Chapter 45

2.1K 50 0
                                    

Trouble Lunch-Date

Angelo's POV

"Angelo, gusto ko sa Mcdo. Pleeaassee... dun na lang tayo. Ayoko dun sa Western resto."she gave me a puppy eyes. Ang kulet! Sinabi ng ayoko don e! Ano bang meron sa Mcdo na 'yun?

"It's still a no."I said at tinuloy lang ang pagdri-drive at nilagpasan ang Mcdo.

I looked at her and she crossed her arms over her chest then pouted. Agad na ibinalik ko ang tingin sa daan dahil baka maaksidente pa kami.

"Ako ang manlilibre , kaya ako ang masusunod sa kung saan tayo kakain."I said with my gaze fixed on the road.

"Tss. E kala ko ba lunch date 'to?"she said with irritation in her voice.

"Yes it is. Why?"I asked her instead na patulan ang pagiging stubborn niya. Baka mag-away lang kami. And besides, ayaw ba niya sa isang Western restaurant? High class dun at mamahalin ang mga pagkain. Unlike sa gusto niyang kainan. Alicia and I used to eat there. But don't get me wrong. I just want to treat her there 'cause she's a girl like Ali,too. And Ali really loves Western restaurants so I guess magugustuhan niya din yon. She just have to give it a try. Baka kasi hindi niya pa nasusubukan.

"Kung lunch date nga natin 'to, you need to ask where I want to eat and not go to places I don't want."she said and sakto namang naka-park na kami sa parking lot ng resto.

Tinganggal ko na muna ang key sa ignition at saka siya tinignan. Pero diretso lang ang tingin niya habang naka-cross arms at nakasimangot.

Napangiti na lang ako."Let's go."bumaba ako at pumunta sa kabilang side ng kotse para pagbuksan siya. Bukas na ang pinto pero ganun pa din siya at mukhang walang balak bumaba."Baba na, Samantha."I used my serious tone para sindakin siya. Haha.

Bumaba naman siya pero narinig ko pa siyang bumubulong-bulong. Hindi ko na lang siya pinansin at ni-lock na ang kotse. Nauuna naman siyang maglakad papasok sa resto. Pero bago kami makalabas ng parking at pumunta sa entrance ng resto ay hinila ko siya sa braso niya at isinandal sa isang poste 'don na wala masyado makakakitang tao. Baka mamaya sabihin nila PDA masyado.

"Now. Why you don't want to eat there?"I asked at hinawakan ang magkabila niyang balikat.

"E kasi ang mahal mahal tapos ang konti konti mag-serve. At sobrang naiinis ako sayo kasi dito mo ko dinala! Dapat maging unique ka! Lahat na lang ng mga naging suitors at mga naka-date ko before sa mga gan'to ko dinadala! Nakakainis kayo kasi pa-impress kayo ng pa-impress! I'm not like the other girls na gustong dinadala sila sa mga mamahaling resto!"sigaw niya sakin. Napangiti ako sa sinabi niya. I didn't brought her here to make a move and impressed her. Pero mas mabuti ng sinabi niya sakin yung mga yun.

"You know what, I brought you here not to impressed you but to bring you to places that is special to me."I said while smiling. Nawala naman ang pangungunot sa noo niya.

"This place is special to you?"tumango ako bilang sagot at hindi mawala-wala ang ngiti sa labi ko."But why?"bigla namang nawala ang ngiti sa labi ko at naalala kung ano ang dahilan kung bakimt espesyal ang lugar na 'to sakin."Ako pa lang ba ang dinala mo dito?"when she asked that, lalo akong natigilan.

But a voice interrupted that made me stiffed."Oh. You two are here! Anong ginagawa niyo dito?"humarap naman ako sa babaeng nagsalita."Angelo, I thought you're busy kaya naman di na kita tinawagan para samahan akong mag-lunch. At naisipan ko din na dito na lang sa lugar na special sa atin ako mag-lunch. Matagal na din tayong hindi nakakakain dito."Ali said. Hindi ko pa din mahanap ang salitang dapat kong sabihin. O may dapat nga ba akong sabihin? Of course, Angelo. You need to explain.

