngayon kasi andito si kuya I also didn't sense any bloodlust so mukhang safe for now ang paligid. "Ako ang mauuna!"
"I like... animals! Mostly birds, kasi they're free. Mahilig din ako sa kape but I prefer them bitter. I like the color red, I like hunts and breaking the rules! I love sweet stuffs too!"
Daldal ko kay Lyf. Ewan ko kung nakikinig pero I continued. "I dislike hmmm, my relatives, mga judgmental na tao and I hate of snakes."
Pagpapatuloy ko naman, "I also love studying demons ang angels! Tapos na ako sa mga anghel so I'm focused on studying demons."
"I also...like you!" agad naman siyang napatingin sakin dahil sa sinabi ko, hindi lang siya pati nadin sina Nyphe, kuya and Fallon.
Agad naman akong namula dahil napalakas ang boses ko and I said it wrong... "T-teka! Nagkamali kayo, I was trying to say I like studying Lyf! Nadulas lang-"
But they looked at me suspiciously instead.
BINABASA MO ANG
Chasing the Famous Demon Prince
Fantasy"They say curiosity killed the cat, they forgot cats have 9 lives. If curiosity kills me, I still have 8 lives left." -Dethyria Javier