Chapter 22: My Curiosity can turn into an Obsession

1.7K 120 5
                                    

Heto ako ngayon sa classroom namin sa Angelique Academy, of course we're still wearing the Demonique Academy's uniform kasi tinatamad kaming magbihis.

Atsaka ok lang naman dahil kulay puti naman ang suot namin, the profs don't mind too. Nyphe's busy listening samantalang ako naman ay hindi nakikinig.

Kasi I already studied this lesson at alam ko na ang lesson na to, wala namang bago. So I busied myself sa pagtetake note sa mga likes and dislikes ng prince.

Taking down notes is important of course, baka kasi may malaman ka don na related sa pakpak niya. Besides his wings, I'm also busy studying his blessing.

Nagtanong tanong nga ako sa mga taong may blessing that controls stuff, like kuya who controls people and some other person na nagkokontrol ng mga bagay.

I also read about some blessing related to the dead, ang masasabi ko lang is... his blessing is indeed an S class type.

S class are some powerful blessing but with a heavy flaw. Kuya's blessing isn't S class like Lyf's pero my kuya's class would be A class.

My blessing is around B-class at kay Nyphe naman is C-class kasi support type yun. Lowest class would be D-class.

Basta yung S-class is super duper dangerous lalo na sa mga gumagamit nito. Malakas ang impact sa sarili nito and the people around them.

So I'm finding a way kung paano niya makokontrol ng maayos ang blessing niya without affecting himself.

My idea is yung ancient-related magic thing, basta yung forbidden magic. Maybe that can help? Pagkatapos ng klase namin ay naghunt na kami kasama ang ibang anghel.

I wasn't focusing enough kasi busy ako sa pag-iisip kung saan ako makalearn ng ancient magic. Hmm? Hindi ko namalayan na tapos na kami.

We went back sa Demonique Acadamy na and headed straight to the border. Habang nag-iisip ako, biglang nagalita si Nyphe.

"Alam mo mag-iisang buwan ka nang nakabuntot sa lalakeng yun, ano naman mapapala mo kakahabol don?" nakataas kilay na reklamo ni Nyphele.

"I know you're curious about new things, walang takot sa kung ano. Pero galing yun sa demon race." Dagdad niya pa. "Curiosity can lead you to danger minsan."

"Ano ka ba, you're overthinking things! Hindi ka ba interesadong malaman kung bakit puti ang pakpak niya instead of black?" nakangiting tanong ko.

"He's from the demon race yet he has white wings, di naman siguro dangerous malaman kung bakit ganon diba?" dagdag ko.

"If I know hindi lang yun ang gusto mong malaman, you're being such a stalker right now." Sabat niya naman sa mga sinasabi ko.

"Stalker? Ako? mukha ba akong stalker? Ang ganda ko naman para maging stalker." I cheekily smiled at what she said. "How can you say na stalker ako-

"Well lucky you, may lista ako dito." nanlaki naman ang mata ko, ano daw? She grabbed a small notebook sa bag niya. "I have a list of the things na ginagawa mo sakanya."

Agad naman niya itong sinunog... or should I say she used her ability to hide the small notebook. "Teka- hindi mo man lang ako pababasahin non?" tanong ko.

"Alam kong aagawin at itatago mo lang ang notebook. So inunahan nalang kita, I will give you the notebook pagkatapos kong ireport to sa kuya mo."

Mas lalo namang nanlaki ang mata ko. "Aish! Bestfriend naman kita ah, bakit mo nirereport lahat ng pinaggagawa ko kay kuya?"

Nilaro laro ko naman ang halo na nasa ulo ko, I need to clean this. It was stained with blood again, nakalimutan kong linisan to.

Paano nalang kung nakita ito ng prinsipe diba? He'll feel disgust of course.

"Isn't it time para istalk mo ulit ang prinsipe in his hunt? Ngayon ang schedule ng hunt nila diba?" napatigil naman ako sa sinabi ni Nyphele. Friday nga pala nggayon.

"OMG OO NGA! Hulog ka talaga ng langit Nyphele! Even though hindi ka supportive sa mga ginagagawa ko. You still manage to remind me things. LOVE YOU!"

Malakas na sigaw ko sabay lipad paalis. Alam ko na kung bakit bestfriend ko siya. sumbungera nga lang kay kuya, but I'm sure she's just concern saakin.

I immediately went to find the prince. Pero its weird kasi wala akong nakitang demon na may puting pakpak sa hunting entrance sa likod ng akademiya nila.

"Asan na ba yung puting demonyo na yun?" mabilis ko namang nakikita yon dahil sa puting pakpak niya, pero he's not there with his team.

Tumakbo takbo naman ako sa paligid and went to the building kung saan nagkaklase ang mga demon, baka andon pa siya sa classroom? Papasok na sana ako when I heard a voice...

"I told you I like you, why are you pushing me with that woman? Wala akong gusto don." Huh? Isn't that... the famous demon prince's voice?

"Wag mong lakasan ang boses mo, someone might hear you're... gay." Para naman akong binuhusan ng malamig na tubig.

ANO DAW?! Dahil makapal ang mukha ko, binuksan ko agad ang pinto sabay turo sa prinsipe. "YOU'RE WHAT!?"

The prince lazily looked at me and smirked. Napalunok naman ako ng paulit ulit... Did I take this curiosity of mine too far? AND WHY IS HE SMIRKING- "You heard right-

"Hah! Ano naman if you're gay? This doesn't stop my curiosity and interest." Putol ko sa sinabi niya.

Tiningnan niya naman ako ng masama, napatingin ako don kay Fallon, he's gay too?

I should have noticed both of their... sexuality kung ganon man. My observation were never wrong, pero minsan mahirap basahin ang prinsipeng ito.

I proudly put my hand in my chest and smiled. Gay or not: True or not true-

Wala namang bawal as an angel or demon, it also doesn't matter kung bakla ka or etc. this is normal in today's society.

Pagakatpos kong sabihin yun ay tumakbo na ako papaalis, my mind's flying somewhere bukod sa gender identity ni Lyf. I was thinking kung saan ako makakanahap ng ancient related stuff.

(Bonus nung umalis na si Deth)

Fallon: Told you it won't work.

Lyf: Shut up. (Why is she so persistent?)

Fallon: How did you know she was coming? Sakto yung timing nung actingan natin.

Lyf: ... (Instinct)

Chasing the Famous Demon PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon