Nanlaki naman ang mata ko nung nakita namin ang paligid. W-w-what?! Omg- this is literally paradise! This place...
Basta! There are large plant surrounding the place, hindi siya puno! But large plants and flowers! Napatingin naman ako sa baba, a swamp.
Large plants were planted on a swamp. I wonder kung may large animals na nakatira dito? I feel like we're small right now dahil sa lalaki ng halaman.
Teka nasa cave parin ba kami? Underground? This doesn't look like one, napatingin naman ako sa taas, mailaw din dito.
"Wow, this look like a fantasy novel." Kumento naman ni Fallon. Sumang-ayon namin kaming lahat, eh totoo naman talaga.
"Dito mo nakita ang village?" tanong ni Nyphe. "Wow you got so far."
"No, hindi ito ang nakita ko na lugar." -Fallon.
"Let's just explore. Baka may makita tayong interesting dito." Sabay naman kaming tumango lahat. So ayon we explored the place.
Super dami ng halaman, vines and large flowers. "wow kasinglaki siya nung ginamitan ng mahika ni Lady Dethyria." Salita ulit ni Fallon.
"What-" hindi natapos ni kuya ang sasabihin niya dahil pumagitna agad si Nyphe, phew! Saved by Nyphe, pag nalaman ni kuya ang nangyari-
He will definitely kill me. Hindi namin masyadong na explore ang place dahil mostly swamps ang andito. "Let's just fly-"
"Wag, these plants are still unknown headmaster. Baka kung mapano tayo, let's be cautious and walk on the swamp." Fallon suggested samin, since eksperto naman siya sa halaman.
He has the plant blessing anyway. "I got boots." Sabat ni Nyphe at binigyan kami isa isa. I handed one kay Lyf naman.
He was staring at the swamp, he seems pale too. "Gusto mong buhatin kita?" wala sa sariling sabi ko kay Lyf.
"I can't believe you're still pursuing the prince after ma-reject. You have guts." Agad ko namang sinamaan ng tingin si Kuya.
"Oh Prince Lyford has fear of water." Sabay naman kaming napatingin kay Fallon, fear of water? "Aquaphobia."
(Ok Aquaphobia is a fear of water itself and Thalassophobia is a fear of deep bodies of water. I used Aquaphobia dahil pwede siya both -QUEEN.AM)
"Then anong gagawin natin? And no Lady Dethyria you are not allowed to carry the prince." I rolled my eyes sa sinabi ni Nyphe. Alam niya talaga ha?
"I'll stay here and guard." Sabay naman kaming napatingin sa nagsalita and it was Lyf. So we all looked at each other.
Gusto ko sanang magstay kaso I need to explore the place, baka may makita ako. So ayon, we started walking in the swamp.
Kinawayan ko naman si Lyf and he just looked at us na walang reaction as usual. We walked and saw another land... pero may lagusan papuntang kung saan.
Since hindi ako makapaghintay ay nauna na akong pumasok, sina kuya naman ay hindi ako napansin. Hindi naman madilim sa loob and akala ko makakita ako ng kung anong maganda...
Pero all I see is a dead end and a drawing? Inobserbahan ko naman ang drawing... may isang tao sa gitna and the rest bowed their heads.
Ano to? Is this suppose to be God at mga worshippers niya? Pero... the person in the middle, doesn't looked like God.
It has a halo... atsaka sungay. Dalawang sungay ang meron siya at may halo. Ano to? I looked around at may nakitang maliit na libro.
Mukhang luma naman so I took it and kept it. "Ano yan?" halos tumalon ako sa gulat nung biglang may nagsalita sa gilid ko and it was Nyphe.
Akala ko yung libro ang tinutukoy niya but her eyes were on the drawing, so hindi niya nakita ang libro. "I also don't know, it looks weird." Sagot ko.
"Is that an angel and a demon? Teka sino ba yang mga nakayuko? Angels... and demons?! Are they worshipping this weird... person?" -Nyphe.
"An angel-demon." I curiously whispered sabay hawak don sa taong nasa gitna. It wasn't showing any gender... habang nago-observe ako may napansin ako.
May dalawang tao ang nakatayo, isa in both sides. They weren't bowing pero mukhang nagba-bow kaya hindi ko napansin.
It has the same figure as the person in the middle, an angel-demon like figure. "F-CK! NYPHELE! DETHYRIA! LUMABAS NA KAYO- THERE'S *COUGH*"
Sabay naman kaming napalingon ni Nyphe sa tumawag, it was kuya! Bago ako umalis ay gumamit ako ng mahika to copy the drawing.
Tsaka kami tumakbo palabas ni Nyphe, paglabas namin ay nakita namin ang usok na kulay pink. PINK!? DAFUQ IS THIS?!
"Anong nangya- *cough* smells sweet though." Sabi ni Nyphe, hindi namin makita si kuya. So no choice kami, we have to use our wings.
"*Cough* cover your mouth and wag mong singhutin! Hanapin natin si kuya at Fallon." Nyphe and I used both our wing para mawala ang usok.
Nakita naman namin sina kuya na nakahiga sa ground, Fallon was on the verge on collapsing. Agad ko naman siyang sinalo and Nyphe took my brother.
"No choice, tara lumipad na tayo. Mukhang may nagambala tayong halaman that caused the smoke." Obserba ko. The smoke came from a flower at hindi lang ito ang nag-iisa.
Soo we both flew, kaso nahihirapan kami dahil sa bigat ng mga dala namin. Grabe, how much did they inhale and ano kaya ang dulot nito?
Death? Probably not, patay na sana kami ni Nyphe kung ganon man. Pero my vision is getting blurry too...
Konting tiis nalang at- at...
(BLACKOUT)
"Nyphele! Nyphele!" agad naman akong napamulat dahil sa lakas ng sigaw, it was... Fallon?! Huh? Teka- he was holding me in his arms-
Agad ko naman inilayo ang mukha niya. Ang lapit kasi ano ba. "What are you shouting for Fallon?!" tinatawag niya ba akong Nyphele? Anong pinagsisigaw niya eh di ko naman pangalan yun.
"Anong Fallon, I'm Dasher, wait. THIS IS-" nagtinginan naman kaming dalawa and tingin sa sariling katawan namin, this is so not my outfit.
"THIS IS NOT OUR BODY!!!" sabay naming sigaw.
BINABASA MO ANG
Chasing the Famous Demon Prince
Fantasi"They say curiosity killed the cat, they forgot cats have 9 lives. If curiosity kills me, I still have 8 lives left." -Dethyria Javier