*background music is available*
Confessions
Sihyeon's POV
"What is it Jiwon unnie? Seryoso ba yan?" I curiously asked.
"Umm. . . Well, it's about Eunji" saad niya kaya mas lalong kumunot ang noo ko nang marinig yung dahilan ni Jiwon unnie, tungkol kay Eunji ang pinunta niya?
"What about my friend unnie?" I seriously asked while she's not looking at me, para siyang kinakabahan at hindi mapakali.
"Sihyeon. . . I like your friend, I like Eunji" she finally said at tinignan na ko ng pa-seryoso like she's telling me she's not joking at totoo ang inamin niya.
Natigilan ako sa ki-nonfess ni Jiwon unnie at hindi ako naka-react agad, may hinala na talaga akong may gusto siya sa alaga ko pero nakakagulat pa rin na siya mismo yung nagsabi at umamin sakin.
I coughed lightly to eased the tension tsaka nag-respond kay Jiwon unnie.
"O-okay, but why are you telling me this unnie? B-bakit hindi mo sabihin yan kay Eunji nung nandito pa siya" I asked and forced myself to stay calm, hindi ko rin alam bakit ako tensionado ngayon, siguro dahil ngayon ko pa lang narinig na magkagusto si Jiwon unnie kaya kabado ako para sakanya.
Ever since nang magkakilala kami, wala naman siyang napakilala saking nagugustuhan niya at pareho kaming focus sa trabaho lagi. . . And now, I don't know what would I feel nang sabihin niyang may nagugustuhan siya. . . At alaga ko pang pusa na naging tao ang nagustuhan niya.
"G-gusto ko kasing tulungan mo ako mapalapit kay Eunji, I really want to be close to her. . . And ikaw lang yung naiisip kong makakatulong sakin dahil ikaw ang pinaka-close niyang friend satin" she said habang hindi mapakali at namumula ang mukha siguro dahil nahihiya siya, ngayon ko lang nakita maging ganito si unnie.
Mukhang seryoso nga ang nararamdaman niya kay Eunji. . .
Pero may isang bagay na bumabagabag sakin. . .
Hindi ko alam kung ano ang mangyayari at magiging reaksyon niya kapag nalaman niyang alagang pusa ko talaga si Eunji na naging tao lang at ako talaga ang amo niya?
Should I tell her? Maniniwala kaya siya?
🐈🐈🐈
Yoorim's POV
"Yoorim naman! That's not even funny!" Inis na sabi sakin ni Yiren habang masama pa rin ako tinitignan while touching her ear dahil sa ginawa ko kanina.
I just laughed at her reaction dahil akala mo inaway na siya agad, para siyang baby na nagta-tantrums.
She's my baby anyway and she's cute so I'll let it go.
"Alright, hindi ko na uulitin umupo ka na nga ulit" natatawang sabi ko sakanya and gestured her to sit infront of me again.
Napailing na lang siya sakin at napabuntong hininga but complied on what I said in the end.
"Pag-usapan na lang natin si Sihyeon unnie mo you want?" I teased her kaya agad naman siyang natigilan at mabilis na namula yung mukha niya na parang tomato.
Even though naiinis ako from the fact na hindi ako ang gusto niya, natutuwa pa rin akong asarin siya kay Sihyeon unnie dahil nagiging ganito ang itsura niya, she's so cute without her knowing kapag nababanggit si Sihyeon unnie.
Tumikhim lang siya ng malakas at mabilis na umiwas ng tingin sakin tsaka tinakpan yung mukha niya using her book na binabasa niya kanina kaya hindi ko mapigilang matawa sa actions niya.
BINABASA MO ANG
My Pet
FanfictionKim Sihyeon is living her normal life as a proofreader and an editor for a big publishing company, just thinking how to live a life managing her own until she sees a cat on the streets on a rainy day. Everything was going smoothly after she decided...