*background music is available*
Yoorim's Confession
Eunji's POV
Napatigil ako maghugas ng pinggan nang may bigla na lang kumatok sa pinto.
"Nandito na agad si Sihyeon unnie?" Nasabi ko na lang at pinunasan ang kamay ko bago buksan ang pinto.
"Sihy—" agad akong napatigil nang hindi si Sihyeon unnie yung nasa labas ng pinto, si Serim.
"Hi Eunji, long time no see" bati niya at tinaas ang mga dala niyang mga paper bags.
"Serim" nagtataka kong sabi pero bandang huli ay pinapasok na rin siya.
Sa pagkakatanda ko pareho lang kami ng edad ni Serim kaya nga unnie rin ang tawag niya kay Sihyeon unnie.
🐈🐈🐈
"Ganun pala, wala pala si Sihyeon unnie ngayon at kasama si Jiwon unnie? Tsk tsk lagi ka talaga niya iniiwan dito ah" saad ni Serim matapos namin maupo at magpahinga sa sofa dahil kakatapos lang namin ayusin ang mga pinamili niya na groceries para kay Sihyeon unnie.
"Ah nako ayos lang naman sakin yun, naiintindihan ko naman si Sihyeon unnie na marami siyang kailangan asikasuhin, pinipili ko lang talaga na dito lang ako dahil mas gusto ko siya hintayin" sabi ko na lang at napakamot sa ulo ko.
Tumango tango naman siya sakin at ngumiti na parang nagustuhan niya yung sinabi ko.
"Aigoo, napakabait at cute mo talaga Eunji" biglang sabi ni Serim at niyakap ako ng mahigpit kaya nagulat na lang ako.
"Sana lang talaga hindi ka i-take for granted nitong si Sihyeonie" dugtong niya at hinawakan ang magkabilang pisngi ko.
'I-take for granted?' Nasabi ko na lang sa isip ko dahil hindi ko naman alam ang ibig sabihin nun.
"Sorry ah, kung ngayon lang ulit ako nagparamdam, paano kasi si Sihyeon unnie iniiwasan ako nung nakaraan dahil dun sa nangyari last time na hindi ko naintindihan, kaya biglaan na lang ako pumunta rito ng hindi nagpapaalam sakanya. Haha! Mabuti na lang wala pala siya ngayon!" Masayang sabi ni Serim kaya napangiti na lang ako ng bahagya.
"Dahil wala naman si Sihyeon unnie, dito na lang muna ko. Sasamahan na lang muna kita at magkwentuhan tayo diba Eunji?" Excited niyang sabi kaya tumango na lang ako sakanya.
Atleast habang hinihintay ko si Sihyeon unnie nandito si Serim para may kasama ako.
🐈🐈🐈
Yoorim's POV
"So ano ba yung dahilan? Ano ba yung dahilan bakit mo ginawa yun kay Sihyeon unnie?" Seryosong tanong niya.
Mukhang ito na yung right time para sabihin ko sakanya yung totoo.
Napabuntong hininga na lang ako at tinignan ko siya ng paseryoso.
Magpapakatotoo na rin lang ako, might as well sabihin ko na ang lahat kay Yiren. I like her so much to the point that I want to be honest with her sa lahat na ng bagay.
"When I was young, my parents are always fighting sa lahat ng bagay" biglang sabi ko tsaka uminom sa baso ko, naubos ito so I poured another drink again to my glass and put few ice then shake it lightly.
I looked at Yiren for awhile at kita sa mukha niya ang pagtataka sa sinabi ko. Hindi siya nagsalita so I still continued my story.
"I actually don't get them dahil kada uuwi ako galing school, hindi ko sila nakitang nag-usap ng matino dahil lagi lang sila nag-aaway. Until one day, they got divorced" I continued at natulala na lang dahil bigla pumasok sa isipan ko ulit ang mga ala-ala ng magulang ko.
BINABASA MO ANG
My Pet
FanfictionKim Sihyeon is living her normal life as a proofreader and an editor for a big publishing company, just thinking how to live a life managing her own until she sees a cat on the streets on a rainy day. Everything was going smoothly after she decided...