THOMAS’ POV
Haaaaay. Can’t sleep! Geeeez. I hope everything went well sa date ng bestfriends ko. I hope Ara’s alright. She’s so sad these last few days. And I even dream of her! Geeez. But paano talaga napunta yung cycling ni Ara sa room ko. NO! Thomas don’t think of anything weird! It’s just a dream. Just a dream. Nagbihis lang siya dito. Wait I’ll call Sef.
Ring ring ring…
THOMAS: Bakit di sinasagot ni Ara ang phone? Baka kung anong nangyari don. But Rex is with her naman. Don’t worry Thom. Don’t worry.
Ring ring ring…
THOMAS: Tulog na ba siya? Pero baka nag-iiyak na naman yon. Geez lagi pa kasing nagtatago ng nararamdaman niya eh. I’ll comfort her naman kung kailangan niya ng tulong. Geez. Ara answer the phone. Ahhhhh (Thomas throws his phone)
Tumayo, umupo tas tumayo ulit si Thomas
THOMAS: Aaaaaaaah! Geez di ako mapakali. Makapanood na nga lang ng TV
Binuksan ang TV
THOMAS: Aaaaaaaah!
REX’s POV
Fuck! Why can’t it be me? *crying* Why can’t you just love me? Bakit siya pa Ara? Bakit si Thomas pa!
Ring ring ring..
REX: Hello?
BOY: Bro! Kamusta?
REX: Thom?
THOMAS: Yup Rex. Thomas here. How’s your date?
Okay sana kung wala ka. Okay sana kung di ka na lang nakilala ni Ara. Okay lang sana kung hindi ikaw ang gusto niya.
REX: Okay lang bro. Thanks pala.
THOMAS: No problem bro. Where are you? How’s Ara? Nahatid mo na ba siya sa dorm?
REX: Ah. Not yet. She said she needs to go somewhere before heading home.
THOMAS: Saan daw bro? Iniwan mo? Paano yun uuwi?
REX: She can take care naman daw of herself.
THOMAS: Bro babae si Sef. Bakit mo iniwan mag-isa? Ge. I’ll call you back.
REX: Thomas? Thomas!
Shit! No. Ara is mine. She is mine.
Tumayo si Rex at pumunta sa kotse nya para hanapin si Ara…
*FLASHBACK: Nangyari to pagdala ni Thomas kay Ara sa Venue kung saan andon si Rex (see Our Place Chapter)
ARA’s POV
THOMAS: Happy?
ARA: Ikaw puro ka kalokohan. Di ko naman kailangan to eh. Anong pakulo na—
REX: Ara
ARA: Rex Anong—
THOMAS: Told you bestfriend duties. :) Want you both to be happy. :) Bye.
ARA: Thom (umiiyak at napaupo)
Ganon na lang ba talaga? Wala man lang ba kahit konti. Kailangan niya ba talagang ipamigay pa ko ng ganito. Ang sakit na. Sobra na.
REX: Are you okay Ara? (lumuhod para tingnan si Ara)
ARA: No. Why can’t it be me? Bakit ba lagi na lang akong nasasaktan? (tumayo at tumakbo papalayo)
REX: Ara! Wait Ara.
*end of Flashback
Ara. Akala ko ba okay na? Akala ko ba bibigyan mo na ko ng chance. (umiiyak) Di naman kita sasaktan eh. Bakit ba hindi na lang ako ang mahalin mo? Bakit katulad mo ako na lang lagi din nasasaktan. Ara asan ka na ba?
Booogsh…
Ara. Araaaa…
ARA’s POV
*Crying*
Ring ring ring…
Tiningnan ang phone nakita niyang tumatawag si Thomas.
Ano paparamdam ka na naman? Papakita ka na naman ng bagay na ikahuhulog ko sa’yo? Tapos ano? Magmumukha na naman akong tanga. Masmamahalin na naman kita. Sa pagpilit kong labanan yung pagkagusto ko sa’yo lalo akong nahuhulog. Lalo akong nasasaktan. (nasusuka) Ayoko na. (crying) Ayoko na (nasuka)
Ring ring ring…
Tiningnan ulit ang phone. Tumatawag si Aby. Pinilit pigilan ang pag-iyak.
ARA: Motherf! Hello po? Sorry late na kong makakauwi.
ABY: Daughterf? Asan ka? Si Rex…
ARA: Bakit po? Si Rex po iniwan ko lang sya kani kanina.
ABY: Daughterf. Si Rex naaksidente. Pupunta kami ngayon sa hospital. Akala ko magkasama kayo.
ARA: Di po ate. Susunod po ako. Patext na lang po kung saang hospital. Pupunta na po ako.
Rex. Kasalanan ko to. Kung di ko sya iniwan. Di sana sya maaaksidente. Basta na lang akong umalis. (umiiyak) Bwaaa. (nasuka) Shit ngayon pa sumama pakiramdam ko. Shit kasalanan ko lahat to. Kailangan mo agad makabalik Ara. Si Rex nasaktan mo na naman siya. Tapos eto pa ang nangyari.
Super short update. Hihi. Sinusubukan kong tapusin na yung flashbacks. Kaya mukhang mabilis na ang pangyayari. Can't think ng maganda ding title. Haha. Sana basahin niyo pa din. :) Any comments is appreciated. Go DLSU tomorrow! :)
BINABASA MO ANG
Forgotten You (Ara Galang and Thomas Torres Fanfic)
FanficHOW I WISH I CAN HEAR YOU CALLING ME AGAIN... HOW I WISH I CAN SEE YOU FOLLOWING ME AGAIN... HOW I WISH I CAN FEEL YOUR CARE FOR ME AGAIN... HOW I WISH I CAN TASTE YOUR DELICIOUS COOKINGS AGAIN... HOW I WISH... YOU COULD SAY THE WORDS "I LOVE YOU" A...