"E-espesyal?"alanganing tanong ni Sam at napatingin ako sa likod ko... sa kanya. And she looked hurt. Ano na naman ba 'tong ginawa ko.

"Yeah. This place is where we met. This place is where our first date happened, our first kiss, and we celebrated our anniversaries here."I want to shut her up pero ang mga mata ko ay nakatingin lang sa mga mata ng babaeng kaharap ko na. Nakita ko kung paano niya ko tingnan with pain in her eyes while listening to Ali..At nakita ko din kung paano ito nagbago at naging expressionless.

"Yeah. Nasabi nga sakin ni Angelo na 'special' ang place na ito sa kanya."she said that not breaking our eye contacts. Bigla naman niyang tinignan ang entrance ng resto saka tumingin kay Ali."And might as well na magsabay na kayong kaumain ni Angelo sa 'special place' niyo. I don't want to be a chapperone, anyway."she said with a smile... a bitter one.

"Oh. Okay."Ali beamed."C'mon Angelo. Pasok na tayo."then with a one last glance at me, she walked out.

Samantha's POV

SPECIAL PLACE??? What the hell?! Ang dami nilang alam!

"Yeah. Nasabi nga sakin ni Angelo na 'special' ang place na ito sa kanya."sabi ko na nakatingin sa mga mata ni Angelo. Nakakainis siya ! So anong gusto niyang palabasin sa pagdala niya sakin sa lugar na 'to?! Pinapamukha niya lang sakin kung gaano nila kamahal ang isa't isa. And ako??? I don't really know... yeah, I'm his wife. But damn it! It's just in a simple f*cking paper! And naiinis talaga ko... sa sarili ko! I just let things happen between us! Even there's no really 'us'. I'm pathetic, I know.

I looked at the entrance of the resto. And from this day, I said to myself... I'll never ever get inside that place...

"And might as well na magsabay na kayong kaumain ni Angelo sa 'special place' niyo. I don't want to be a chapperone, anyway."I told Alicia with a smile on my face, and I don't care at all kung halata bang fake 'yon o kung ano pa man.

"Oh, okay."sabi naman nung gf niyang mukhang chimpanzee. And I'm not being a bitter here. I'm just stating a fact."C'mon Angelo. Pasok na tayo."lumambitin siya sa braso ni Angelo at hinihila na ito papasok. Told ya! Unggoy siya! Ang hilig lumambitin.

In my peripheral vision, mukhang wala siyang balak na gumalaw at tititigan niya na lang ako buong araw. Kaya naman sinalubong ko ang mga tingin niya. I saw pity in his eyes. Damn him! I don't wanna look weak in his eyes! At sobrang naiinis na ko sa kanya at sa sarili ko kaya naman tumalikod na ko. And pagkatalikod na pagkatalikod ko, nagsimulang mag-unahan ang mga luhang hindi ko  alam kung bakit tumutulo. Why am I even crying??? Ugh! I don't really know! Maybe dahil sobrang naiinis ako sa sarili ko, sa kanya at sa lahat lahat!!!

Nagsimula na kong maglakad papalayo sa lugar na 'yon... papalayo sa kanya. I don't wanna see him. Kaya naman sumakay ako ng taxi at nagkulong sa office niya. Pero dahil wala na ko sa mood magtrabaho ay umuwi na ko... sa bahay nila mommy. I need to refresh and breathe some air.

A/N: I know maikili 'tong update na 'to. And sorry for that. Please I hope mas dumami pa yung votes and comments and also follow me. And a vote and comment will do as a gift from you (my readers) for my birthday :)

ATM 1:A Total Mess (FBS#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon