Chapter 28: Solution

1.6K 104 3
                                    

"Sa lahat lahat ng ka switch ko, si Lady Dethyria pa talaga." Reklamo ni Nyphe, napataas naman ako ng kilay.

Dasher's body which is probably Fallon right now is still unconscious. Siguro dahil si kuya ang nakasinghot ng maraming usok na yon.

Not to mention una ding bumagsak ang katawan ni kuya sa ground. Kuya which is in Fallon's body ay nagprepare na ng apoy.

Nakatulog naman si Lyf sa lap ko and still hugging my waist na parang bata. Who would have thought na ang lalakeng to na mukhang mature...

Still has a childish side inside of him. I mean meron din naman ako, pero Lyf just hate to show his weak side. Buti nalang at di na nagtanong si Nyphe tungkol dito.

Mabilis silang makaintindi and chose not to meddle inside a person's life.

"Eh ano bang gusto mo? Ma switch sa katawan ni kuya? I didn't know you're much of a pervert." Nakangusong sambit ko sakanya.

Aba siya lang ba ang naba-badmood? Ayaw ko din sa katawan na to ano? Bukod sa malalakiang 'ano' niya. Lyf's hugging this body comfortably!

Instead of my body! Malambot din naman ako ah! So what if I don't have a chest!? I have a pretty face and a pretty body! May panglaban padin ako-

Or Lyf just prefers people with chests? Ediwaw sakanya, so Lyf likes people with large chest. I puffed my cheeks naman sabay tingin ng masama sa natutulog na Lyf.

"Anong pervert na pinagsasabi mo dyan? I just don't like your body dahil ang liit! You have small legs, pano ako makakatakbo ng mabilis nito?" sabat ni Nyphe.

"And why are you looking at Prince Lyf like that? Wala naman siyang ginawa at natutulog yung tao." Dagdag pa niya.

Hindi nalang ako sumagot. "also anong kay Lord Dasher? I can also switch with Lord Fallon's body too. Hindi lang-"

"Ano?" sabay naman kaming napalingon ni Nyphe sa nagsalita. Kuya's voice right now has authority and a little scary...

w-wala naman siguro akong sinabing mali ano? Si Nyphe lang naman yung daldal ng daldal ah. "W-wala." Sabay sabi namin ni Nyphe.

Seeing Fallon's body na si kuya ang nasa loob is a little... eh. Mas gusto ko pa yung inosenteng tingin ni Fallon kesa sa nakakatakot na tingin ni Kuya.

Also seeing my body talking in front of me right now also feels weird. "Anong halaman ang sanhi nito?" pagche-change topic ko nalang.

"It's the soul switching plant." Nanlaki naman ang mata ko nung bumangon ang katawan ni kuya at nagsalita.

This is Fallon, alright. Hinawakan naman ni Fallon ang ulo niya at hinilot hilot ito. "Soul switching plant? Meron bang ganon dito?" tanong ni Nyphe.

"No, it's a rare plant... nabasa ko lang din iyon sa isang history book." Umupo naman si kuya sa tabi ko, looks like we're going to listen.

"History book, isn't that one of the forbidden books?" napataas naman ang kilay ko, forbidden? Lahat ba ng related sa past eh forbidden?

Truth is tama si kuya, wala kaming history books dahil pinagbabawal na ang mga iyon. Actually, I used to see those before.

Lalo na pag sina mama and papa ang pag-uusapan, the love reading history and would tell me about it. Kaso hindi ko na maalala ang mga kwento nila.

The history books were banned recently lang. hindi ko alam kung ano ang specific year pero it was after our parents died? Mga one year later ata.

Wala namang nag-oppose sa mga ganon since history books doesn't give much details anyway. Kaya hinayaan na nilang iban ang history books.

"Ah I meant history books about plants, hindi ko alam kung forbidden yun pero nabasa ko lang yun sa library." Paliwanag ni Fallon.

"Well ang history books related to events lang naman ang forbidden so plants or animals may be considerable." Kuya remarked.

Pwede pala yun? Sadly sa Academy namin eh wala akong nakita related to history whatsoever. Puro lang holy stuffs on God or how great we are as an angel chuchu.

Basta mga cringey stuffs. "Soul switching plants allow you to switch soul, hindi ko alam kung kelan magtatagal. It was written in a weird text."

Pagpapatuloy ni Fallon. Nagtaka naman ako, weird text?

"Yung parang ipinakita ni Headmaster Ares na mga letter. I always thought it was familiar and thought na nakita ko na ito somewhere." Dagdag niya.

"So an ancient text?" -Me

"Oo, these plants are not that bad. Buti di yung mga nakakamatay na bulaklak ang na-encounter natin." -Fallon.

"You should have told me about those plants, should we observe them too?" agad namang umiling iling si Fallon.

"No, buti nalang at yung bulaklak na yun ang nabangga mo." Oo nga pala, the reason why the smoke went out is because kuya accidentally bumped into those flowers.

At dahil naging alerto ang isa. Naging alerto ang lahat, dahilan sa pagspread ng mga ito ng mas mabilisan.

"Anong gagawin natin? Alangan namang babalik tayo ng ganito ang appearance natin?" tanong ni Nyphe.

"Well we need to go back, hindi maganda ang kalagayan ng condition ni Prince Lyf. Also I think Fallon's injured." What I meant is yung katawan ni kuya ay injured.

Agad namang tiningnan ni Nyphe ang katawan ni kuya na si Fallon ang laman. "We both fell in the water at unang bumagsak si kuya."

"I think I fell on him which results sa injury niya sa ulo, bukod don I think he inhaled some swamp water too." Dagdagko naman sa paliwanag ko

"Kaya pala parang uubo ako ng kung ano any minute now. That also explains why I have a splitting headache." Sabat ni Fallon naman.

"So we need to go back, hihingi tayo ng tulong kay Princess Lamia. I bet she can do something sa mga ganito."

And so... we decded to head back. Bago pa yun ay minarkahan ni kuya ang lugar na to para mas madaling mahanap if ever babalik pa dito para pa imbestigahan.

I looked back at the other side of the land, yung land kung saan may lagusan. Akala ko namamalikmata ako, pero I saw someone... smiling from afar.

Chasing the Famous Demon PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon