Present 7: Meet Tophy

1K 30 10
                                    

THOMAS’ POV

MOMMY NI THOMAS: Baby, I’ll stay today para maalagaan ka.

THOMAS: No need Ma. I can handle myself naman. Sabay ka na pag-uwi kay Kuya Axel.

MOMMY NI THOMAS: But gusto kong alagaan ka.

THOMAS: I know Ma. You’re the best Mom kaya! It’s just that you also need to rest. Tsaka it’s night time naman I don’t think I will need help later. And if I need I can ask the nurses naman. I also am not used to have someone around me kapag natutulog.

MOMMY NI THOMAS: Hindi ako mag-iingay baby. Promise.

THOMAS: I know Ma but you also need to rest. Wala ka rin naman hihigaan dito.

AXEL: Ma, I don’t think mafoforce mo si Thomas. Once he decided on something hindi na siya mapipilit. Also, baka ikaw magkasakit niyan Ma kapag di ka nagpahinga.

MOMMY NI THOMAS: Okay but I will come here early tomorrow. I’ll bring your favorite foods again.

THOMAS: Thanks Ma.

AXEL: Take care here bro. And…*sighs* I’ll come back tomorrow.

THOMAS: Bro. Tell me when you’re ready.

AXEL: Yeah, I will. Sige we’ll go.

Ano kayang problema ni Kuya Axel? Hmmm. Ang tahimik niya maghapon. Tinanong ko naman si Kat kanina sabi niya may hinabol daw si Kuya Axel pero di niya nakita. Hmmm. I hope masabi sa akin ni Kuya Axel kapag okay na siya.

Umalis na ang pamilya ni Thomas at ang mga bisita pa niyang iba. *knocks*

 

THOMAS: Pasok.

NURSE: Hi Sir. Check ko lang po dextrose niyo.

THOMAS: Sure.

NURSE: Papalitan ko na lang po to. Paubos na.

THOMAS: Thanks. Ah eh. By the way, may kilala ka bang Tin?

NURSE: Si Tin po yung kasama lagi ni Dr. Hernandez?

THOMAS: Ah sya siguro. Kilala mo ba sya?

NURSE: Ah opo. Lagi siyang andito sa ospital tumutulong kay Doc or kaya naman inaalagaan ang baby niya. Nagkakumplikasyon kasi anak niya nung pinanganak tapos may nangyari pa ata sa kanya. Simula noon hindi na siya gaano nagsasalita.

THOMAS: Nangyari sa kanya? Ano yon?

NURSE: Hindi ko din po alam yung storya kasi hindi naman po nakikipag-usap si Tin maliban kay Doc. Pero kahit ganon napakabait po non. Tumutulong siya sa mga nurse dito sa ospital kapag tulog na yung baby niya.

THOMAS: Hindi sya nagsasalita sa iba?

NURSE: Opo. Natrauma po siguro. Nako sir ang chismosa ko na.

THOMAS: Don’t worry di ko sasabihin kahit kanino.

NURSE: Sige sir okay na po ito. Tawagan niyo na lang po ako kung may kailangan kayo.

THOMAS: Thanks.

Si Tin nga kaya yung binabanggit ng nurse? Hindi daw nagsasalita si Tin pero nakikipag-usap naman siya sa akin. May anak din yung Tin na binabanggit niya. Ano ba yan Thomas! Nakikielam ka na sa buhay ng iba. Dapat kasi di mo na tinanong yun! It’s not appropriate na panghimasukan ang buhay ng iba without her permission. Kasi naman Thomas. *scratches his head*

Forgotten You (Ara Galang and Thomas Torres Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon