XXXVI. Bad News

64 4 0
                                    

Dennise Alessandra

Inihatid na ako ni Prince sa bahay. Hindi na nga lang siya pumasok, kasi yung-- uh! Alam niyo ba yun.

Nakakahiya lang talaga kanina -_- well, hindi naman natin masisisi yung period ko no! Hehe.

I was about to enter our house, napabuntong hininga ako.

"Makikita ko na naman si Dad. Baka kung ano pa masabi ko." Bulong ko sa sarili bago buksan ang pinto.

Wth? Ano? Nanghina ako nung nakita ko si Dad na.. umiiyak?

"D-Dad?" Tawag ko. Dalidali siyang lumapit sakin tapos niyakap ako. What the fck is happening?

"D-Dad... anong meron?" Agad siyang lumapit sakin. "I-I'm sorry.. 'nak."

What the hell is happening here?!!!!

"D-Dad? Why are you crying?" For pete's sake!

"I'm sorry, hindi ko to ginusto. Sana mapatawad mo pa ako." Iniharap ko siya sakin, I'm trying to be calm here. Hello?

"Iexplain mo dad! Ano bang nangyayari? Bakit mo kami ginanto? Bakit mo ginamit si Nadyn? Bakit.. dad?!" Bakas sa boses ko yung pagkairita

"Because of your grandma." Bigla naman akong kinabahan. What about my grandma? Is she.. no! Nag ooverthink na naman ako.

"Why?" Kalamado kong sagot. Oo, hindi ko gusto dun sa place nila. Pero I care parin naman for them.

"Gusto nilang dun ka mag aral, alam ko naman na ayaw mo dun diba? Pero pinilit nila ako. At.. at akala ko 'nak kapag wala kang boyfriend mas mapapadali yung pagpunta mo dun.. i'm sorry."  Jusme! Akala ko naman kung ano na!

Pero wait?

Aalis ako? Or should I say, aalis DIN ako.

Pero ayoko namang masaktan si Dad. Eversince kasi ayaw na sakanya nila lola. Ng mother in law niya. Kaya ayoko namang madis aapoint sa kanya si lola.

"That's okay, dad. Stop crying, pupunta tayo dun." Nagulat siya sa sinabi ko.

"What? Pero pano si P-Prince?" Pano nga ba siya? Ayon sa mga nababasa ko,  Love is sacrifice. Kaya sige na nga.

"Dito lang siya Dad. I'll talk to him." Umaliwalas yung mukha niya.

"Papuntahin mo siya dito, I'll talk to him too." Tumango ako.

Siguro tama naman tong gagawin ko eh. Simpleng sakripisyo lang. For my..dad. Yeah, my Dad.

Agad kong kinontact yung number ni Prince. Sabi niya pupunta daw siya.

Bakit ganun? Bigla akong kinabahan, what if ayaw pala niya ng Long Distance? Tapos makipagbreak na siya sakin? Hindi ko kakayanin, huhu.

Pero pano kaya no? Anong pipiliin ko? Si Dad o si Prince? Uh! Ang gulo naman!

Bumalik yung senses ko nung may nagdoorbell. Si Prince na to. Inhale. Exhale.

"Ako na Dad." Prisinta ko kay Dad. Tumango ko naman siya kaya dumerecho na ako sa gate.

"Uh, Prince." Ngumiti ako. Kinakabahan ako. Ngumiti lang rin siya sakin. Kinakabahan din kaya to?

Pinapasok ko na siya at pumunta kami sa Sala kung asan si Dad.

"Iha, go to your room muna." What? So hindi ako kasali dito? Tss.

"Okay, Dad." Wala naman na akong maagawa eh, saka mamaya na din kami mag uusap ni Prince.
--------
Prince Santos

Colliding HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon