Chapter 35: The Curious Mind

1.6K 104 6
                                    

(Dethyria's POV)

Grrrr kahit gustong gusto kong sumali sa mini celebration nila ay hindi ko maggawa. I actually finished the book tungkol sa ancient stuffs.

Anong oras na ba? 10? May rules ang Demonique Academy na bawal kang lumagpas hanggang 9 sa labas. Dapat 9 pm ay nasa dorm room kana.

May curfew sila so I'm guessing na nakauwi na sina Lyf, hays sayang matagal tagal ko na siyang hindi nakikita.

Well wala naman akong chance na makita siya. He did say he was busy and so hindi ko na siya inabala pa or hanapin because... ako din naman.

For now andito ako sa likod ng library building namin. Buti nalang at may mga mini cottage with lights dito. It's some study area.

I've been studying Spells ng ancient book, also known as ancient magic. Kaya napadali sakin ang lahat, making potions and helping people.

It's just a little experiment research na hindi ko inakala na magwork. My intentions were only to learn these spells, di ko akalain na malaki ang naitulong nito.

Mukha ba akong matulungin? Like I said, I only do what satisfy my curiosity. Malay ko bang magiging celebrity ako dahil sa mga pinagagawa ko.

Hindi naman siguro yun tinatawag na pagtulong diba? I was just experimenting and they already think I'm helping. Pero bahala sila.

Hindi ko alam kung bakit bawal to eh nakakatulong naman ito samin? Well I don't have plans on revealing this yet.

it's not actually spells pero something magical na nagi-involve ng blessing. It's about having two blessings at the same time.

Sabi ng libro, you can have two blessning. A good blessing and a bad blessing. Pag may good blessing ka, you will mostly likely have a bad blessing.

Kung meron ka namang bad blessinh, you will have a good blessing. So napatanong ako, ano nga ba ang good blessing and bad blessing.

Good blessing benefits the user, something na hindi makakaapekto ng katawan mo at ibang tao. Bad blessing is something that can cause damage to the user and other people. It can also cause deaths.

So... Lyf has a bad blessing? I mean yung blessing niya is super dangerous and can indeed cause trouble pag ginamit niya ito?

So good blessing is like mine? It really helps me somehow at hindi ganon kalala ang flaw ko. Napaisip naman ako, should I try this?

I'm just curious kung totoo nga ba na magkaroon ka ng ikalawang blessing. Pag-change ko ng ibang page, it was already the last one.

Huh? Bakit parang may sumira sa huling page? I mean half lang kasi ang naiwan... warning? Warning nalang ang nakalagay.

Sayang- teka ano ba ang sinasabi nito. Well whatever, wala na eh. Pipilitin pa ba natin ang wala na? so let's slowly learn...

I keep studying and reading, so I will probably have a bad blessing pero... who knows? Baka makakatulong na naman to diba-

"What are you doing?" agad ko namang isinara ang libro at agad na napatingin sa nagsalita. T-teka prince Lyf?! Bat andito to?

Diba may curfew sila? I thought ayaw niyang lumabag sa mga rules nila? "Ikaw! Ikaw dapat ang tinatanong niyan! Why are you here?!"

Hindi naman siya sumagot at nakatitig lang sakin, wow matagal tagal ko na siyang hindi nakita so I'm really... nervous?

Basta kinakabahan? Kaba nga ba to? Super lakas ng pintig ng puso ko eh parang lalabas any minute now. "D-diba may curfew kayo? Are you breaking the rules now Demon prince?"

Pagte-tease ko nalang sakanya, para naman kumalma ako. That's right! Kinakaban lang kasi ako dahil andito siya't nahuli ako.

It's probably not like... like.... Ano naman siguro diba? I mean I never fell i-inlove so hindi naman siguro ako inlove? Just hot and nervous!

"Hmm, mnm." Sagot niya naman at lumapit sakin. nanlaki naman ang mata ko. Teka seryoso ba siya? Is he really breaking the rules?

"Talaga?! What? Bakit? Akala ko ba nagke-keep ka ng perfect image dahil gusto mong maging hari. Not only that you also want to impress your father."

Gulat na sabi ko, "What are you doing?" tanong niya nalang at di sinagot ang tanong ko. Hmp- pero since it's Lyf maybe I can tell him my lil secret too!

Sinabi ko naman sakanya ang lahat at nakinig lang siya... All hs reaction was just frown, "Hindi ka ba mapaparusahan nito?"

Tanong niya so I cheekily smiled at inakbayan siya. "Heh- unless you tell someone, mapaparusahan talaga ako. What are you gonna do Prince Lyf?"

"Isusumbong ako? Well you probably will since I'm learning forbidden magic at ikaw yung taong palaging susunod sa rules. So you will-"

Hinawakan niya naman ang wrist ko at tumakbo- teka huh??? "Let's go somewhere." Yun lang ang sabi niya. Hindi naman ako nakapalag...

Akala ko tatakbo lang kami pero he suddenly took out his wings- huh!? HUUUUUUH!? DON'T TELL ME LILIPAD SIY-

"What are you doing!? The detector will go off pag lumipad ka sa loob ng akademiya! Gusto mo bang mahuli!?" nag-aalalang tanong ko sabay poke ng braso niya.

"Hmm? I though you like breaking the rules." Napaubo naman ako sa sagot niya, well yes pero actually no wala ako sa mood! "Let's fly."

Nanlaki naman ang mata ko when he suddenly fly up, wala tuloy akong choice kundi lumipad nalang. Nyphe will be soooo pissed pag nalaman niya to-

She would probably not believe me pag sinabi ko na si Lyf ang nauuna diba? Yeah probably not, I can already guess her reaction.

"The night is long, angel. Let's break some rules a little... shall we?" naka-smirk na sabi ni Lyf, A-ANO BANG NAKAIN NG DEMONYONG TO!?

H-HE'S NOT LYF IS HE?! BAT NIYA BA AKO SINASALI SA KALOKOHAN NIYA?! ABA-

No choice nalang ako at sumunod nalang sakanya.

Chasing the Famous Demon PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon