*Background sound is available*
Chopsticks
Sihyeon's POV
Agad naman akong nag unat nang makaramdam na ko ng stiffness sa balikat at leeg ko.
Agad naman akong napatingin sa coffee na pinatong sa table ko, kaya napaangat ang tingin ko sa kung sino ang naglagay nun.
Napangiti na lang ako nang makita si Jiwon unnie ang nagbigay sakin ng coffee.
"Mag-break ka muna, napansin kong kanina ka pa nagwo-work, don't overwork yourself too much" sabi niya at bahagya akong nginitian.
"Thank you dito Jiwon unnie" I replied to her and sipped to the coffee that she gave me.
"No prob, sabay tayo mag-lunch mamaya" sabi niya at dumiretso na sa office table niya which is hindi gaano kalayuan sa table ko.
"Okay sige" sagot ko at uminom ulit sa coffee na binigay niya.
Marami rami na rin naman akong na proofread so maybe she's right, I need a break for awhile.
That's Park Jiwon by the way, one of my officemate here sa company na pinagtatrabahuhan ko, she's older than me and she's my close friend here kaya ganun na lang kami sa isa't isa, dahil sa closeness namin, pinag kakamalan ng iba that we're a couple or girlfriends but we always denied that kasi close lang talaga kami.
Habang pinapahinga ang sarili ko kakaproofread ng books, bigla na lang pumasok sa isip ko yung alaga kong pusa... Uh, actually hindi na pala siya pusa, maybe slight? Heol whatever...
Pero... Kamusta na kayo yun habang wala ako?
"Balik ka kaagad"
Naalala ko yung sinabi niya kanina...
Napailing na lang ako at hindi na nag isip pa.
Mabuti na munang hindi ko isipin ang pusang babae na yon and just concentrate on my work.
... But I hope she's okay...
🐈🐈🐈
Third Person's POV
Ilang oras na ang lumipas nang mawala ang amo ni Eunji na si Sihyeon sa bahay para magtrabaho, pero pakiramdam ni Eunji ilang araw na itong wala dahil namiss niya na agad si Sihyeon.
Ilang oras siyang nakadapa sa sofa dahil bored siya at walang magawa, manonood sana siya ng tv kanina kaso may napindot siya para mamatay ito ng hindi sinasadya at hindi na niya alam paano ulit buksan kaya hinayaan na lang niya.
"Sihyeon matagal ka pa ba bago bumalik?" Sabi ni Eunji sa sarili niya habang nakadapa sa sofa, halata ang pagkalungkot nito dahil nakababa ang cat ears niya at marahang gumagalaw ang buntot nito sa likod.
Natigilan naman siya agad nang maalala ang paalala ng amo niya bago ito umalis.
"learn to use chopsticks..."
"Oo nga pala!" Nasabi niya at napabangon na lang sa sofa, kasabay ng pagtunog ng tyan niya... Bigla na lang niya naramdaman ang gutom kaya sinimulan na niyang maghanda ng pagkain sa dining tulad ng nakita niyang paghanda ng bestfriend ni Sihyeon kanina sa table.
Matapos niya mahanda ang pagkain niya, ilang minuto na naman niya itong tinitigan dahil hindi na niya alam paano sisimulan kumain.
Napabuntong hininga na lamang siya at napakagat ng labi dahil alam na naman niyang mahihirapan siya kumain tulad kanina.
"Eunji, kaya mo ito" pagchicheer na lang niya sa sarili niya at sinimulan ng kunin ang chopsticks.
Pumikit siya para makapag concentrate, inalala niya kung paano siya sinubuan ni Sihyeon kanina.
BINABASA MO ANG
My Pet
FanficKim Sihyeon is living her normal life as a proofreader and an editor for a big publishing company, just thinking how to live a life managing her own until she sees a cat on the streets on a rainy day. Everything was going smoothly after she decided...