"What?" Maang na tanong ko habang naka tingin pa din sa akin ang tatlo kong kaibigan. Andito sila ngayon sa lounge ng resort and they are looking at me like i did something wrong. Mga siraulo talaga.
"Nothing, just never thought i have a possesive friend." Seryosong sabi ni Gerald.
"Indeed, bawal pala dito sa resort mo ang naka swimsuit ano?" Sarkastiskong sabi naman ni Abigail. "Sure ka bang empleyado mo lang yung kanina?"
"Oo nga." Segunda naman ni Oscar. "May pa hawak hawak ka pa ng kamay pare."
"Tsk. She's only my employee okay." Paliwanag ko sa kanila. Sabi na nga ba at yun ang sasabihin ng mga ito eh. Matapos maligo ni Lily kanina ay hinatid ko pa ito sa tinutuluyan nilang kuwarto. I make sure that no one will gonna harm her or even stare on her specially they have people on the gym that we passed by.
"Pero infairness Micheal maganda sya ha. Maputi tapos sexy." Sabi ulit ni Abigail.
"Ngayon pa lang im warning you na Abby you can't talk to her naiintindihan mo? baka mamaya kung ano anong sabihin mo kay Lily o kaya kung ano ano pa ang ibigay mo sa kanya hindi pwede yun!" Paalala nya sa kaibigang doktor. Pasaway kase ito hindi mo nga maiisip na doktor pala dahil puro kalokohan ang ginagawa. Naaalala nya tuloy yung binigay nito na kape kay Angela ang asawa ng isa pa nilang kaibigan na si June. Hindi lang pala basta kape kung hindi nakakapagpa init din ng katawan at ang ending ay gusto mong makipag sex. Isa lang yun sa mga kalokohan na ginawa ni Abigail meron pa nga sa asawa ni Eros na si Sienna. Kaya nunca na ipalapit nya si Lily dito.
"Grabe ka naman Micheal anong tingin mo sa akin masama?" Reklamo ni Abby.
"Puro ka daw kase kalokohan wife." Natatawang bulong naman ni Gerald sa asawa. Syempre alam na alam yun ni Gerald dahil maski sya ay hindi pinapalampas ng asawa.
"I helped her okay, hindi ko talaga sya literal na empleyado dito. Umpisa ni Micheal. Someone is after her. May grupo na humahabol sa kanya." Kwento ko sa kanila kase kilala ko ang mga ito hindi nila ako tatantanan panigurado sa kakatanong kung paano kami nagka kilala ni Lily.
"How come? She look innocent." Si Gerald.
"Nangutang yung daddy nya sa mga humahabol sa kanya ngayon at para maka bayad sya pinag trabaho sya sa club na dito din sa Palawan. Then one night nakita ko sya na hinahabol ng tatlong lalaki which is tao nung pinaka lider nila then the rest is history."
"So tinulungan mo lang pala talaga sya." Tatango tango na sabi ni Oscar. "Pero paano pare kung mag punta dito yung mga humahabol sa kanya? Eh di nasali ka na din sa gulo?"
"They did once. Armado silang mga lalaki. They do illegal stuff here on Palawan." Sabi ko pa of course i do research tama nga ang kwento ni Lily na pati tungkol sa droga ay sangkot ang mga humahabol sa kanya.
"Then you should protect her until the end. Hindi mo pala sya basta basta pwedeng paalisin dito dahil ano man ang mangyari sa kanya ay kargo de konsensya mo na sya." Sabi ni Gerald.
"I know that's what im doing."
"Pero bawal ba talaga mag two piece dito?" Singit na tanong ni Abigail. Napa kamot na lang sa ulo ang tatlo yun pa din pala ang iniisip nito.
●●●●●
"Sure ka pinapatawag ako ni Micheal?" Kinakabahan na tanong ni Lily sa kakapasok lang na si Melody.
"Oo nga andoon sila sa villa ni Sir. Naku lagot ka talaga Lily nagalit ata si Sir Micheal ng mag two piece ka kanina."
"Eh bakit naman sya magagalit? Alang naman maligo ako na naka jacket."
BINABASA MO ANG
Damsel in Distress
RomanceMicheal and Lily story🖤 SELF PUB: visit my fb page maribelatenta for more details about sa book or kindly pm me for more details!