Chapter 55

2.7K 48 0
                                    

The Culprit

Hindi mapakali si Angelo. Kasama niya na ngayon ang kanyang mga kaibigan. They're doing brainstorming. They're thinking of any possibility-on who possibly kidnap her or on why they kidnap Samantha. They're all very worried and very confused at the same time, thinking of who can be the mastermind behind all of these.

"I think iisa lang ang taong pumatay sa mga magulang ni Samantha at sa kumidnap ngayon sa kanya."Matthew insinuated and it captured all their attention.

"You think so?"hindi siguradong tanong ni Dominic sa kay Mat.

"Yes. Come to think of it. We all know that Samantha is in danger. And Angelo, may nahuli ka na ding sumusunod sa kanyang lalaki sa mall, if you remember. Bakit naman si Sam ang papupuntahin nila noon para tubusin ang mga magulang nito? Isn't that suspicious?"tanong ni Matthew na parang sigurado siya sa mga sinasabi niya.

"But, how 'bout the fact that they have all the capability of hurting Sam when she meet them, but they didn't. Isn't that suspicious, too?"Aiden implied.

Natahimik silang lahat. Tila nag-iisip ng magandang opinyon. They're in the office of Angelo right now.

Ang kanina pang tahimik na si Angelo ay biglang nagsalita."How 'bout someone's protecting Sam?"tanong nito na tila hindi rin sigurado sa kanyang sinasabi.

"That's possible."Aiden agreed and the other two nodded. Maaari nga kayang may pumo-protekta lamang kay Samantha kaya hindi ito napahamak?

Agad na naputol ang pag-iisip nila ng may babaeng pumasok.

"Angelo! Nabalitaan ko ang nangyari! Did you find Sam?"sabi nito at pumasok sa office. Lumapit ito sa kinauupuan ni Angelo.

"Unfortunately, no."walang-ganang sagot sa kanya ng lalaki na lihim niyang ikinasimangot.

"I'm dead worried 'bout her. Paano kung may mangyaring masama sa kanya? Paano kung pata--"naputol ang paghihisterya ng babae ng may magsalita.

"Playing innocent wouldn't help you, Alicia."sabi ng lalaking nakapamulsa sa may pinto. Tumikhim pa ito na ikinainis ng dalaga.

"And what are you doing here, JC?"she snapped out of him. Nakatingin din ang tatlong lalaki sa loob at wari'y naghihintay din ng sagot mula sa lalaki.

"I don't need to answer that."malamig na wika nito. In the back of Angelo's mind, he really knows the answer of her ex-girlfriend's question. Of course, she cares for Sam, his wife.

Hindi rin naman maikakaila ang tensiyon sa pagitan ng apat na lalaki as the awkward silence started to deafened them.

Agad naman itong pinutal ni JC."Do you have any lead?"nakasandal pa din ito sa may doorframe habang mariing nakatingin kay Alicia na wari'y ito ang kasagutan sa kanyang katanungan.

Pero hindi ito pinansin ng babae dahil busy siya sa pagsulyap kay Angelo na nakatungo lamang at parang nasa malalim na pag-iisip.

"Yes."simpleng sagot ni Dom."Jake Santiago."walang karea-reaksiyong pahayag nito.

Walang nag-react na kahit sino but Alicia."What?! The mighty bestfriend of that bi- I mean Sam?!"over-react nito.

Napatingin ang dalaga sa ngumising si JC. Hindi nakaligtas sa lalaki ang kamuntikang pagkadulas ni Alicia at ang pagtawag sana nito kay Samantha ng 'bitch'.

"Nakausap ko ang hinire ni Samantha na detective. The famous Mr. Gabriel Allen Lee."nakuha ni JC ang atensiyon ng lahat, especially Angelo.

"How 'bout that bastard?"tanong ni Angelo na hindi napigilan ang sarili to call the detective such name.

ATM 1:A Total Mess (FBS#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon