His Visitor
Samantha'sPOV
I am just sitting on the couch here at his office.
Tsk.Ano kayang gagawin ko dito?Tatanga lang???
Sabi niya i-observe ko daw lahat ng ginagawa niya.
E nakakaboring kaya yung mga pinag-gagawa niya.Basa ng folder dito,pirma doon.Accept ng call dito,tawag sa secretary niya doon.Paulit-ulit lang naman yung ginagawa niya e.Hindi ba siya nagsasawa.Coz I am done with it.
"Wala pa ba kong gagawin?"I asked in a boring tone.
"I said Observe."sabi niya ng hindi man lang inaangat ang ulo para tingnan ako.Siguro kwento yung binabasa niya dun sa folder na hawak niya.Maganda kaya yun?Kasi mukang adik na adik siya e.Kanina pa kaya siya nagbabasa dun.
"Angelo,ano yang binabasa mo? Love story ba yan? Pabasa nga rin. Nakakaboring dito e."Sabi ko.
He gave me a death glare.Uh-oh. Did I say something wrong.?
"What?"I said innocently.Innocent naman talaga ko e.Di ko nga alam kung bakit siya nagagalit e.
"Hindi ako nagbabasa ng love story at ipagpatuloy mo lang yung ginagawa mo."masungit niyang sabi habang kumakain ako ng grapes na nasa table.
"Ano yung ipagpatuloy ko? Yung pagkain ng grapes?"I asked and he gave me a death glare,again.
Ano kayang problema nito?
"Just shut up and observe!"he yelled.
Pero dahil trip ko siyang inisin at medyo naiinis na ko and at the same time boring.
"Actually I already memorize what you're doing.Pati nga paghinga mo kabisado ko na e.Inhale tapos exhale.Haha"Sabi ko while laughing.
Sisigawan niya na sana ko pero biglang may kumatok sa pinto.
"Come in."sabi niya at pumasok yung secretary niya.
"Excuse me Sir."Bungad nung secretary niya.
"Bakit nakaharang ba siya sa dadaanan mo?"sarcastic kong sabi at nakita ko siyang napangiwi.
"He-he.G-good morning Mam Samantha."bati niya while stammering.
"Angelo,may sakit yata yung secretary mo.Pauwiin mo kaya muna."suggest ko kay Angelo.
"Mam,w-wala po akong sakit."
"E bakit nauutal ka.Is that natural or what?"tanong ko.
Bakit kaya tumanggap si Angelo ng utal na secretary?
"Don't mind her.What's the problem?" tanong niya sa secretary at kumuha naman ako ng apple.
"May tao po sa labas Sir.Papapasukin ko po ba?"Tanong niya kay Angelo.
Pero mukang sinumpong na naman si Angelo ng kasungitan.
Sungit alert!Sungit alert!Kuya Secretary tumakbo ka na habang maaga pa. Hehe.
"May sinabi ba kong may papapasukin kayong bisita ngayong araw?!"sigaw niya.
"Pero kailangan daw po talaga kayo makausap nung babae."pilit pa nung secretary.
"Tell her to wait until I have my free time which is the day after tomorrow."sabi naman ni Angelo. O diba? Ang taray ng lolo niyo.
"No.Guide her papunta dito.Ako na lang ang kakausap sa kanya."sabi ko.
"Ok Mam."sabi nung secretary at lumabas na,leaving me and Angelo alone.And I didn't dare to look at him coz I know pinapatay niya na ko sa titig pa lang. Tinuloy ko na lang yung pagkain ko sa apple ko habang hinihintay ang nakakabingi niyang sigaw.
BINABASA MO ANG
ATM 1:A Total Mess (FBS#1)
RomanceFixed marriage? Uso pa ba 'yon? Samantha is the only child of the Martinez Fortune. That's why she was tasked to marry a man who can fully handle a big responsibility. And that man is no other than Angelo Salazar, the heir of the Salazar incorporati...