Madness
Aiden's POV
This is the very first time I saw him like this. Seeing him so devastated makes my heart clenched tightly. He's my bestfriend. My bestbuddy. My brother. And a family to me.
"Bro, magiging okay ang mag-ina mo. Trust Him."I comforted as I placed my hand on his right shoulder. Nakaupo lamang siya sa may waiting area dahil hindi siya pinayagang pumasok ng doktor sa emergency room. His wife is there. Samantha. Nakayuko siya at nakalagay ang dalawang palad niya sa mukha niya. Kanina pa siya ganyan. Sobrang tahimik. And this is really not him.
Maya-maya, lumabas ang doktor sa operating room at agad namang sinalubong ito ni Angelo.
"Doc, how's my wife?"he asked. I can see the hunger of hope in his eyes.
"Are you the husband?"the doctor asked. Medyo nakakatanga nga lang ang tanong niya dahil binanggit na nga ni Angelo ang 'wife'.
Agad namang tumango si Angelo."Yes, I am. How's she?!"medyo tumaas na ang tono ni Angelo ng muli siyang magtanong. I can't blame him though.
"Calm down, Mister. She's fine now."balita ng doktor and I saw relief in his eyes the moment the doctor told him that. But...
"How 'bout my angel? My baby?! Is he okay?!"he hopefully asked. Kahit sinong makakakita sa kalagayan ng kaibigan ko sa ngayon... he's close to begging. Kaya naman iniwas ko ang tingin ko sa mga ito as I waited for the doctor's answer. Nahagip naman ng mga mata ko si Matt at Dom na napayuko. Maybe. Maybe... because we all know the answer on his question. But he chose to asked... because he's hoping... ayoko ding mawalan ng pag-asa pero... sa dami ng dugong lumalabas kay Sam kanina habang itinatakbo namin siya papuntang oapital... and that moment... I knew...
"I'm sorry, Mr. Salazar."ayaw ko mang tumingin ay ng magsalita ang doktor nag-angat ako ng tingin."We didn't save your baby..."she declared and all stooped breathing for a while. And Angelo? It's like his world crashed.
I can't look away. Ayokong makita siyang ganito but... I can't. Hindi ko maialis ang mga mata ko sa kanya.
I watched him as his eyes is on the verge of tears.
"No... tell me. You're lying, right?"mahinang tanong niya. Na parang sarili niya lang ang kausap niya habang siya ay nakayuko at pailing-iling. Hindi ko siya kayang makitang ganito and yet, here I am. Watching him.
"This can't be... Propesyonal na kayong mga doktor... So dapat... nailigtas niyo siya..."patuloy pa din siya sa ginagawa niya. And I try my hardest not to cry.
"I'm really sorry, Mr--"he cut the doctor off as he looked up.
"He's my son! He's alive! Ngayon ko lang nalaman na daddy na ako but you're telling me you're sorry?! Bakit ka nagso-sorry?! Buhay ang anak ko! D-daddy na ako!"he yelled as he loosed his control. And for the first time in my life, I saw Angelo Salazar lost his control in a situation. And for the first time, I saw him... crying... pleading... begging...
Hindi ko na din napigilan ang sarili ko na maluha dahil sa nasasaksihan ko.
"Calm down, Angelo."hinawakan siya ni Matt sa balikat dahil baka masaktan niya yung doktor. Napayakap na lang siya dito as he breakdown.
"D-daddy na ako e... daddy na ako diba??"nanghihinang sabi niya as he knelt down. Crying...
"Excuse me."tinanguan ko na lang ang doktor. I looked at him again. His on his knees. His right hand supporting his wait as his other hand is on his face. Crap.
BINABASA MO ANG
ATM 1:A Total Mess (FBS#1)
RomanceFixed marriage? Uso pa ba 'yon? Samantha is the only child of the Martinez Fortune. That's why she was tasked to marry a man who can fully handle a big responsibility. And that man is no other than Angelo Salazar, the heir of the Salazar incorporati...