CHAPTER 36

23.2K 870 109
                                    

Hayyyy.. Sarap magkape lalo na ngayong malamig. Baka naman😂😅😂 thank you in advance talaga.


Isang malakas na suntok ang natanggap ni Eros mula sa kaibigang si Micheal. "What the fuck? Bakit ka nanuntok?" Tanong ni Eros habang hawak ang kanyang panga.



"Get out, get out of my house now." Sabi ni Micheal. "I don't know what's really bring you here pero huwag niyo naman paglaruan ang pagkamatay ni Lily."



"Siraulo ka ba? Bakit kita lolokohin? Im saying the truth! Your wife is alive Micheal." Sagot ni Eros.



"That's impossible, so you better get out of my house bago ko pa kalimutan na magkaibigan tayo Eros. Isama mo na din si Gerald at Hunyo, i will not go on San Juaquin if thats what you want." Yun lang at umalis na si Micheal sa harap ng kaibigan at umakyat papunta sa kuwarto na nasa itaas. He's pissed, paanong buhay pa ang asawa niya? Eh siya mismo ang naglibing dito, at isa pa nakuha nga ng mga bumbero ang singsing ni Lily diba.




Sinundan naman ng tingin ni Eros ang kaibigan habang paakyat ito sa hagdan. Gago! Huwag ka lang talaga lalapit-lapit sa aking animal ka kapag nalaman mong buhay talaga si Lily. I will never show her to you! Sabi ni Eros na siya namang paglabas ng dalawa niyang kaibigan mula sa kusina.



"Oh ano? Nagrambulan kayo ni Micheal ano?" Tanong ni Hunyo na may hawak na tinapay at may palaman na itlog.




"Shut up! Umuwi na tayo, nalaglagan na yata ng turnilyo yang si Micheal. Ayaw sumama sa atin." Sabi ni Eros.



"I thought we will bring him on San Juaquin? Kausapin muna natin." Sabi naman ni Gerald.




"Hayaan na natin siya, gusto niya yatang mamatay sa lungkot dito." Naiinis na sabi ni Eros. First time nilang nag-away ni Micheal ngayon pero ang kinakainis niya hindi siya nito pinapaniwalaan.




Walang nagawa si June at Gerald kung hindi sumunod sa sinabi ni Eros, inakyat pa nila si Micheal sa pangalawang palapag ng bahay para magpaalam pero hindi man lang sila nilabas nito mula sa silid. Kaya tatlo na lang sila ulit sumakay ng helicopter ni Eros pabalik sa San Juaquin.




San Juaquin..



"Pasensiya na E-eros kung nasuntok ka ni Micheal." Pangalawang beses na hingi ng paumnhin ni Lily sa kaharap, kanina pa sila magkausap at sinabi nga nito na hindi daw naniwala si Micheal ng sabihin ni Eros na buhay pa siya.




"Hayaan muna natin ang gagong yun, masyadong naglulungkot-lungkutan sa bahay niyo ng makita namin kahapon. Akala yata binibiro ko lang siya."



"P-pero kamusta naman siya? Kumakain ba naman? Baka nakalimutan niya ng alagaan ang sarili niya." Nag-aalalang tanong ni Lily.



"Ganoon na nga, he lost weight. Buti nga hindi pa nagbibigti yang asawa mo. I never thought he will act like this because of you. Masyadong kinimkim ni Micheal ang pagkawala mo Lily, at akala niya siguro nag-sisinungaling ako sa kanya ng sabihin kong buhay ka kahapon."


"Paano kung umuwi na lang kaya ako sa Palawan? Ako na mismo ang pumunta doon?"



"Thats impossible for now, nasa Palawan din si Marko at kaya nga niyayaya namin si Micheal na pumunta dito sa San Juaquin kahapon. He is more safe here beside if Marko will see you alive he might do something bad again."



Nalungkot si Lily sa narinig, nag-aalala na talaga siya kay Micheal pero hindi pa din pala sila puwede magkita. Kung bakit ba naman kase hindi ito naniwala sa sinabi ni Eros eh. "Paano na si Micheal doon? Baka siya naman ang balikan ni Marko pag-nagkataon."




Damsel in Distress Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon